Thứ 4, 17/04/2024 03:28:23 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thế giới 10:12, 29/05/2017 GMT+7

Việt Nam là đối tác quan trọng của Hoa Kỳ

Nguồn SGGP
Thứ 2, 29/05/2017 | 10:12:00 124 lượt xem
BPO - Nhận lời mời của Tổng thống Hợp chúng quốc Hoa Kỳ Donald Trump, hôm nay 29-5, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sẽ bắt đầu chuyến thăm chính thức Hoa Kỳ (từ ngày 29 đến 31-5-2017).

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp ông Eric Schmidt, Chủ tịch điều hành Tập đoàn Alphabet (công ty mẹ của Google)Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp ông Eric Schmidt, Chủ tịch điều hành Tập đoàn Alphabet (công ty mẹ của Google)

Nhiều tờ báo, hãng tin trên thế giới đặc biệt quan tâm tới chuyến công du lần này của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khi đăng tải nhiều thông tin cũng như nhận định của các chuyên gia xung quanh chuyến đi.

Quan trọng

Hãng Reuters cho biết theo dự kiến, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump sẽ tiếp Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vào ngày 31-5 tới. Hãng tin của Anh nhận định cuộc gặp này là một “thắng lợi lớn” của Việt Nam khi Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc là lãnh đạo Đông Nam Á đầu tiên tới thăm Nhà Trắng dưới thời của chính quyền Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump. Reuters dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Katrina Adams nói rằng “mối quan hệ đối tác Việt Nam - Hoa Kỳ là một thành tố quan trọng trong chính sách đối ngoại của Hoa Kỳ ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương”. Tuyên bố này trùng hợp với nhận định của một số chuyên gia khi họ cho rằng quan hệ song phương Việt Nam - Hoa Kỳ không chỉ ấm lên cho Việt Nam hay cho Hoa Kỳ, mà cho cả khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Trong khi đó, Đài tiếng nói Hoa Kỳ đăng tải các thông tin liên quan đến chương trình làm việc của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại Hoa Kỳ như hội đàm với Tổng thống Donald Trump; tiếp xúc một số nghị sĩ và bộ trưởng; dự tọa đàm với sự tham dự của các doanh nghiệp Hoa Kỳ; phát biểu tại Quỹ Di sản (Heritage Foundation); hội kiến Tổng thư ký Liên hiệp quốc và gặp gỡ cộng đồng người Việt tại Hoa Kỳ.

Tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng có trụ sở ở Hồng Công thì cho hay nội dung trọng tâm trong cuộc hội đàm giữa Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump là thương mại và an ninh hàng hải...

An ninh, kinh tế, ngoại giao nhân dân

Ông Anthony Nelson, nguyên Giám đốc phụ trách các vấn đề về Việt Nam thuộc Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN (US-ABC) và về quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ, cho rằng hiện là thời điểm quan trọng trong quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ. Giai đoạn 8 năm qua dưới thời chính quyền của cựu Tổng thống Barack Obama đã chứng kiến sự gần gũi hơn bao giờ hết trong quan hệ hai nước. Hiện tại, chính quyền mới của Tổng thống Donald Trump  đang đánh giá lại các đối tác để tập trung vào các mối quan hệ quan trọng. Do vậy, chuyến thăm Hoa Kỳ của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc là cơ hội để Việt Nam nhấn mạnh tầm quan trọng của mối quan hệ với Hoa Kỳ, cũng như thuyết phục Tổng thống Donald Trump và chính quyền của ông về sự cần thiết tiếp tục coi trọng quan hệ với Việt Nam như một đối tác về kinh tế và chiến lược. 

Ông Nelson lưu ý rằng chuyến thăm đầu tiên của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tới Hoa Kỳ cũng là chuyến thăm đầu tiên của lãnh đạo một nước ASEAN kể từ khi Hoa Kỳ có chính quyền mới. Do đó, chuyến thăm có ý nghĩa thực sự quan trọng và mang tính biểu tượng cao, là cơ hội để Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh tính tiên phong của Việt Nam trong ASEAN. Chuyến thăm chứng tỏ Hoa Kỳ công nhận vai trò lãnh đạo của Việt Nam trong cấu trúc khu vực. 

Theo ông Nelson, hiện nay trao đổi thương mại song phương Việt Nam-Hoa Kỳ đã tăng trưởng mạnh mẽ, nhưng vẫn có một số quan ngại về thặng dư thương mại của Việt Nam với Hoa Kỳ. Tuy nhiên, ông Nelson đồng thời nhấn mạnh tới việc xuất khẩu của Hoa Kỳ sang Việt Nam đã tăng mạnh trong nhiều năm qua, cao hơn các đối tác thương mại hàng đầu khác của Hoa Kỳ. Điều đó đồng nghĩa với việc tạo việc làm cho người lao động Hoa Kỳ và cả hai bên sẽ thu được nhiều lợi ích từ mối quan hệ này trong tương lai. Ông Nelson cho rằng ngoài an ninh và kinh tế thì ngoại giao nhân dân giữa Việt Nam và Hoa Kỳ cũng đang phát triển mạnh mẽ...  Đồng thời, nhận định là một nước quan trọng trong ASEAN, Việt Nam sẽ tiếp tục là một đối tác rất quan trọng của Hoa Kỳ.

  • Từ khóa
76471

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu