Thứ 7, 20/04/2024 05:47:20 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 14:01, 28/09/2017 GMT+7

Việt Nam-Italy là hình mẫu cho quan hệ hợp tác hữu nghị truyền thống

Nguồn TTXVN
Thứ 5, 28/09/2017 | 14:01:00 1,405 lượt xem
BPO - Tối 27-9, Đại sứ quán Việt Nam tại Italy đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 72 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2-9-1945 - 2-9-2017).

Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Italy Pier Ferdinando Casini (trái) và Đại sứ Việt Nam tại Italy Cao Chính Thiện tại buổi lễ. (Ảnh: Ngự Bình-TTXVN)

Phát biểu tại buổi lễ, khách mời danh dự, Thượng nghị sỹ Pier Ferdinando Casini, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Italy, nhấn mạnh rằng trải qua những năm tháng lịch sử khó khăn nhất, quan hệ Việt Nam-Italy đã trở thành hình mẫu của quan hệ hợp tác hữu nghị truyền thống và hiếm có. Đặc biệt, trong bối cảnh tình hình khu vực và thế giới có nhiều biến động phức tạp như hiện nay, mối quan hệ song phương càng khẳng định được những giá trị thực chất, phù hợp với nguyện vọng và lợi ích của nhân dân hai nước.

Về phần mình, Đại sứ Việt Nam tại Italy Cao Chính Thiện đánh giá cao việc mối quan hệ Việt Nam-Italy không chỉ dừng trên góc độ chính trị, mà ngày càng đi vào thực chất, với nhiều dự án quan trọng; mô hình hợp tác liên vùng đã được đẩy mạnh, phát huy hiệu quả cao.

Đại sứ Cao Chính Thiện nhấn mạnh chuyến thăm chính thức cấp Nhà nước của Chủ tịch nước Trần Đại Quang đến Italy năm 2016 và những thành tựu hợp tác đạt được trong năm nay sẽ là nền tảng quan trọng để hai nước cùng nhau kỷ niệm 45 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 2018.

Trong không khí trang trọng và ấm cúng, đại diện các bộ, ban, ngành của Italy, các thành viên trong ngoại giao đoàn cùng với đại diện cộng đồng người Việt Nam đã có mặt đông đảo tham dự buổi lễ. Một số hình ảnh về đất nước, con người Việt Nam do bạn bè Italy thực hiện cũng đã được giới thiệu trong buổi lễ và nhận được sự hưởng ứng tích cực của công chúng.

Trước đó, cùng ngày tại Rome, đại diện Hội Hữu nghị Việt Nam-Italy Trần Thanh Quyết phối hợp với giáo sư Giuseppe Cataldi thuộc Đại học Phương Đông (Napoli) đã tổ chức buổi giới thiệu cuốn sách về Biển Đông bằng tiếng Italy của học giả Sandra Scagliotti với nhan đề “Những Bãi cát vàng Việt Nam và các quần đảo trên Biển Đông” (Il Banco Di Sabbia Dorata. Il Viet Nam e Gli arcipelaghi del Mare Orientale).

Nội dung cuốn sách, do nhà xuất bản Epics Edizioni phát hành, đề cập chủ yếu đến Biển Đông và những vấn đề liên quan Việt Nam với thông điệp: “Hoàng Sa và Trường Sa là của Việt Nam.”

Cuốn sách là một bộ sưu tập phong phú gồm nhiều bài viết của các học giả uy tín tại Việt Nam cũng như nước ngoài, với những phân tích sâu sắc, có giá trị và nhiều thông tin hữu ích xét từ góc độ lịch sử, địa chính trị, chiến lược, nhân chủng học và pháp lý về một vấn đề cổ đại nhưng rất thực tại. Cuốn sách được biên soạn một cách hệ thống, logic cùng nhiều dẫn chứng mang tính thuyết phục cao, chẳng hạn như ảnh chụp Châu bản Triều Nguyễn, các hình ảnh và bản đồ khẳng định Hoàng Sa và Trường Sa là của Việt Nam.

Ngày 19-9 vừa qua, lễ ra mắt cuốn sách đã được tổ chức tại hai địa điểm ở thành phố Turin, miền Bắc Italy, với sự tham dự của các học giả, bạn bè đất nước "hình chiếc ủng" vốn ủng hộ và yêu quý Việt Nam. Bà Sandra từng có nhiều hoạt động giảng dạy môn xã hội học về các nước đang phát triển, môn lịch sử châu Á hiện đại và đương đại tại Đại học Tổng hợp Turin với tư cách là chuyên gia về Việt Nam.

  • Từ khóa
18950

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu