Thứ 5, 25/04/2024 16:03:14 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Tòa soạn và Bạn đọc 14:24, 13/09/2018 GMT+7

Việc xác định ranh giới thửa đất

Thứ 5, 13/09/2018 | 14:24:00 368 lượt xem
BPO - Thời gian vừa qua, tòa soạn đã nhận được thư, điện thoại, email của bạn đọc từ nhiều nơi ở trong và ngoài tỉnh hỏi về trường hợp: Việc xác định ranh giới thửa đất, lập bản mô tả ranh giới, mốc giới thửa đất thực hiện như thế nào?

Về vấn đề này, tòa soạn xin trả lời như sau: Tại Khoản 2, Điều 11 trong Thông tư số 25/2014/TT-BTNMT ngày 19-5-2014 của Bộ Tài nguyên và Môi trường quy định về bản đồ địa chính thì, việc xác định ranh giới thửa đất, lập bản mô tả ranh giới, mốc giới thửa đất thực hiện như sau: Bản mô tả ranh giới, mốc giới thửa đất được lập theo mẫu quy định tại Phụ lục số 11 kèm theo thông tư này cho tất cả các thửa đất trừ các trường hợp sau đây: Thửa đất có giấy tờ thỏa thuận hoặc văn bản xác định ranh giới, mốc giới sử dụng đất có bản vẽ thể hiện rõ ranh giới sử dụng đất mà ranh giới hiện trạng của thửa đất không thay đổi so với bản vẽ trên giấy tờ đó. Thửa đất có giấy tờ pháp lý về quyền sử dụng đất mà trong giấy tờ đó thể hiện rõ đường ranh giới chung của thửa đất với các thửa đất liền kề và hiện trạng ranh giới của thửa đất không thay đổi so với giấy tờ hiện có.

Trường hợp trên giấy tờ pháp lý về quyền sử dụng đất có sơ đồ thể hiện ranh giới thửa đất nhưng khác với ranh giới thửa đất theo hiện trạng khi đo vẽ thì trên bản mô tả ranh giới, mốc giới thửa đất phải thể hiện ranh giới theo hiện trạng và ranh giới theo giấy tờ đó. Trường hợp ranh giới thửa đất đang có tranh chấp thì trên nản mô tả ranh giới, mốc giới thửa đất thể hiện đồng thời theo hiện trạng đang sử dụng, quản lý và theo ý kiến của các bên liên quan. Trường hợp người sử dụng đất, người sử dụng đất liền kề vắng mặt trong suốt thời gian đo đạc thì ranh giới thửa đất được xác định theo bản mô tả đã được các bên liên quan còn lại và người dẫn đo đạc xác nhận. Đơn vị đo đạc có trách nhiệm chuyển bản mô tả ranh giới, mốc giới thửa đất cho UBND cấp xã để thông báo (hoặc gửi) cho người sử dụng đất vắng mặt ký sau đó.

Căn cứ quy định nêu trên, khi thực hiện trình tự, thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu, người dẫn đo đạc (là công chức địa chính cấp xã hoặc cán bộ thôn, xóm, tổ dân phố trực tiếp tham gia việc xác định ranh giới, mốc giới thửa đất), cùng với cán bộ đo đạc lập bản mô tả ranh giới, mốc giới thửa đất theo mẫu quy định tại Phụ lục số 11 kèm theo Thông tư 25/2014/TT-BTNMT. Trường hợp ranh giới thửa đất đang có tranh chấp thì trên bản mô tả ranh giới, mốc giới thửa đất thể hiện đồng thời theo hiện trạng đang sử dụng, quản lý và theo ý kiến của các bên liên quan.

LG

  • Từ khóa
95358

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu