Thứ 5, 25/04/2024 15:05:04 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Pháp luật 07:49, 06/04/2015 GMT+7

Vì sao bà Phạm Thị Thanh Hồng chưa được thi hành án?

Thứ 2, 06/04/2015 | 07:49:00 1,959 lượt xem
BP - Thời gian qua, bà Phạm Thị Thanh Hồng (1949) trú ấp Minh Tân, xã Tân Tiến (Đồng Phú) đã gõ cửa nhiều cơ quan để yêu cầu được thi hành bản án, phần trách nhiệm dân sự của bị cáo mà Tòa án nhân dân tỉnh đã tuyên. Vụ án xảy ra từ năm 2012, nạn nhân đã chết, kẻ giết người đang thụ án tù, nhưng số tiền bồi thường thiệt hại dân sự được tòa án tuyên chưa biết khi nào mới được thi hành.

Mẹ nạn nhân đang mỏi mòn chờ được thi hành án về trách nhiệm dân sự từ bị cáo

Bà Hồng có 6 người con. Do cuộc sống khó khăn nên hầu hết các con của bà đều nghỉ học sớm để phụ giúp gia đình, trong đó Đoàn Thành Chiến (1978) là con lớn. Nhờ tích cực lao động, Đoàn Thành Chiến cùng các em lo toan cho cuộc sống gia đình khá ổn định. Thế nhưng, chỉ vì một mâu thuẫn nhỏ đã tước đi mạng sống của Chiến, một lao động chính nên gia đình bà Hồng ngày một kiệt quệ.

Theo hồ sơ vụ án, vào khoảng 1 giờ ngày 1-12-2012, sau khi chơi ở quán bar Latin (phường Tân Xuân, thị xã Đồng Xoài), nhóm bạn của Chiến ra lấy xe máy về. Khi ra bãi giữ xe, một nhóm thanh niên ở thị xã Đồng Xoài nói chuyện với nhau rằng “đánh chết thằng đầu bờm ngựa”. Bạn của Chiến tên là Võ Duy Ngân (1987) cắt tóc giống bờm ngựa đã quay lại hỏi: “Ai muốn đánh thằng bờm ngựa?”. Nhưng được mọi người can ngăn nên không xảy ra chuyện gì. Trên đường đi ra cổng quán, Nguyễn Quỳnh Trang (1991) nói: “Kiếm thằng nào nói lôi ra đập”. Nhóm thanh niên ở thị xã Đồng Xoài nghe được liền đuổi theo và hai bên xông vào đánh nhau. Thấy vậy, Hoàng Hải Hưng (1992, trú Đăng Hà, huyện Bù Đăng nhưng chơi trong nhóm thanh niên Đồng Xoài) dùng xe máy đâm thẳng vào người Đoàn Thành Chiến khiến nạn nhân ngã xuống đường. Hưng còn chạy xe máy chà qua chân một người bạn của Chiến gây thương tích. Sau đó, Hưng dừng xe, tay cầm một bóng đèn típ dài 1,2m làm vũ khí đánh người. Nhóm của Chiến thua chạy, nhóm của Hưng hí hửng kéo nhau đi ăn khuya rồi về nhà ngủ. Thấy Đoàn Thành Chiến bị thương nặng, mọi người đưa vào Bệnh viện Thánh Tâm (Đồng Xoài) cấp cứu, sau đó chuyển đi Bệnh viện Chợ Rẫy (TP. Hồ Chí Minh) nhưng Chiến đã tử vong.  

Khoản 1, Điều 44 của Luật thi hành án dân sự năm 2008 quy định: “... Trường hợp thi hành án theo đơn yêu cầu, nếu người được thi hành án đã áp dụng các biện pháp cần thiết mà không thể tự xác minh được điều kiện thi hành án của người phải thi hành án thì có thể yêu cầu chấp hành viên xác minh. Việc yêu cầu này phải được lập thành văn bản và phải ghi rõ các biện pháp đã được áp dụng nhưng không có kết quả, kèm theo tài liệu chứng minh”. Như vậy bà Phạm Thị Thanh Hồng có thể đến cơ quan Thi hành án dân sự tỉnh để yêu cầu chấp hành viên tiến hành xác minh tài sản của người phải thi hành án để thi hành án về trách nhiệm dân sự trong vụ án này.

Vừa lật hồ sơ vụ án bà Hồng kể: “Hôm đó, khi nghe tin thằng Chiến cấp cứu tại Bệnh viện Thánh Tâm, gia đình tôi tìm đến thì họ đã chuyển đi Bệnh viện Chợ Rẫy. Đến Bệnh viện Chợ Rẫy thì con tôi đã thành cái xác không hồn. Biên bản pháp y của Công an tỉnh kết luận con tôi chết do tác động ngoại lực làm vỡ xương sọ, chảy máu não”. Ngày 21-11-2014, Tòa án nhân dân tỉnh mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử Hoàng Hải Hưng can tội giết người. Hội đồng xét xử đã ra quyết định xử phạt Hoàng Hải Hưng 14 năm tù giam kể từ ngày gây án. Đồng thời, Hội đồng xét xử ghi nhận sự tự nguyện của gia đình bị cáo khi đã hỗ trợ 60 triệu đồng để lo ma chay cho nạn nhân và tuyên bị cáo phải có trách nhiệm bồi thường cho gia đình bị hại thêm 65 triệu đồng.

Bà Hồng cho rằng: “Bản án tuyên là vậy, nhưng kể từ khi phiên tòa kết thúc đến nay, gia đình kẻ gây án không một lời hỏi thăm và cũng chẳng bồi thường đồng nào. Gia đình tôi không phải sử dụng đồng tiền này để sống, nhưng đây là trách nhiệm, là lương tâm của kẻ đã gây ra cái chết cho con tôi”. Ông Nguyễn Văn Điệp, cán bộ phụ trách tiếp dân, cơ quan thi hành án dân sự tỉnh cho biết: “Cuối năm 2014, bà Hồng đã đến cơ quan thi hành án để yêu cầu được thi hành bản án về trách nhiệm bồi thường dân sự. Căn cứ vào Luật thi hành án, chúng tôi đã hướng dẫn cho bà Hồng việc cung cấp thông tin về tài sản của người phải thi hành án để cơ quan thi hành án dân sự tỉnh xác minh và có kế hoạch thi hành án. Thế nhưng từ đó tới nay, bà Hồng đã không cung cấp được thông tin về tài sản của người phải thi hành án”. Về vấn đề này bà Hồng cho rằng: “Tôi đã nhiều lần xác minh tài sản theo hướng dẫn của cán bộ thi hành án tại xã Đăng Hà (Bù Đăng) - nơi Hoàng Hải Hưng thường trú. Tại đây, một vị Phó chủ tịch UBND xã Đăng Hà hứa sẽ xác minh và gửi hồ sơ đến cho tôi qua đường bưu điện. Thế nhưng, đến nay họ không chuyển mà gia đình tôi lại quá nghèo, không có phương tiện để đi lại tìm vị Phó chủ tịch UBND xã Đăng Hà lấy hồ sơ”.

Chính vì vậy, người mẹ nghèo khó đã bị cướp mất đứa con là lao động chính không biết còn phải chạy đôn chạy đáo đến khi nào để được thi hành án. 

Tấn Phong

  • Từ khóa
26490

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu