Thứ 7, 20/04/2024 04:36:29 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Tòa soạn và Bạn đọc 06:15, 26/01/2015 GMT+7

Vì sao Chủ tịch UBND xã Phước An bị tố cáo?

Thứ 2, 26/01/2015 | 06:15:00 1,479 lượt xem

BP - Năm 2014, xã Phước An được UBND huyện Hớn Quản thuận chủ trương đầu tư làm mới một số công trình đường giao thông nông thôn. Tuy nhiên, nhiều tuyến thi công không theo thiết kế, chất lượng không đảm bảo, hồ sơ quyết toán có nhiều điểm nghi vấn, gây bức xúc trong nhân dân. Đây cũng là nguyên nhân dẫn đến các thành viên Ban giám sát đầu tư cộng đồng (BGSĐTCĐ) xã làm đơn tố cáo chủ đầu tư và đơn vị thi công.

PHÁT HIỆN BỚT XÉN 20% XI MĂNG VẪN CHO THI CÔNG

Đầu năm 2014, xã Phước An bắt tay làm đường bê tông về ấp Tổng Cui Nhỏ và ấp 23 Lớn. Người dân có nhà trên các tuyến đường này cùng BGSĐTCĐ xã được giao giám sát trên cơ sở các thông số kỹ thuật mà UBND xã cung cấp. Con đường là mơ ước của người dân nơi đây nên họ bỏ cả công việc để quản lý và theo dõi quá trình thi công.

Theo thiết kế, công trình đường giao thông ấp 23 Lớn cần 652 bao xi măng nhưng đơn vị thi công chỉ làm 559 bao

Nhưng qua giám sát, BGSĐTCĐ phát hiện nhà thầu thi công (Công ty TNHH tư vấn xây dựng Thuận Lộc) không làm theo thiết kế. Phần sỏi đỏ không đạt chất lượng, không đủ độ dày. Phần đá nền hạ mỏng, lu lèn không chặt, đường mới làm xong đã bị nứt. Theo tính toán của BGSĐTCĐ, với chiều dài 633m, rộng 3m, dày trung bình trên 11cm, cả 2 tuyến đường này chỉ thi công hết 1.099 bao xi măng. So với thiết kế kỹ thuật, 2 công trình còn thiếu 219 bao xi măng.

Theo tìm hiểu của phóng viên, tại thời điểm nhà thầu đang thi công, BGSĐTCĐ phát hiện ra khuất tất và đã họp 2 tổ giám sát. Cả 2 tổ đều xác nhận khối lượng sỏi phún, đá 4x6cm và phần bê tông thiếu, chất lượng không đảm bảo, không đủ độ dày. BGSĐTCĐ đề nghị chủ đầu tư xem xét giải quyết, nhưng không hiểu sao, chủ đầu tư và nhà thầu vẫn quyết định thi công. Công trình làm xong không theo thiết kế ban đầu nhưng Chủ tịch UBND xã vẫn khẳng định chất lượng công trình đảm bảo và đề nghị BGSĐTCĐ ký nghiệm thu để quyết toán.

Trong khi đường ấp 23 Lớn và Tổng Cui Nhỏ bị rút ruột công trình, đường ấp Văn Hiên I do nhân dân đầu tư đảm bảo chất lượng, đáp ứng mong mỏi của mọi người

Các thành viên BGSĐTCĐ xã Phước An còn phản ánh: Đoạn phát sinh công trình ở đường tổ 1, ấp Xa Trạch 1 dài 500m không có hồ sơ xây dựng, BGSĐTCĐ không biết về việc thi công đoạn đường này và cũng không giám sát nên khi chủ đầu tư đề nghị ký nghiệm thu để quyết toán công trình, ban đã không ký. Nhưng tại biên bản nghiệm thu và biên bản xử lý kỹ thuật hiện trường của công trình này đều đã có chữ ký của ông Hoàng Văn Hồng, Phó ban giám sát chung, với mục xác nhận của đại diện chủ đầu tư là ông Nguyễn Văn Cảnh, Chủ tịch UBND xã đã ký. Chưa nói đến thật giả thế nào nhưng theo thể thức văn bản là không hợp lệ.

LƯỠI KHÔNG XƯƠNG...

Bất bình với kiểu thi công gian dối của nhà thầu và nghi ngờ có sự tiếp tay từ phía chủ đầu tư, ông Trần Đức Quang, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh, thành viên BGSĐTCĐ đã làm đơn tố cáo gửi Ủy ban Kiểm tra huyện ủy Hớn Quản. Xác định đây là vụ việc phức tạp, gây ảnh hưởng xấu đến chủ trương, huyện đã thành lập đoàn kiểm tra làm rõ vụ việc. Kết quả xác minh đơn tố cáo đã chỉ ra nhiều sai phạm trong quá trình thi công.

Huyện ủy Hớn Quản đã đề nghị UBND huyện chỉ đạo xử lý các trường hợp vi phạm về quản lý chất lượng công trình theo quy định và chỉ đạo UBND xã Phước An, các cơ quan chuyên môn quyết toán đúng theo khối lượng thực tế thi công.

Đối với công trình đường ấp Tổng Cui Nhỏ và ấp 23 Lớn, nhà thầu cho rằng, trong quá trình thi công, đường nhỏ, hẹp, xe lu khó ra vào nên nền đường có chỗ dày chỗ mỏng không theo thiết kế. Nhưng trước đó, khi được BGSĐTCĐ nhắc nhở, nhà thầu đã nhận thiếu sót và trình bày khó khăn trong thực hiện nên được tiếp tục thi công. Còn nội dung tố cáo chủ đầu tư và nhà thầu đã rút ruột công trình 219 bao xi măng, khi làm việc với đoàn kiểm tra, ông Nguyễn Minh Khánh, đại diện nhà thầu 2 công trình xác nhận thi công 2 công trình dư 219 bao xi măng là có thật. Nhưng dư là làm theo sự chỉ đạo của BGSĐTCĐ.

Về việc này, đúng sai thế nào, câu trả lời xin nhường lại cho UBND huyện Hớn Quản tiếp tục chỉ đạo cơ quan chức năng điều tra làm rõ.

Về đoạn đường phát sinh ở tổ 1, ấp Xa Trạch 1, đoàn kiểm tra xác minh: Sau khi hoàn thành đoạn đường nhựa dài 1.000m, phần còn lại của con đường dài khoảng 500m đã xuống cấp nghiêm trọng nên các hộ dân dọc tuyến đã đề nghị UBND xã Phước An làm đường đá phún giúp người dân đi lại thuận tiện hơn và họ đã tự nguyện đóng góp 20 triệu đồng để làm. Theo đoàn kiểm tra, ông Nguyễn Văn Cảnh đã xin ý kiến chỉ đạo của Phòng Tài chính - Kế hoạch. Tuy nhiên, chưa có văn bản chỉ đạo, ông đã cho thi công là chưa thực hiện đúng theo quy định tại Điều 22, Nghị định số 15/2013/NĐ-CP ngày 6-2-2013 của Thủ tướng Chính phủ về việc quản lý chất lượng công trình xây dựng.

NHIỀU CÔNG TRÌNH CẦN ĐƯỢC LÀM SÁNG TỎ

“Nếu chúng tôi chỉ đạo thi công công trình không theo thiết kế dẫn đến dư 219 bao xi măng thì việc gì chúng tôi phải mất công đi làm đơn tố cáo công trình bị rút ruột!”.

Chủ tịch Hội cựu chiến binh xã Phước An Trần Đức Quang

Chủ tịch UBND xã Phước An cho rằng, do bản thân bị bệnh nặng nên không kịp đưa hồ sơ cho BGSĐTCĐ xã biết để tham gia giám sát(?!). Tuy nhiên, người dân nơi đây không khỏi nghi ngờ bởi khi đầu tư một công trình, ngoài Chủ tịch UBND xã còn có các phó chủ tịch, các thành viên, ban giúp việc cho chủ tịch, nhưng không hiểu sao hồ sơ vẫn không đến được tay BGSĐTCĐ. Phải đến khi công trình hoàn thành, cần người ký nghiệm thu ban giám sát mới biết về việc thi công đoạn đường này.

Dù Huyện ủy đã kịp thời kiểm tra và đề nghị xử lý nghiêm đối với các sai phạm trong quá trình thi công các công trình nhưng người dân nơi đây vẫn không khỏi băn khoăn khi công trình bị bớt xén nguyên vật liệu, chất lượng sẽ ra sao? Nếu vụ việc không được người dân phát hiện, tiền chênh lệch so với thiết kế sẽ đi về đâu?

Không chỉ 2 công trình trên, BGSĐTCĐ xã Phước An còn tố cáo: Từ năm 2012 đến nay, 5 công trình xây dựng của xã gồm: đường sỏi đỏ ấp Trường Thịnh, đường nhựa từ trung tâm xã đi ngã ba Xa Trạch, 8 phòng học lầu Trường THCS Phước An, nhà ăn Trường tiểu học Phước An A và hàng rào trường mẫu giáo, trưởng BGSĐTCĐ chưa ký nghiệm thu nhưng các công trình này vẫn được quyết toán.

Minh Luận

  • Từ khóa
92549

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu