Thứ 7, 20/04/2024 21:36:48 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Pháp luật 13:19, 08/01/2017 GMT+7

Vì sao Bản án số 38/2015/HSST của TAND huyện Chơn Thành bị kháng nghị?

Chủ nhật, 08/01/2017 | 13:19:00 208 lượt xem

BP - Tòa án nhân dân (TAND) huyện Chơn Thành đang thụ lý vụ án hình sự để xem xét lại khung hình phạt đối với các bị cáo trong vụ án trốn thuế, mua bán hóa đơn theo quyết định giám đốc thẩm của TAND cấp cao tại TP. Hồ Chí Minh. Vấn đề mà dư luận quan tâm là vì sao các hành vi phạm tội, khung hình phạt... đều đã quy định nhưng Hội đồng xét xử TAND huyện Chơn Thành lại ra quyết định xử phạt các bị cáo quá nhẹ, không đáp ứng yêu cầu tối thiểu về răn đe, giáo dục và ngăn ngừa tội phạm. Vì vậy, bản án đã bị viện kiểm sát nhân dân 2 cấp kháng nghị và tòa cấp cao phải ra quyết định giám đốc thẩm trả hồ sơ về cấp sơ thẩm xét xử lại.

Theo hồ sơ vụ án, từ tháng 7 đến 10-2013, Vũ Đức Thanh (1960) và Vũ Huỳnh Hải (1983) cùng ở huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai sử dụng giấy chứng minh nhân dân của người khác để thành lập Công ty TNHH MTV Đỗ Đức Cường. Trụ sở công ty này đặt tại ấp 8, xã Minh Hưng (Chơn Thành) và thuê Trần Thái Châu (1972), trú quận 3, TP. Hồ Chí Minh làm nhân viên. Sau đó, công ty đã tổ chức bán 54 hóa đơn giá trị gia tăng không có hàng hóa, dịch vụ đi kèm cho Nguyễn Văn Mỹ (1973, trú xã Minh Hưng, huyện Chơn Thành) là Giám đốc Công ty TNHH MTV TM-DV Đức Trí để thu và hưởng lợi bất chính gần 300 triệu đồng. Công ty Đức Trí đặt tại ấp 8, xã Minh Hưng. Nhờ có số hóa đơn này, Nguyễn Văn Mỹ đã kê khai trốn thuế gần 1,4 tỷ đồng.

Vì vậy, ngày 3-4-2015, Nguyễn Văn Mỹ đã bị TAND huyện Chơn Thành tuyên phạt 1 năm tù vì tội trốn thuế nhưng cho hưởng án treo. Bị cáo Vũ Đức Thanh bị tuyên phạt 18 tháng tù; Vũ Huỳnh Hải bị xử phạt 12 tháng tù và Trần Thái Châu 13 tháng tù. Cả ba bị cáo đều được TAND huyện Chơn Thành cho hưởng án treo vì tội “Mua bán trái phép hóa đơn, chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước”. Sau khi bản án sơ thẩm có hiệu lực thi hành, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Phước đã có Báo cáo số 23/VKS-P3 đề nghị kháng nghị bản án theo thủ tục giám đốc thẩm để hủy bản án này. Tại Quyết định kháng nghị số 41/QĐ-VC3-V1 ngày 30-3-2016 của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại TP. Hồ Chí Minh cho rằng, hành vi của các bị cáo Vũ Đức Thanh, Vũ Huỳnh Hải, Trần Thái Châu đã có tính chất chuyên nghiệp nên tòa sơ thẩm xét xử và ra các quyết định xử phạt quá nhẹ, trái quy định. Bởi trước đó, cả ba bị cáo này đã thực hiện các hành vi mua bán hóa đơn và bị pháp luật trừng phạt nhưng không hối cải mà vẫn tiếp tục “ngựa quen đường cũ”. Vì vậy, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại TP. Hồ Chí Minh đề nghị Ủy ban thẩm phán TAND cấp cao xét xử giám đốc thẩm hủy toàn bộ bản án sơ thẩm để xét xử lại theo đúng quy định pháp luật.

Theo Quyết định kháng nghị số 41 của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại TP. Hồ Chí Minh, ngoài số hóa đơn giá trị gia tăng bán cho Nguyễn Văn Mỹ thì từ tháng 5 đến 10-2013, các bị cáo Vũ Đức Thanh, Vũ Huỳnh Hải và Trần Thái Châu đã 5 lần bán 51 hóa đơn giá trị gia tăng không có hàng hóa dịch vụ đi kèm cho 5 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Tây Ninh và hưởng lợi bất chính gần 1 tỷ đồng. Vì buôn bán hóa đơn trái phép nên vào tháng 9-2014, TAND huyện Tân Biên, tỉnh Tây Ninh tuyên phạt Vũ Đức Thanh 18 tháng tù, Vũ Huỳnh Hải 14 tháng tù còn Trần Thái Châu bị xử phạt 12 tháng tù về tội “Mua bán trái phép hóa đơn, chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước”. Vì vậy, Viện kiểm sát nhân dân cấp cao kết luận Thanh, Hải và Châu đã có 9 lần bán hóa đơn trái phép tại 2 tỉnh Bình Phước và Tây Ninh. Theo quy định pháp luật thì hành vi phạm tội của Thanh, Hải và Châu đã có tính chất chuyên nghiệp. Trong khi đó, TAND huyện Chơn Thành lại không áp dụng tình tiết “có tính chất chuyên nghiệp” để xét xử. Thêm vào đó, cả Thanh, Hải, Châu có 4 tình tiết định khung tăng nặng và trước đó đã phạm tội, bị xét xử cùng một tội danh. Thế nhưng, TAND huyện Chơn Thành đã xét xử cho các bị cáo hưởng án treo là không có căn cứ và trái quy định pháp luật hiện hành. Đối với Nguyễn Văn Mỹ cũng được TAND huyện Chơn Thành xử phạt 1 năm tù cho hưởng án treo là quá nhẹ và trái quy định pháp luật. Việc xét xử này sẽ không có tác dụng trừng trị, giáo dục, giảm hiệu quả trong đấu tranh và phòng ngừa tội phạm, nhất là loại tội phạm về mua bán trái phép hóa đơn, chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước và tội trốn thuế...

Từ những căn cứ và nhận định nêu trên, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại TP. Hồ Chí Minh đã ra quyết định kháng nghị bản án hình sự sơ thẩm ngày 3-4-2015 của TAND huyện Chơn Thành. Ngày 31-5-2016, Ủy ban thẩm phán TAND cấp cao tại TP. Hồ Chí Minh đã đưa vụ án ra xét xử theo trình tự giám đốc thẩm. Theo đó, hội đồng xét xử đã ra quyết định “Hủy bản án sơ thẩm số 38/2015/HSST ngày 3-4-2015 của TAND huyện Chơn Thành về phần hình phạt đối với các bị cáo Nguyễn Văn Mỹ, Vũ Đức Thanh, Vũ Huỳnh Hải và Trần Thái Châu. Giao hồ sơ vụ án cho TAND huyện Chơn Thành xét xử sơ thẩm lại theo đúng quy định của pháp luật”.

Nội Chính

  • Từ khóa
29220

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu