Thứ 6, 29/03/2024 05:05:17 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Pháp luật 08:57, 20/12/2017 GMT+7

Vì sao ông Nguyễn Hậu bị thôi việc?

Nội Chính
Thứ 4, 20/12/2017 | 08:57:00 198 lượt xem

BPO - Tòa án nhân dân thị xã Đồng Xoài vừa ra Thông báo số 01/TB-TLVA ngày 16-11-2017 về việc thụ lý vụ án “Tranh chấp về trường hợp bị đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động” theo đơn của ông Nguyễn Hậu khởi kiện Ban Quản lý dự án đầu tư và xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Bình Phước (BQLDA). Theo Thông báo số 01, ông Hậu để nghị Tòa án nhân dân thị xã Đồng Xoài ra quyết định tuyên buộc BQLDA phải bồi thường tiền lương, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, thiệt hại về uy tín danh dự và sức khỏe với tổng giá trị hơn 50 triệu đồng và 10 tháng lương cơ bản. Ông Hậu cho rằng việc khởi kiện này là hoàn toàn đúng quy định của pháp luật bởi BQLDA đã sa thải ông là bất hợp lý?

Ông Nguyễn Hậu sinh năm 1975, có hộ khẩu thường trú tại xã Lộc Thiện (Lộc Ninh) là cử nhân kinh tế chuyên ngành kinh tế nông lâm. Giữa tháng 11- 2013, ông Hậu được BQLDA ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (nay là BQLDA đầu tư và xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Bình Phước) tuyển vào làm việc theo hình thức “Hợp đồng thuê chuyên gia” trong thời hạn 7 tháng với chức danh Quản đốc văn phòng. Theo đó, ông Hậu được BQLDA trả lương 8 triệu đồng/tháng.

Ông Nguyễn Hậu

Đầu tháng 6-2014, ông Hậu được BQLDA tái ký hợp đồng lao động cũng với hình thức thuê chuyên gia và bổ sung thời hạn là 4 tháng. Đến cuối tháng 9-2014, ông Hậu được BQLDA gia hạn hợp đồng thêm 5 tháng với chế độ đãi ngộ cùng chức danh vẫn như cũ. Đầu tháng 3-2015, ông Hậu được BQLDA ký hợp đồng lao động số 12a không xác định thời hạn với chức danh chuyên môn là “Cán bộ kỹ thuật”. Sau đó, ông Nguyễn Văn Tới, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, kiêm Giám đốc BQLDA ký và ban hành Quyết định số 07a/QĐ-BQL ngày 2-3-2015 về việc hợp đồng lao động không xác định thời hạn đối với ông Nguyễn Hậu. Theo quyết định này, ông Hậu được hưởng 100% lương bậc 1/9, hệ số 2.34 ngạch cử nhân (13.095) nhiệm vụ cụ thể do BQLDA phân công.

Ông Hậu cho hay: “Sau khi ông Nguyễn Văn Tới, nguyên Giám đốc sở chuyển công tác sang Ban Kinh tế và Ngân sách HĐND tỉnh thì ông Trần Văn Lộc, Phó giám đốc sở lên thay. Do bận trăm công ngàn việc nên ông Lộc đã không kiêm nhiệm chức danh Giám đốc BQLDA như ông Tới bổ nhiệm, ông Vũ Hồng Liêm làm giám đốc BQLDA. Sau khi lên làm giám đốc ban, ông Liêm đã ban hành Thông báo số 353/TB-BQL ngày 15-12-2016 của BQLDA về việc chấm dứt hợp đồng lao động đối với tôi. Đến ngày 1-2-2017, ông Liêm đã ra Quyết định số 02/QĐ-BQL về việc chấm dứt hợp đồng lao động đối với tôi kể từ ngày ký. Tôi không đồng ý với quyết định trên đã khiếu nại nhưng không được giải quyết thấu tình, đạt lý nên buộc phải khởi kiện ra tòa để đòi lại sự công bằng cho bản thân”.

Theo quy định tại khoản 1, Điều 38 về quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động của người sử dụng lao động khi: Người lao động thường xuyên không hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động; Người lao động bị ốm đau, tai nạn đã điều trị 12 tháng liên tục đối với người làm theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn, đã điều trị 06 tháng liên tục, đối với người lao động làm theo hợp đồng lao động xác định thời hạn và quá nửa thời hạn hợp đồng lao động đối với người làm theo hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng mà khả năng lao động chưa hồi phục.

Trả lời khiếu nại của ông Hậu, lãnh đạo BQLDA cho rằng, trong quá trình hoạt động, ban đã gặp rất nhiều khó khăn về tài chính nên đã vận động nhiều người chuyển công tác. Riêng ông Hậu: “Trong quá trình công tác tại ban đã không vi phạm kỷ luật, không tự đơn phương chấm dứt hợp đồng, không thuộc đối tượng mà người sử dụng lao động không được quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động theo quy định tại Điều 39 của Bộ Luật Lao động BQLDA có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động đối ông theo quy định tại Điều 38 của Bộ Luật Lao động...”. Ngoài ra, BQLDA cũng đã viện dẫn có các lý do như bằng cử nhân kinh tế của ông Hậu không phù hợp với công việc của ban và đã ra thông báo việc đơn phương chấm dứt hợp đồng đối với người lao động trước đó ít nhất đã 45 ngày... Ông Hậu cho rằng: “Việc trả lời khiếu nại của ông Vũ Hồng Liêm là không đúng thực tế và đã hoàn toàn sai khi viện dẫn Điều 38 của Bộ luật Lao động trong việc chấm dứt hợp đồng đối với tôi. Trong quá trình công tác, tôi không để xảy ra sai phạm, hay bị kỷ luật, không bị ốm đau kéo dài 12 tháng liên tục, lại có đủ khả năng và sức lao động nên không thể áp dụng Điều 38. Do đó, việc sa thải tôi của lãnh đạo ban là hoàn toàn trái quy định của pháp luật”.

Ông Hậu cho biết thêm: “Sau khi biết việc tôi đã gửi đơn khởi kiện đến tòa án nhân dân thị xã Đồng Xoài, một cán bộ phòng tổ chức hành chính của ban đã gọi điện thoại đề nghị tôi đến giải quyết vụ việc. Theo đó, BQLDA sẽ hỗ trợ vài triệu đồng với điều kiện tôi phải rút đơn khởi kiện. Tôi không đồng ý với đề xuất này mà chỉ mong lãnh đạo BQLDA xử lý vụ việc đúng lý, hợp tình trên cơ sở của pháp luật và thu hồi Quyết định số 02 ngày 1-2-2017 đã ban hành”.

  • Từ khóa
30350

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu