Thứ 7, 20/04/2024 06:20:03 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 15:38, 04/09/2019 GMT+7

Vì sao lúa của người dân ấp 7, xã Thanh Hòa ngập nặng?

Thứ 4, 04/09/2019 | 15:38:00 464 lượt xem
BP - Những cơn mưa lớn kéo dài trong nhiều ngày qua khiến gần 5 ha ruộng của người dân ấp 7, xã Thanh Hòa (Bù Đốp) đã gieo sạ bị ngập úng, số khác chưa dám canh tác phải bỏ hoang khiến đời sống nông dân gặp nhiều khó khăn.

Vào thời điểm này trước đây, những thửa ruộng ở ấp 7 được phủ màu xanh mơn mởn của lúa, còn nay đa số bị nhấn chìm trong nước, phần còn lại đang bị bỏ hoang, cỏ mọc um tùm. Nhiều người dân ở ấp 7 cho biết, nguyên nhân là do 2 hộ dân trong khu vực tự ý xây dựng bờ ruộng cao hơn nửa mét so với ruộng của những gia đình khác nên khi mưa lớn nước không có đường thoát.

Người dân sử dụng máy bơm cứu lúa nhưng không khả thi

Chỉ về phía bờ đê sát thửa ruộng đang bị ngập úng của gia đình, ông Nguyễn Văn Tiếp cho biết: “Bờ đê này là của gia đình ông Hoàng Văn Đức phối hợp hộ ông Nguyễn Văn Hòa kêu máy cuốc đắp cách đây khoảng hơn 3 tháng”. Bốc từng ngụm lúa đã thối do ngập úng, ông Tiếp cho biết thêm: “Kinh tế gia đình chỉ trông chờ vào 3 sào ruộng này. Để cứu lúa, mấy ngày qua gia đình tôi phải sử dụng máy bơm công suất lớn hút nước nhưng cũng không khả thi vì nước không biết xả ra đâu”.

Ông Phạm Thanh Hùng đứng gần đó bức xúc: “Khu vực ruộng này đất trũng, nước ở thị trấn Thanh Bình (Bù Đốp) đổ về đây hết. Những năm trước, khi ông Hoàng Văn Đức chưa đắp bờ đê thì có suối thoát nước. Bờ đê đắp lên làm mất con suối, từ đó đến nay tôi chưa dám sạ lúa”.

Trước thực trạng này, người dân đã gửi đơn phản ánh lên UBND xã Thanh Hòa nhưng chưa được giải quyết. Cuối tháng 5-2019, trong cuộc tiếp xúc cử tri của đại biểu HĐND tỉnh, người dân tiếp tục kiến nghị. Sau khi đại biểu HĐND tỉnh có ý kiến, UBND xã có đến khảo sát địa bàn. Người dân tiếp tục kiến nghị các cấp có thẩm quyền xem xét vụ việc, có biện pháp khai thông đường nước để tiếp tục canh tác, phát triển kinh tế.

Ngày 2-9, trao đổi với chúng tôi, ông Trần Văn Ngọc, Phó chủ tịch UBND xã Thanh Hòa cho biết: UBND xã đã nhiều lần mời các hộ lên UBND hòa giải nhưng không thành. Trước tình trạng lúa bị ngập lụt, ngày 31-8, UBND xã phối hợp Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện đến địa bàn xác minh và lập biên bản vụ việc. UBND xã cũng đã kiến nghị và được UBND huyện thống nhất cho móc 1 đường mương thoát nước, tuy nhiên đang mưa bão nên chưa triển khai được. Các hộ dân ai đúng, ai sai UBND xã đề nghị họ gửi đơn lên Tòa án nhân dân huyện giải quyết theo quy định pháp luật.

Đức Trung

  • Từ khóa
39802

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu