Thứ 6, 29/03/2024 09:15:01 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 14:15, 12/06/2013 GMT+7

Việt Nam kêu gọi duy trì hòa bình, hợp tác ở Biển Đông

Thứ 4, 12/06/2013 | 14:15:00 1,110 lượt xem

Hội nghị lần thứ 23 các nước thành viên Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển (UNCLOS) năm 1982 đã được tổ chức từ ngày 10 đến 14-6 tại trụ sở chính của Liên hợp quốc ở New York Mỹ. 

Đây là dịp để các nước thành viên điểm lại hoạt động của các cơ quan được thành lập theo quy định của công ước trên, bao gồm Tòa án quốc tế về Luật Biển, Cơ quan Quyền lực quốc tế về đáy đại dương và Ủy ban Ranh giới thềm lục địa của Liên hợp quốc. 

Ngoài ra, diễn đàn này đã tạo cơ hội để các quốc gia thành viên trao đổi về những vấn đề nổi lên trong quá trình áp dụng và thực hiện công ước.

Tại hội nghị, Đại sứ Lê Hoài Trung, Trưởng Phái đoàn đại diện thường trực Việt Nam bên cạnh Liên hợp quốc, Trưởng đoàn Việt Nam tham dự hội nghị, đã có bài phát biểu quan trọng, đánh giá cao hoạt động của các cơ quan được thành lập năm 2012 trong khuôn khổ công ước. 

Đại sứ hoan nghênh các quốc gia thành viên thảo luận những vấn đề nảy sinh trong quá trình thực thi công ước nhằm tìm ra cách thức thích hợp để thúc đẩy các mục tiêu và nguyên tắc của công ước.

Về các vấn đề liên quan đến Biển Đông, Đại sứ Lê Hoài Trung cho biết giống như nhiều vùng biển khác trên thế giới, tại Biển Đông, đánh cá biển là một nghề truyền thống, là nguồn sống của hàng trăm triệu con người thuộc các cộng đồng dân cư ven biển. Việc tạo điều kiện cho ngư dân hoạt động nghề cá một cách an toàn và bền vững là trách nhiệm của các quốc gia ven biển. 

Tuy nhiên, trong năm qua, tại vùng biển này tiếp tục xảy ra nhiều vụ việc như xua đuổi, bắt giữ, thậm chí sử dụng vũ khí đối với ngư dân hoạt động nghề cá tại những ngư trường truyền thống. 

Đại sứ Lê Hoài Trung đề nghị trong khi chưa đạt được giải pháp đối với các tranh chấp về lãnh thổ và ranh giới vùng biển, các quốc gia ven biển cần nghiêm túc tuân thủ các quy định của UNCLOS, trong đó có việc các quốc gia thành viên liên quan tiến hành thương lượng nhằm đạt được những dàn xếp ổn thỏa cho hoạt động nghề cá, bảo đảm an toàn cho ngư dân, tạo cơ hội khai thác tối ưu nguồn tài nguyên sinh vật biển và bảo tồn môi trường sinh thái biển. Mọi hành động đơn phương, như ban hành lệnh cấm đánh cá, cưỡng chế thi hành luật quốc gia tại các khu vực tranh chấp, chỉ làm cho tình hình thêm phức tạp, đi ngược lại mục đích và nguyên tắc của UNCLOS. 

Đại sứ Lê Hoài Trung nhấn mạnh yêu cầu duy trì môi trường hòa bình, an ninh và hợp tác ở Biển Đông để sử dụng các vùng biển, khai thác bền vững tài nguyên và bảo vệ môi trường biển theo quy định của công ước là đòi hỏi tất yếu và được các quốc gia trong khu vực quan tâm, thúc đẩy. 

Nhân dịp này, Đại sứ Lê Hoài Trung đã giới thiệu Luật Biển Việt Nam chính thức có hiệu lực từ 1-1-2013 và khẳng định các quy định của luật này hoàn toàn phù hợp với các quy định được nêu trong UNCLOS năm 1982.

(Theo TTXVN)

  • Từ khóa
8439

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu