Thứ 3, 23/04/2024 20:54:28 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Tòa soạn và Bạn đọc 06:20, 07/07/2017 GMT+7

Vì sao người dân Đồng Xoài chưa sẵn sàng thực hiện Quyết định 08?

Thứ 6, 07/07/2017 | 06:20:00 275 lượt xem

BP - Ngày 9-2-2017, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 08/2017/QĐ-UB về việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) đối với quỹ đất nông nghiệp tách ra khỏi lâm phần sau khi quy hoạch 3 loại rừng. Quyết định này được xem là rất thông thoáng về chính sách, tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân, người sử dụng đất và nhận được sự đồng tình ủng hộ của người dân. Tuy nhiên, sau 4 tháng triển khai thực hiện, việc cấp GCNQSDĐ đối với loại đất nói trên tại thị xã Đồng Xoài vẫn chậm trễ. Vậy việc thực hiện quyết định trên vướng ở đâu? Và bài viết này không ngoài mục đích giúp bạn đọc hiểu rõ hơn những vướng mắc từ cơ sở, qua đó cùng các cơ quan chức năng sớm có giải pháp để chủ trương được đông đảo người dân đồng thuận này sớm đi vào cuộc sống. 

Người dân chuyển đổi cây trồng trên đất lâm phần tại ấp 8, xã Tân Thành (Đồng Xoài)

Bất cập từ Quyết định số 21/QĐ-UB

Theo báo cáo của Phòng Tài nguyên và Môi trường thị xã, Đồng Xoài có khoảng trên 4.000 ha đất tách ra khỏi lâm phần sau khi quy hoạch 3 loại rừng. Trong đó, xã Tân Thành hơn 2.200 ha, xã Tiến Hưng khoảng 1.700 ha. Năm 2012, Tân Thành đã tiếp nhận 1.100 hồ sơ và Tiến Hưng tiếp nhận 756 hồ sơ xin cấp GCNQSDĐ tách ra khỏi lâm phần theo Quyết định số 52/QĐ-UB ngày 4-11-2009. Trong khi chưa có trường hợp nào được cấp giấy CNQSDĐ thì ngày 6-5-2013, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 21/QĐ-UB thay thế Quyết định 52. Quyết định số 21 quy định, các trường hợp được cấp đất theo hình thức giao đất không thu tiền sử dụng đều chuyển sang hình thức cho thuê, do đó từ năm 2013-2016 rất ít người dân đến làm thủ tục đăng ký thuê đất. Theo thống kê, Tiến Hưng chỉ nhận được 368 hồ sơ đến làm thủ tục lại theo hình thức cho thuê đất, tuy nhiên các trường hợp này sau đó không đến để cập nhật hồ sơ. Tân Thành chỉ có 28/1.100 hồ sơ đến làm thủ tục cấp GCNQSDĐ, nhưng chủ yếu là các hộ đồng bào S’tiêng thuộc diện được giao đất không thu tiền sử dụng. Ngày 9-2-2017, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 08/2017/QĐ-UB về ban hành quy định chính sách đối với quỹ đất nông nghiệp tách ra khỏi lâm phần sau khi quy hoạch 3 loại rừng. Việc ban hành Quyết định số 08 được đánh giá là phù hợp thực tế, đúng quy định của Luật Đất đai 2013. Đặc biệt, các trường hợp thuộc diện cho thuê đất theo Quyết định số 21 nay theo Quyết định số 08 đều thuộc đối tượng giao đất không thu tiền sử dụng. Tuy nhiên, đến nay cả 2 xã Tân Thành và Tiến Hưng các hộ dân vẫn chưa đến xã để làm thủ tục cấp GCNQSDĐ.

Nhiều vướng mắc cần tháo gỡ

Ông Vũ Xuân Ngoan, Phó chủ tịch UBND xã Tiến Hưng cho biết, người dân hoàn toàn yên tâm với Quyết định số 08 của UBND tỉnh. Mặc dù toàn bộ diện tích thuộc quỹ đất nông nghiệp tách ra khỏi lâm phần do các hộ đang sử dụng trước đây đã được đo độc lập, người dân có thể lấy kết quả đo đạc này để làm hồ sơ. Sở dĩ các hộ chưa đến làm thủ tục cấp đất là do hiện nay thị xã Đồng Xoài đang đo đạc chính quy tổng thể diện tích toàn thị xã, trong đó có diện tích đất nông nghiệp tách ra khỏi lâm phần. Vì vậy, tâm lý người dân là chờ có kết quả đo đạc chính quy sẽ đến làm thủ tục xin giao đất và hoàn tất hồ sơ để cấp GCNQSDĐ theo Quyết định số 08 của UBND tỉnh.

Người dân chuyển đổi cây trồng trên đất lâm phần tại ấp 8, xã Tân Thành (Đồng Xoài)

Một trong những vấn đề vướng mắc nữa mà các xã đang đề xuất và xin ý kiến Sở Tài nguyên và Môi trường tháo gỡ, đó là đối tượng được giao đất theo Quyết định số 08. Ông Vương Đức Tặng, Chủ tịch UBND xã Tân Thành cho biết, theo quy định của Quyết định số 08, trường hợp được giao đất phải là hộ trực tiếp sản xuất nông nghiệp. Việc xác định cụ thể như thế nào là hộ trực tiếp sản xuất nông nghiệp vẫn chưa có sự thống nhất cao. Hơn nữa, đây là vấn đề có liên quan đến cá nhân, hộ gia đình đó được giao đất hay cho thuê đất. Cụ thể, trong hộ gia đình có vợ hoặc chồng làm công chức, người còn lại sản xuất nông nghiệp; vợ, chồng làm công chức, các con làm nông nghiệp; hoặc đầu tư công nghệ sản xuất nông nghiệp... có được tính là hộ sản xuất nông nghiệp và có được cấp đất theo hình thức giao đất không thu tiền sử dụng đất hay không?

Hy vọng những vướng mắc nêu trên sớm được các ngành chức năng tháo gỡ để có sự thống nhất và nhất quán trong thực hiện các chính sách về đất đai. Đồng thời tạo điều kiện để Đồng Xoài đạt mục tiêu hoàn thành cấp GCNQSDĐ đối với đất nông nghiệp tách ra từ lâm phần sau khi quy hoạch 3 loại rừng trên địa bàn thị xã trong thời gian tới. 

Kim Phụng

  • Từ khóa
93306

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu