Thứ 7, 20/04/2024 02:58:32 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 09:05, 17/09/2014 GMT+7

Việc thực hiện Quy định số 101-QĐ/TW ở Bù Gia Mập

Thứ 4, 17/09/2014 | 09:05:00 25,780 lượt xem

BP - Ngày 7-6-2012, Ban bí thư khóa XI ban hành Quy định số 101-QĐ/TW về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt. Hơn 2 năm qua, các chi, đảng bộ cơ sở trực thuộc Huyện ủy Bù Gia Mập đã tổ chức triển khai thực hiện Quy định số 101-QĐ/TW đạt kết quả đáng khích lệ. Đặc biệt, việc triển khai thực hiện quy định trên đã được các chi, đảng bộ gắn với tiếp tục đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”.

Đồng chí Bí thư tỉnh ủy Nguyễn Tấn Hưng thăm mô hình sản xuất giỏi ở Bù Gia Mập  - Ảnh tư liệu

 
Hàng năm, các chi, đảng bộ trực thuộc huyện ủy đã chủ động xây dựng Kế hoạch tiếp tục triển khai Quy định số 101-QĐ/TW gắn với Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị. Việc trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp ở địa phương, đơn vị bước đầu đã gắn với thực hiện nhiệm vụ chuyên môn của từng địa phương, đơn vị. Mỗi cán bộ, đảng viên xây dựng kế hoạch rèn luyện; giữ gìn tư cách đạo đức, phẩm chất của người cán bộ, đảng viên; chấp hành nghiêm Điều lệ Đảng, Quy định số 47-QĐ/TW về “Những điều đảng viên không được làm”; nêu cao ý thức trong việc rèn luyện, học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về cần kiệm liêm chính, chí công vô tư; đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, quan liêu và các biểu hiện tiêu cực khác. Qua đó kịp thời đấu tranh, ngăn chặn tình trạng suy thoái về tư tưởng, đạo đức lối sống của một bộ phận cán bộ, đảng viên; nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra; theo dõi, giám sát chuyển biến về nhận thức, hành động của các trường hợp suy thoái... Qua kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về công tác xây dựng đảng, nhìn chung các chi, đảng bộ trực thuộc và toàn thể cán bộ, đảng viên đã nêu cao tinh thần tự phê bình và phê bình, chủ yếu là kiểm điểm rút kinh nghiệm và đề ra những giải pháp khắc phục khuyết điểm, hạn chế.

Thực hiện Quy định số 101-QĐ/TW, mỗi cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp đã nêu cao ý thức phục vụ nhân dân; làm việc với thái độ khách quan, công tâm, bảo vệ các lợi ích chính đáng của nhân dân; biết lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của nhân dân. Qua đó, các tầng lớp nhân dân luôn tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước, tích cực tham gia các phong trào tại địa phương như: Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, các cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, “Ngày Vì người nghèo”...

Tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết nội bộ trong tập thể, Ban Thường vụ huyện ủy chỉ đạo các chi, đảng bộ cơ sở tổ chức thực hiện, đổi mới phương thức lãnh đạo theo hướng khoa học, hiệu quả, tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách, công tâm với cán bộ cấp dưới, hợp tác, giúp đỡ đồng chí, đồng nghiệp để cùng tiến bộ, từng bước nâng cao ý thức, giữ gìn, đoàn kết, thống nhất trong Đảng, kiên quyết xóa bỏ tình trạng mất đoàn kết, bè phái trong nội bộ cơ quan, chi bộ. Kết quả, 100% các chi, đảng ủy trực thuộc huyện ủy đã triển khai đến cán bộ, đảng viên tại cơ quan, đơn vị, hướng dẫn từng cá nhân, nhất là các đồng chí cán bộ chủ chốt các cấp đăng ký nêu gương theo 7 nội dung nêu tại Quy định số 101-QĐ/TW của Ban bí thư. Năm 2013, có 2.515/2.689 đảng viên được đánh giá; Trong đó, 348 đảng viên xếp loại hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ (15,1%), 1.957 đồng chí hoàn thành tốt nhiệm vụ (77,8%), 192 đồng chí hoàn thành nhiệm vụ (đạt 7,7%) và 16 đồng chí vi phạm tư cách.

Bên cạnh những chuyển biến tích cực trên, việc thực hiện Quy định số 101-QĐ/TW ở Bù Gia Mập vẫn còn những hạn chế. Đó là sự lãnh đạo, chỉ đạo triển khai, tổ chức thực hiện nhiệm vụ chính trị của một số cấp ủy đảng, tổ chức đảng và người đứng đầu địa phương, cơ quan, đơn vị chưa phát huy hết tinh thần trách nhiệm, chưa thường xuyên kiểm tra, đôn đốc để xử lý kịp thời những vướng mắc, phát sinh trong quá trình thực hiện. Vẫn còn tình trạng cán bộ, đảng viên vi phạm kỷ luật ở cả cấp huyện và cơ sở. Việc đăng ký các nội dung nêu gương theo Quy định số 101-QĐ/TW còn mang tính chung chung, chưa được cụ thể hóa nên còn gây khó khăn trong việc đánh giá kết quả rèn luyện của cán bộ, đảng viên. Các cấp ủy Đảng chưa đặc biệt chú trọng đến chất lượng công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên về trách nhiệm nêu gương để tạo được động lực thúc đẩy tự giác tham gia. Cụ thể là vẫn còn trường hợp cán bộ, đảng viên vi phạm kỷ luật Đảng. Từ năm 2012 đến nay, cấp ủy, ủy ban kiểm tra các cấp đã xem xét xử lý kỷ luật 40 đảng viên (năm 2012 có 15 đảng viên; năm 2013 có 18 đảng viên và 6 tháng đầu năm 2014 có 7 đảng viên).

Để việc thực hiện Quy định số 101-QĐ/TW đi vào thực chất và thật sự có hiệu quả, Ban Tuyên giáo tỉnh ủy cần có hướng dẫn, cụ thể hóa các nội dung đăng ký nêu gương gắn với việc đăng ký học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh của mỗi cán bộ, đảng viên chung trong 1 bản đăng ký nhằm thuận lợi trong công tác theo dõi, kiểm tra, đánh giá kết quả rèn luyện của cán bộ, đảng viên.             

 Huỳnh Thanh Tú

  • Từ khóa
1826

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu