Thứ 5, 28/03/2024 21:18:02 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Pháp luật 11:00, 26/05/2014 GMT+7

Xử 2 vụ gây rối, phá hoại đầu tiên: Hành động bột phát

Thứ 2, 26/05/2014 | 11:00:00 1,747 lượt xem

Hai vụ án đầu tiên trong số 117 vụ án được Công an Bình Dương khởi tố liên quan đến các vụ gây rối, phá hoại tại địa phương này thời gian qua đã được Tòa án nhân dân thị xã Bến Cát và Tân Uyên đưa ra xét xử lưu động vào sáng 25-5.


Bị cáo Châu Minh Tường

Cả hai phiên tòa đều được xét xử lưu động, công khai đã thu hút sự tham dự của hàng ngàn người dân địa phương. Ông Trần Văn Nam - phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương - và một số cán bộ ngành chức năng của tỉnh đã tới theo dõi xét xử. Theo UBND tỉnh Bình Dương, việc đưa ra xét xử sớm một số đối tượng gây rối, phá hoại để răn đe, giáo dục người dân không lặp lại các hành vi vi phạm pháp luật trong thời gian tới.

Đập xe trưởng công an vì tưởng xe Trung Quốc

TAND thị xã Bến Cát đưa ra xét xử bị cáo Lê Văn Nghiêm (23 tuổi, quê Cà Mau) về hai tội “gây rối trật tự công cộng” và “cố ý làm hư hỏng tài sản”.

Theo cáo trạng, khoảng 18g ngày 13-5, Nghiêm đi chơi từ nhà bạn về qua Công ty cổ phần Chấn Kiệt (tại thị xã Bến Cát, là nơi bị cáo làm việc) thì thấy hàng trăm người đang tụ tập hò hét, diễu hành phản đối hành động của Trung Quốc đặt giàn khoan trái phép trên vùng biển VN. Thấy vậy, Nghiêm  xen vào đám đông và hô khẩu hiệu phản đối hành động của Trung Quốc. Sau đó đám đông xô đổ cổng Công ty Chấn Kiệt và đi vào phía trong công ty. Nghiêm cũng đi theo đám đông vào trong và tiếp tục hò hét, kích động đám đông.

Khoảng 20g cùng ngày, ông Nguyễn Văn Tòng (44 tuổi, trưởng Công an xã An Tây) dùng ôtô hiệu Toyota của mình chở theo sáu dân quân của xã dừng trước cổng Công ty Chấn Kiệt để làm nhiệm vụ. Tưởng đây là xe của người Trung Quốc nên Nghiêm đã chặn xe, dùng đèn pin mang theo đập một phát làm ôtô của ông Tòng bị móp méo phần đầu. Qua giám định, ôtô bị hư hại phải sửa chữa mất 4,1 triệu đồng. Nghiêm bị công an và dân quân xã An Tây đưa về trụ sở làm việc, sau đó vụ việc được chuyển tới Cơ quan điều tra Công an thị xã Bến Cát để xử lý. Cáo trạng còn xác định khi thấy lực lượng dân quân xã An Tây đang giữ gìn an ninh trật tự, Nghiêm đã dùng lời lẽ dung tục, xúc phạm những người đang làm nhiệm vụ.

Tại tòa, bị cáo Nghiêm đã thành khẩn nhận tội và tỏ ra hối hận. Nghiêm nói rằng do cuộc sống ở quê khó khăn nên Nghiêm nghỉ học sớm, theo người thân lên Bình Dương tìm việc. “Khi thấy mọi người tuần hành để phản đối Trung Quốc xâm phạm chủ quyền đất nước, tôi cũng hăng hái tham gia. Nhưng sau đó xảy ra la hét, đập phá, tôi cũng hùa theo mà không suy nghĩ. Giờ bị xử tù tôi cảm thấy rất hối hận”. Một người cô của Nghiêm có mặt tại phiên tòa từ sáng sớm và đã khóc khi thấy cháu bị xét xử.

TAND thị xã Bến Cát đã tuyên phạt Nghiêm 36 tháng tù giam về hai tội “gây rối trật tự công cộng” và “cố ý hủy hoại tài sản” (mỗi tội danh 18 tháng tù). Về trách nhiệm dân sự, do thấy Nghiêm làm công nhân khó khăn, hành động bột phát nên ông Nguyễn Văn Tòng đã không yêu cầu bị cáo bồi thường.


Bị cáo Lê Văn Nghiêm

“Hôi của”

Tại Trường tiểu học P.Tân Hiệp, thị xã Tân Uyên, TAND thị xã đã xét xử lưu động bị cáo Châu Minh Tường (18 tuổi, quê Đồng Tháp, làm công nhân tại P.Tân Hiệp, thị xã Tân Uyên) về hành vi trộm cắp tài sản. Trong vụ án này còn có một đồng phạm của Tường là Nguyễn Văn Ch. (14 tuổi, cùng ngụ P.Tân Hiệp), nhưng do còn tuổi vị thành niên nên không bị truy tố, chỉ bị xử lý hành chính.

Tại phiên tòa, Tường khai nhận đêm 13-5, khi đang ở nhà thì thấy đám đông thanh niên kéo qua nên lấy xe máy rủ thêm Nguyễn Văn Ch. đi xem. Khi đến Công ty TNHH Căn Viễn, cả hai đứng ngoài xem những kẻ quá khích đập phá công ty. Khi các đối tượng đập phá rút đi thì Tường chở Ch. chạy thẳng vào phía trong công ty lấy một CPU, một màn hình máy tính, một máy scan và một số thiết bị văn phòng khác (qua giám định tổng trị giá hơn 6,1 triệu đồng). Khi cả hai chở đồ ăn trộm đi được khoảng 500m thì bị lực lượng bảo vệ công ty và Công an P.Tân Hiệp bắt quả tang.

Tại tòa, Tường phân trần không hề có ý định ăn trộm mà lúc đầu chỉ đi xem tuần hành thôi, sau đó thấy công ty bị đập phá nên mới rủ Ch. vào lấy trộm máy tính về chơi game. “Bị cáo nhất thời nông nổi, suy nghĩ không tới nên giờ làm khổ gia đình, mong hội đồng xét xử giảm nhẹ, khoan hồng để bị cáo sớm trở về với gia đình, với cuộc sống” - Tường nói.

Ông Châu Minh Thông, cha của Tường, lặn lội từ Đồng Tháp lên Bình Dương dự phiên tòa của con nghẹn ngào nói: “Con tôi còn trẻ, lên Bình Dương sống và làm việc một mình. Tường không có gia đình ở cạnh để dạy bảo nên sinh ra nông nổi, thiếu suy nghĩ mà hành động sai trái. Kính mong hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt cho cháu để cháu sớm làm lại cuộc đời”.

Xét một số yếu tố giảm nhẹ như bị cáo thành khẩn hối cải, phạm tội lần đầu... nên hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Tường 12 tháng tù giam, thấp hơn mức 12-15 tháng mà viện kiểm sát đề nghị.

Nguồn TTO

  • Từ khóa
27177

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu