Thứ 6, 29/03/2024 04:28:32 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 14:22, 10/09/2019 GMT+7

Việt Nam và Cuba trao đổi kinh nghiệm phát triển báo chí thời kỳ mới

Nguồn TTXVN
Thứ 3, 10/09/2019 | 14:22:00 127 lượt xem
BPO - Để thúc đẩy hợp tác giữa hai tổ chức, đồng chí Hồ Quang Lợi đề xuất mở rộng quan hệ hợp tác từ cấp hội trung ương tới cấp chi hội tại địa phương và tại các cơ quan báo chí.

Đoàn đại biểu Hội Nhà báo Việt Nam tham quan triển lãm ảnh “Chủ tịch Hồ Chí Minh với Cuba”. (Ảnh: Lê Hà - TTXVN/Vietnam+)Đoàn đại biểu Hội Nhà báo Việt Nam tham quan triển lãm ảnh “Chủ tịch Hồ Chí Minh với Cuba”.

Tăng cường trao đổi kinh nghiệm về phát triển báo chí trong thời kỳ mới là nội dung chính trong cuộc hội đàm ngày 9-9 giữa Chủ tịch Hội Nhà báo Cuba (UPEC) Ricardo Ronquillo Bello và Phó Chủ tịch thường trực Hội Nhà báo Việt Nam, Hồ Quang Lợi, người đang dẫn đầu đoàn đại biểu của hội thăm chính thức Cuba.

Theo phóng viên  tại La Habana, đồng chí Ricardo Ronquillo Bello đã điểm lại những mục đích, chức năng hiện tại của tổ chức nghề nghiệp này, đặc biệt là những nét mới trong cơ cấu tổ chức hoạt động và các dự án theo đề tài mà UPEC tiến hành kể từ Đại hội Toàn quốc lần thứ X của hội vào tháng 7-2018.

Chủ tịch UPEC cũng đề cập tới những cơ hội và thách thức mà những công nghệ mới mang lại cho nghề làm báo nói chung và người làm báo tại Cuba nói riêng, đặc biệt là trong nhiệm vụ giữ vững đạo đức nghề nghiệp, đồng thời cũng giới thiệu những bước chuyển mình của các cơ quan truyền thông Cuba và của chính tổ chức nghiệp vụ này để thích nghi với những điều kiện mới cũng như hòa nhịp với công cuộc Cập nhật mô hình kinh tế - xã hội của “hòn đảo tự do."

Nhấn mạnh tính chất hữu nghị đặc biệt giữa Hội Nhà báo Việt Nam và UPEC, cũng như giữa hai dân tộc anh em Việt Nam - Cuba, đồng chí Hồ Quang Lợi đã chia sẻ những kinh nghiệm của Việt Nam trong triển khai Luật Báo chí 2016, với những điều chỉnh, sửa đổi cơ bản để phù hợp hơn với thực tiễn mới, cũng như việc thực hiện Quy định về đạo đức nghề nghiệp người làm báo, đặc biệt là trên những không gian, diễn đàn mới.

Viet Nam va Cuba trao doi kinh nghiem phat trien bao chi thoi ky moi hinh anh 1Trong ảnh: Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Cuba Jorge Legañoa và Phó Chủ tịch thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Hồ Quang Lợi

Đồng chí Hồ Quang Lợi cũng giới thiệu quá trình phát triển của các phương tiện truyền thông Việt Nam sang cơ chế tự hạch toán, cũng như sang mô hình truyền thông đa phương tiện, cùng một số tư duy, cách thức để thích nghi và ứng phó với thời đại bùng nổ thông tin hiện tại và nâng cao hiệu quả tác nghiệp.

Để thúc đẩy hợp tác giữa hai tổ chức, đồng chí Hồ Quang Lợi đề xuất mở rộng quan hệ hợp tác từ cấp hội trung ương tới cấp chi hội tại địa phương và tại các cơ quan báo chí, thực hiện việc trao đổi giảng viên và học viên giữa các trung tâm đào tạo nghiệp vụ của hai hội, cũng như duy trì cơ chế trao đổi thường xuyên, liên tục.

Cũng nhân dịp này, UPEC đã khai mạc triển lãm ảnh “Chủ tịch Hồ Chí Minh với Cuba." Bên cạnh các tác phẩm quen thuộc do các cơ quan báo chí hai nước thực hiện và đăng tải từ hơn năm thập kỷ qua, triển lãm còn giới thiệu một số hình ảnh chưa từng được công bố về Bác và các nhân vật nổi tiếng của Cuba, trong đó có một số tác phẩm do phóng viên ảnh kỳ cựu Perfecto Romero và nhà báo lão thành Marta Rojas, nhà báo nước ngoài cuối cùng thực hiện phỏng vấn Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Thay mặt đoàn Hội Nhà báo Việt Nam, đồng chí Hồ Quang Lợi bày tỏ sự xúc động và gửi lời tri ân tới hai nhà báo Romero và Rojas, những người cũng có mặt trong cuộc gặp, đồng thời nhấn mạnh đây là những di sản vô giá mà hai nước nói chung và hai Hội nhà báo nói riêng cần gìn giữ.

Dự kiến trong thời gian tại Cuba, đoàn đại biểu Hội Nhà báo Việt Nam sẽ có cuộc gặp với lãnh đạo Ban Tư tưởng Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Cuba, thăm một số cơ quan truyền thông chủ chốt của nước bạn, các cơ sở đào tạo báo chí cấp đại học và sau đại học cũng như một số cơ quan báo chí địa phương tiêu biểu.

Đại sứ Việt Nam tại Cuba Nguyễn Trung Thành tham gia buổi hội đàm giữa đại diện hai hội nhà báo.

  • Từ khóa
29991

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu