Thứ 5, 28/03/2024 20:13:02 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 11:02, 06/10/2017 GMT+7

Việt Nam nỗ lực hợp tác với quốc tế đấu tranh chống khủng bố

Nguồn TTXVN
Thứ 6, 06/10/2017 | 11:02:00 2,206 lượt xem
BPO - Từ ngày 4 đến 5-10 tại thành phố Krasnodar, Liên bang Nga, đã diễn ra Hội nghị lần thứ 16 lãnh đạo các cơ quan đặc nhiệm, an ninh và bảo vệ pháp luật.

Trung tướng Nguyễn Văn Sơn (thứ 2 từ phải qua). (Ảnh: Dương Trí/Vietnam+)

Tham dự Hội nghị lần này có 116 đoàn đại biểu đến từ 74 quốc gia trên thế giới và các tổ chức quốc tế như Liên hợp quốc, các cấu trúc chống khủng bố khu vực thuộc Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO), Trung tâm chống khủng bố thuộc Cộng đồng các quốc gia độc lập (SNG) và Liên minh châu Âu (EU). 

Đoàn Việt Nam, do Trung tướng Nguyễn Văn Sơn, Thứ trưởng Bộ Công an, dẫn đầu tham dự hội nghị.

Chủ đề chính của Hội nghị năm nay là hoàn thiện hệ thống quốc gia chống khủng bố tại Nga, bao gồm sửa đổi luật và nâng cao hiệu quả hoạt động của các chủ thể hệ thống chống khủng bố. 

Bên cạnh đó, các đại biểu cũng sẽ xem xét, tổng kết và chia sẻ kinh nghiệm chống khủng bố của các nước, thảo luận các định hướng đảm bảo an ninh cho các hoạt động quốc tế lớn.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Giám đốc Cơ quan an ninh liên bang (FSB), Chủ tịch ủy ban chống khủng bố quốc gia Nga Tướng Aleksander Bortnikov cho biết, lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng gần như đã thất bại trong âm mưu xây dựng cái gọi là Vương quốc Hồi giáo (Caliphate) trên lãnh thổ Syria và Iraq. Do đó, hiện nay những phần tử cầm đầu IS và các tổ chức khủng bố quốc tế khác cùng tham gia với IS định xây dựng một mạng lưới khủng bố toàn cầu mới. 

Để đối phó thành công với mối đe dọa chính của thời đại này cần phải phối hợp nỗ lực chung tất cả các nước trên thế giới, đặc biệt trong bối cảnh lực lượng khủng bố sử dụng công nghệ thông tin như một công cụ đặc lực trong việc thực hiện các hoạt động tội ác.

Ông Bortnikov cũng đọc thư của Tổng thống Vladimir Putin gửi hội nghị. Trong thư ông Putin nhấn mạnh rằng Nga ủng hộ cách tiếp cận toàn diện chống lại chủ nghĩa khủng bố, phổ biến hệ tư tưởng khủng bố, cung cấp tài chính cho các nhóm vũ trang bất hợp pháp, ủng hộ từ bỏ chính sách “tiêu chuẩn kép” trong cuộc chiến chống lại mối đe dọa chính của thời đại.

Tại hội nghị, Trung tướng Nguyễn Văn Sơn, Thứ trưởng Bộ Công an, đã có bài phát biểu quan trọng.

Trung tướng Nguyễn Văn Sơn đánh giá cao các chủ đề của hội nghị năm nay và coi đây là lựa chọn phù hợp trong bối cảnh tình hình khủng bố, hoạt động cực đoan bùng phát và gia tăng ở nhiều quốc gia, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hòa bình, an ninh thế giới. 

Trung tướng Nguyễn Văn Sơn nhấn mạnh, hoạt động khủng bố đang tiếp tục diễn biến phức tạp, gây hậu quả nặng nề cho nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ. 

Với sự phát triển nhanh chóng của khoa học-công nghệ, nhất là công nghệ thông tin, các tổ chức đã, đang và sẽ tiếp tục triệt để lợi dụng những tiện ích Internet, mạng xã hội để tuyên truyền, kích động, hướng dẫn và kêu gọi tấn công khủng bố dưới nhiều hình thức, đáng chú ý là dùng xe ôtô và dao tấn công vào đám đông, được các phần tử khủng bố sử dụng gần đây ở một số nước gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng. 

Theo Trung tướng Nguyễn Văn Sơn, Việt Nam huy động sức mạnh của toàn dân tham gia phòng, chống khủng bố; tập trung xây dựng khung pháp lý, tổ chức bộ máy chuyên trách, tăng cường các biện pháp phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn các hoạt động khủng bố và cực đoan; đồng thời sát cánh cùng các quốc gia, tổ chức quốc tế trong cuộc chiến đầy cam go này.

Để cuộc đấu tranh phòng, chống khủng bố và các hoạt động cực đoan ngày càng đi vào chiều sâu, có hiệu quả thiết thực, Trung tướng Nguyễn Văn Sơn đề nghị tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác giữa các cơ quan đặc biệt và thực thi pháp luật các nước để kiểm soát, ngăn chặn các nguồn tài trợ và các trang mạng Internet, mạng xã hội truyền bá tư tưởng cực đoan bạo lực, khủng bố; chia sẻ, phối hợp điều tra, xử lý thông tin, vụ việc liên quan, nghi liên quan khủng bố và phối hợp đảm bảo an ninh cho cộng đồng người nước này trên lãnh thổ nước kia…

Trung tướng Nguyễn Văn Sơn bày tỏ tin tưởng, Việt Nam tiếp tục nỗ lực thúc đẩy, mở rộng quan hệ hợp tác hữu nghị với các nước, ủng hộ nỗ lực của cộng đồng quốc tế trong đấu tranh phòng, chống khủng bố và các hoạt động cực đoan trên cơ sở tôn trọng Hiến chương Liên hợp quốc và các nguyên tắc cơ bản của lật pháp quốc tế.

Bên lề hội nghị, Trung tướng Nguyễn Văn Sơn cũng đã có các cuộc gặp với lãnh đạo an ninh một số quốc gia để trao đổi các vấn đề an ninh khu vực và thế giới cũng như tăng cường hợp tác song phương.

  • Từ khóa
19005

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu