Thứ 4, 24/04/2024 20:54:33 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 15:14, 22/09/2017 GMT+7

Vì sao đồng bào ở khu tái định cư Tiểu khu 42 khó thoát nghèo?

Thứ 6, 22/09/2017 | 15:14:00 199 lượt xem
BP - Ở huyện biên giới Bù Gia Mập, nhiều chương trình, chính sách hỗ trợ đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) đã và đang tiếp tục được triển khai thực hiện. Tuy nhiên, bên cạnh những gia đình biết vận dụng điều kiện thuận lợi để tính toán làm ăn vươn lên trong cuộc sống thì vẫn còn không ít hộ đồng bào chưa tích cực lao động, trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước, khiến đói nghèo cứ đeo bám.

Là một trong 33 hộ dân tái định cư tại Tiểu khu 42 (thôn 10, xã Đắk Ơ), hộ bà Thị Bích cũng được cấp một căn nhà xây kiên cố thay ngôi nhà tạm cũ trước đó, có đất sản xuất, bò giống, lại được hỗ trợ cây giống để phát triển sản xuất. Vậy mà chỉ sau 3 năm sinh sống, căn nhà của bà trở nên tuềnh toàng. 0,5 ha đất sản xuất được cấp giờ đã mang cầm cố, con bò giống cũng đã bán. Những giọt nước mắt phân trần lăn xuống khi chuyện trò cùng chúng tôi, bà Thị Bích nói: Không biết tính toán làm ăn, công việc làm thuê bấp bênh nên tài sản gia đình đã cầm cố và bán để lo sinh hoạt hằng ngày.

Chị Thị Út bên những đứa con thơ

Mới ngoài 30 tuổi nhưng vợ chồng chị Thị Út đã có 7 đứa con. Chị Út cho biết, bản thân thường xuyên đau ốm, nhà 9 miệng ăn chỉ biết trông chờ vào công việc làm thuê bấp bênh của chồng. Căn nhà nhỏ ngày càng trở nên chật chội, còn vườn bỏ trống không canh tác. Không có tiền nên hằng ngày chị phải mua thiếu của tiệm tạp hóa gần nhà. Chị Út nói: “Biết đông con thì khổ nhưng ngừa thai lại không thành. Giờ con đông không biết làm sao, vợ chồng suốt ngày phải vay mượn tiền”.

Mỗi hoàn cảnh đã nêu đều có khó khăn, lý do riêng cho sự nghèo đói, song có lẽ ở họ đều có điểm chung đó là ý thức lao động, ý thức tự vươn lên còn hạn chế. Để rồi đa số hộ dân tái định cư tại Tiểu khu 42 đến 3 năm sau vẫn không thể thoát nghèo. Số tài sản mới không sinh ra, thay vào đó 4 ha đất của 8 hộ dân và 4 con bò đã bị bán. Ngoài ra còn nhiều hộ vay tiền lãi suất cao, thường xuyên mua thiếu nợ thực phẩm thiết yếu phục vụ sinh hoạt gia đình. Ông Nguyễn Thanh Bình, Trưởng thôn 10, xã Đắk Ơ, cho biết: Đảng, Nhà nước ta rất quan tâm chăm lo đời sống đồng bào DTTS nhưng họ chưa tích cực lao động, không lo tính toán làm ăn lâu dài nên rất khó thoát nghèo.

Theo số liệu rà soát, xã Đắk Ơ hiện còn 660 hộ nghèo, trong đó đồng bào DTTS nghèo chiếm tới 70%. Đã có nhiều chính sách hỗ trợ của Đảng, Nhà nước đầu tư vào vùng đồng bào DTTS trên địa bàn xã, song hiệu quả đem lại chưa được như mong muốn. Ông Nguyễn Thanh Hải, Phó chủ tịch UBND xã Đắk Ơ nói: “Trong những năm qua, đồng bào DTTS trên địa bàn nhận rất nhiều sự quan tâm của cấp ủy đảng, chính quyền các cấp, ngành, cơ quan, đơn vị như hỗ trợ đất sản xuất, cây - con giống, hỗ trợ nông cụ cũng như giải quyết việc làm cho đồng bào xã đặc biệt khó khăn, giúp bà con có điều kiện phát triển. Tuy nhiên, một số hộ lười lao động, còn trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước. UBND xã cũng đã ban hành kế hoạch tổ chức tuyên truyền vận động, cùng nhiều chương trình hoạt động thiết thực để giúp đồng bào phát triển kinh tế”.

Phạm Công - Văn Nguyên

  • Từ khóa
59647

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu