Vì sao người dân đưa con ra nước ngoài du học?

08:05 AM - 12/06/2018

BP - Mỗi năm, người dân Việt Nam chi khoảng 3-4 tỷ USD dành cho du học tại nước ngoài. Đó là số liệu Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ nêu lên khi trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa XIV. 4 tỷ USD tương đương khoảng 90 ngàn tỷ đồng, bằng khoảng 35% ngân sách nhà nước đầu tư cho ngành giáo dục hằng năm (khoảng 250 ngàn tỷ đồng). Những con số này nói lên điều gì?

Theo số liệu thống kê của các cơ quan tài chính, nước ta đang dành khoảng 20% ngân sách nhà nước, tương đương 5% GDP để đầu tư cho giáo dục. So với các nước Đông Nam Á khác đều dưới 5%, các nước Đông Á dưới 10%, tỷ lệ 20% ngân sách nhà nước của Việt Nam cao vượt trội. Nghiên cứu của các tổ chức quốc tế cũng cho thấy hàng thập kỷ qua người dân Việt Nam dành thu nhập của mình đầu tư cho giáo dục cũng cao gấp nhiều lần người dân các nước khác. Tuy nhiên, không tương xứng với tỷ lệ đầu tư, chất lượng giáo dục của nước ta lại đang là vấn đề khiến cả xã hội lo ngại. Thoạt nghe có vẻ như đây là một sự khập khiễng, song nếu nhìn nhận một cách tổng thể lại cho thấy điều này không khó lý giải.

Nhiều năm qua, kinh tế đất nước phát triển nhanh, thu nhập, đời sống của cả xã hội được nâng lên, đầu tư của người dân cho giáo dục cũng tăng lên. Thế nhưng, chất lượng giáo dục không tăng, lao động được đào tạo trong nước chất lượng thấp hơn nhiều so với các nước khác. Hướng tới tương lai, những gia đình có điều kiện chấp nhận đầu tư cho con em du học tại các trường THPT hay đại học, cao đẳng uy tín ở nước ngoài. Còn đối với giáo dục trong nước, các cuộc cải tiến, cải cách, thí điểm không ngừng nghỉ đã ngốn kinh phí vô cùng lớn của cả ngân sách nhà nước và túi tiền của người dân. Bởi cứ sau mỗi lần cải tới cải lui như vậy, cả ngành giáo dục cùng phụ huynh, học sinh lại cuốn vào một guồng quay - cũng là cái máy ngốn tiền cho viết sách, thay sách giáo khoa, thay sách giáo viên, thay sách đọc thêm, thay sách hướng dẫn, tổ chức tập huấn, thay chương trình giảng dạy, thay đồ dùng học tập...

Rất dễ hiểu là một chương trình giáo dục hoàn chỉnh phải được thiết kế từ bậc mầm non đến lớp 12. Chương trình giáo dục này còn phải được thiết kế phù hợp với hệ thống đào tạo hiện tại hoặc đón đầu chương trình đào tạo trong tương lai. Thế nhưng, đều dễ hiểu này lại được ngành giáo dục thực hiện rất khó hiểu. Khi chương trình mới chưa đi hết chu kỳ đã chuyển sang thí điểm chương trình khác, áp dụng chương trình giáo dục mới đối với những năm tiếp theo. Hệ quả là có những khóa học sinh trong 12 năm phải học mấy chương trình giáo dục. Việc này chẳng khác gì mỗi ngày đem đến cho thợ cắt may một số đo để may một chiếc áo.

Một vấn đề nữa là ngành giáo dục đang chủ yếu trông chờ vào nguồn ngân sách nhà nước, còn xã hội hóa giáo dục - là thế mạnh của các nền giáo dục phát triển, lại rất yếu kém. Trong ngân sách công đầu tư cho giáo dục, thì chi cho hoạt động thường xuyên chiếm tới 82%, trong chi thường xuyên thì chi cho trả lương chiếm tới 80%, cộng với các danh mục chi khác, còn lại chi cho phát triển chiếm tỷ lệ rất thấp. Nói cách khác, ngân sách công dành cho giáo dục chủ yếu dành cho cuộc sống trước mắt, còn đầu tư cho tương lai chiếm tỷ lệ rất nhỏ.

Với một chiến lược như thế, chất lượng hệ thống thống giáo dục nước ta thua kém và không theo kịp sự phát triển kinh tế của đất nước, sự phát triển của thế giới, còn người dân đem tiền, đem con ra nước ngoài du học là điều dễ hiểu. 

Hưng Nguyên

Hay!!
Họ tên:
Email:
Bình luận:
Bình luận
Hãy là người bình luận đầu tiên. Vui lòng để lại lời bình ở nội dung trên.

Tổng biên tập: Đoàn Như Viên

Giấy phép xuất bản số: 145/GP-BTTTT của Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 25/4/2014

Bản quyền Báo Bình Phước

Tòa soạn:

Số 5 - Nguyễn Văn Linh - P. Tân Phú - TP. Đồng Xoài - Tỉnh Bình Phước

Điện thoại: 0271.3881828

Phòng Báo điện tử: 0271.3887189

Fax: 0271.3860879

Email:

toasoanbaobinhphuoc@gmail.com
baodientubinhphuoc@gmail.com

Liên hệ quảng cáo: 0271.3879452

Ghi rõ nguồn "Bình Phước Online" khi phát hành lại thông tin từ Website này