Thứ 6, 29/03/2024 04:30:41 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 15:39, 11/12/2014 GMT+7

Trồng quýt đường cho thu nhập cao

Thứ 5, 11/12/2014 | 15:39:00 378 lượt xem
BP - Chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp không những mang lại hiệu quả kinh tế cao mà còn góp phần đa dạng hóa sản phẩm cung ứng trên thị trường. Những năm gần đây, cây quýt đường được nhiều nông dân đầu tư trồng và không ít hộ trở nên khấm khá.

Sau nhiều năm trồng nhãn, xoài, điều không hiệu quả, tháng 7-2011, anh Đoàn Văn Tảo (45 tuổi) ở khu phố 2, phường Tân Xuân (TX. Đồng Xoài) dành hết số vốn tích lũy 500 triệu đồng và vay mượn thêm để chuyển sang trồng quýt đường trên diện tích 3,5 ha. Anh đã đến thăm các hộ trồng cây ăn trái ở các tỉnh lân cận để tìm hiểu kỹ thuật chăm sóc quýt đường. Anh Tảo cho biết: “Quýt đường khó trồng, nhạy cảm với thời tiết và dễ sâu bệnh. Đầu tư nhiều, rủi ro lại cao. Vì vậy, cần phải có chế độ chăm sóc hợp lý. Để phòng bệnh hiệu quả, người trồng phải tuân thủ chặt chẽ khâu chọn giống, thường xuyên theo dõi phát hiện sâu, bệnh sớm để kịp thời ngăn chặn, bón phân phải theo chu kỳ, dựa vào độ tuổi và sự tăng trưởng của cây”.

Anh Đoàn Văn Tảo vui mừng vì vườn quýt đường cho năng suất cao

Để quýt sinh trưởng tốt cho năng suất cao, anh Tảo sử dụng kết hợp bón phân hóa học và hữu cơ bằng hình thức lên men, sử dụng phân chuồng, trấu ủ với men vi sinh Trichoderma. Cứ 2 tháng bón 1 lần nhằm bổ sung chất dinh dưỡng cho cây. Theo anh, cỏ giữ ẩm cho đất rất tốt, mùa mưa chống xói mòn, người trồng quýt không nên làm quá sạch vườn và phun thuốc diệt cỏ nhiều sẽ có hại cho quá trình phát triển của cây.

Nhờ đầu tư, chăm sóc đúng kỹ thuật, trên diện tích 3,5 ha, mỗi năm anh Tảo thu được 400 triệu đồng và tạo việc làm cho 2 lao động với mức lương 5-6 triệu đồng/tháng. Đến vụ thu hoạch, các thương lái vào tận vườn thu mua. Chia sẻ kinh nghiệm, anh Tảo nói: “Cây quýt cần nhiều nước nên việc tưới tiêu rất quan trọng. Đặc biệt vào mùa khô, nếu thiếu nước cây sẽ không phát triển. Ngoài ra cần cung cấp đủ canxi để cây giải độc, tăng khả năng chống chịu khi thời tiết thay đổi. Làm đất tốt, chăm sóc kỹ sẽ kéo dài tuổi thọ cho cây lên đến 12 năm”.

Ông Phạm Văn Phan, Chủ tịch Hội Nông dân phường Tân Xuân nói: Đây là cách làm kinh tế mang lại hiệu quả cao. Nông nghiệp đang chuyển dịch theo hướng sản xuất hàng hóa nên chính quyền, đoàn thể luôn khuyến khích, tạo điều kiện để nhân rộng.                                                 

Hà My

  • Từ khóa
38029

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu