Thứ 6, 29/03/2024 21:14:37 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 08:46, 22/08/2018 GMT+7

Việt Nam tích cực tham gia các hội nghị quan chức cấp cao APEC

Nguồn TTXVN
Thứ 4, 22/08/2018 | 08:46:00 578 lượt xem
BPO - Từ ngày 4 đến 20-8, tại thủ đô Port Moresby, Papua New Guinea, nước chủ nhà của Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) năm 2018, đã diễn ra Hội nghị lần thứ ba các quan chức cao cấp APEC, cuộc họp lần thứ hai Nhóm Xây dựng Tầm nhìn APEC và gần 80 cuộc đối thoại, hội nghị của các ủy ban, nhóm công tác liên quan đến nhiều lĩnh vực hợp tác APEC.

Cuộc họp lần thứ hai Nhóm xây dựng Tầm nhìn APEC nằm trong khuôn khổ hội nghị

Đây là một trong những đợt hội nghị các quan chức cao cấp quan trọng nhất để chuẩn bị cho Tuần lễ Cấp cao APEC 2018 sẽ diễn ra tại thủ đô Port Moresby vào tháng 11 sắp tới. 

Các hội nghị đã thu hút sự tham dự của gần 2.000 đại biểu đến từ 21 nền kinh tế thành viên APEC. 

Đoàn Việt Nam gồm đại diện của 7 cơ quan liên quan là Bộ Ngoại giao, Bộ Công Thương, Bộ Quốc phòng, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Bộ Y tế và Thanh tra Chính phủ, đã tham gia và tích cực đóng góp tại các hội nghị. 

Trong bối cảnh APEC đang đứng trước nhiều cơ hội và thách thức mới, hội nghị có ý nghĩa quan trọng nhằm thảo luận triển khai các ưu tiên của Năm APEC 2018 và tiếp tục thúc đẩy thực hiện các kết quả nổi bật của Năm APEC Việt Nam 2017, đặc biệt là xây dựng Tầm nhìn APEC sau năm 2020, phát triển bao trùm, kinh tế mạng và kinh tế số, an ninh lương thực, phụ nữ tham gia kinh tế, thúc đẩy tăng trưởng trong lĩnh vực tài nguyên.

Tại hội nghị, các thành viên nhấn mạnh cần tiếp tục đẩy mạnh hợp tác để giữ đà liên kết kinh tế khu vực, củng cố vai trò của APEC là cơ chế hợp tác kinh tế hàng đầu khu vực, động lực cho tăng trưởng và liên kết thông qua thương mại và đầu tư tự do và mở, tạo việc làm và cải thiện đời sống của người dân khu vực châu Á-Thái Bình Dương. 

Để chuẩn bị cho APEC bước vào giai đoạn phát triển mới sau ba thập kỷ hình thành, nhất là trong kỷ nguyên số, tại cuộc họp lần thứ hai Nhóm Xây dựng Tầm nhìn APEC, các thành viên đã khẳng định quyết tâm xây dựng Tầm nhìn APEC sau năm 2020 nhằm định hướng hợp tác dài hạn của diễn đàn vì lợi ích của người dân và doanh nghiệp. 

Đây là lần đầu tiên Papua New Guinea đăng cai các hoạt động của APEC sau 25 năm gia nhập. Papua New Guinea có nhiều tài nguyên thiên nhiên và là một trong những quốc gia có nhiều dân tộc nhất trên thế giới, với hơn 1.000 nhóm văn hóa khác nhau. 

Trong dịp này, Papua New Guinea đã có nhiều hoạt động phong phú để giới thiệu đến các đại biểu APEC và bạn bè quốc tế những nét đặc trưng văn hóa của một quốc đảo ở khu vực Nam Thái Bình Dương đang trong quá trình hội nhập và liên kết khu vực.

  • Từ khóa
22592

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu