Thứ 5, 18/04/2024 10:25:42 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 08:03, 28/07/2019 GMT+7

KỶ NIỆM 90 NĂM NGÀY THÀNH LẬP CÔNG ĐOÀN VIỆT NAM (28-7-1929 - 28-7-2019)

Vì quyền lợi của nữ công nhân

Chủ nhật, 28/07/2019 | 08:03:00 304 lượt xem
BP - Ở các khu công nghiệp (KCN) trên địa bàn tỉnh, lao động nữ chiếm 70-85%. Thời gian qua, ban nữ công trực thuộc công đoàn cơ sở đã có nhiều hoạt động thiết thực, phát huy hiệu quả, đảm bảo quyền lợi lao động nữ, tạo uy tín cao trong bảo vệ nữ công nhân và người lao động. Do vậy, việc quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho công nhân nữ, đặc biệt khi mang thai và nuôi con nhỏ đang là ưu tiên số 1 của nhiều doanh nghiệp (DN).

Phát huy vai trò ban nữ công

Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Freewell, KCN Bắc Đồng Phú, huyện Đồng Phú được đánh giá có nhiều thành tích nổi trội. Các năm qua, Công đoàn công ty đã tham mưu chủ DN thực hiện nhiều chính sách ưu việt đối với người lao động, như: Bố trí xe đưa đón công nhân ở xa; trợ cấp công nhân nuôi con nhỏ 40 ngàn đồng/người/tháng; lao động nữ mang thai được để xe ở tầng trệt và phòng vệ sinh riêng để thuận tiện trong sinh hoạt và đảm bảo an toàn; lắp đặt nhà vệ sinh đầy đủ tiện nghi, đảm bảo môi trường làm việc luôn sạch sẽ, thoáng mát...

Công nhân tại Khu công nghiệp Bắc Đồng Phú được khám sức khỏe định kỳ

Ngoài ra, còn nhiều hoạt động như hỗ trợ lao động nữ nổi bật khác tháng 5-2017, Công đoàn Công ty TNHH New Apparel Far Eastern Việt Nam (KCN Bắc Đồng Phú) kiến nghị Ban nữ công Liên đoàn Lao động tỉnh hỗ trợ lắp đặt máy vắt trữ sữa mẹ; tham mưu chủ DN quy hoạch phòng và trang thiết bị hỗ trợ. 2 tháng sau, mô hình máy vắt trữ sữa mẹ đầu tiên trên địa bàn tỉnh đi vào hoạt động. Hiện nay, lao động nữ đang nuôi con nhỏ vắt trữ sữa mỗi tháng hơn 200 lượt. Công nhân Vũ Thị Thủy đã có hơn 100 lần đến vắt sữa mẹ, cho biết: “Máy vắt sữa giúp chúng em bớt mệt mỏi và lo lắng khi làm việc trong thời gian đang cho con bú. Em rất vui vì con vẫn được bú sữa mẹ, vừa giảm được khoản mua sữa ngoài vừa đảm bảo sức khỏe của con, lại yên tâm làm việc, nâng cao thu nhập...”. Để hoạt động nữ công hiệu quả hơn, Công đoàn công ty còn nghiên cứu chuyên đề “Chăm sóc và đãi ngộ đặc biệt cho lao động nữ”. Trong đó, mô hình vắt sữa mẹ thí điểm thành công được nhân rộng ra Công ty TNHH Freewell, Công ty TNHH YakJin Sài Gòn (KCN Bắc Đồng Phú); Công ty TNHH Long Fa (KCN Minh Hưng III, huyện Chơn Thành)...

Thời gian qua, Công đoàn các KCN, ban nữ công và cán bộ nữ công công đoàn cơ sở trong các KCN đã phát huy hiệu quả vai trò, chức năng của công đoàn trong kiểm tra, giám sát việc thực hiện pháp luật, chế độ, chính sách đối với lao động nữ trong các DN. Hằng năm, ban nữ công cùng ban chấp hành công đoàn cơ sở ở KCN còn chủ động tham mưu, đề xuất với ban giám đốc thực hiện nghiêm việc tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho công nhân viên chức và có thêm nhiều chính sách hỗ trợ, bồi dưỡng chế độ đặc thù nghề nghiệp cho chị em. Duy trì hiệu quả phong trào thi đua “2 giỏi” trong nữ cán bộ, công nhân viên lao động. Qua đó khơi dậy tinh thần thi đua, động viên chị em hoàn thành tốt nhiệm vụ và chăm lo xây dựng gia đình tiến bộ, hạnh phúc.

Nâng cao đời sống tinh thần cho lao động nữ

Bên cạnh chăm lo đời sống vật chất, đảm bảo các chế độ, chính sách, công tác chăm lo đời sống tinh thần cho nữ công nhân trong tỉnh cũng được ban nữ công công đoàn các cấp quan tâm đẩy mạnh. Vào dịp lễ, tết, các đơn vị, DN đều tặng quà, tổ chức giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, hội diễn, hội thi, tạo sân chơi, động viên lao động nữ. Đồng thời lồng ghép phổ biến các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước; chế độ, chính sách cho lao động, kiến thức về giới, phương pháp nuôi dạy con khoa học, cách ứng xử trong gia đình và xã hội... Qua đó, chị em ngày càng phát huy tinh thần đoàn kết, gắn bó, giúp đỡ nhau cùng tiến bộ.

Chị Hoàng Thị Thu Hằng, Phó chủ tịch Công đoàn KCN Đồng Xoài - Đồng Phú cho biết: “Chăm lo đời sống cho lao động nữ hướng tới thực hiện mục tiêu bình đẳng giới đang được Công đoàn các KCN tỉnh chú trọng thực hiện. Trong đó, đặc biệt chú trọng công tác bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho nữ công nhân. Do vậy, các chế độ, chính sách đối với lao động nữ, như thai sản, con ốm mẹ nghỉ, phép năm, chế độ độc hại, chi trả nâng bậc lương, khen thưởng, điều kiện làm việc... được thực hiện tốt. Một số DN có phòng y tế chăm sóc sức khỏe ban đầu, có khu vệ sinh dành riêng cho nữ; trang bị đầy đủ phương tiện bảo hộ lao động... Từ đó, tạo động lực giúp nữ công nhân yên tâm, gắn bó và phát huy khả năng trong sản xuất”.

Công nhân còn được công đoàn hỗ trợ tham gia nhiều sân chơi bổ ích, nâng cao đời sống tinh thần, sự hiểu biết, như: Thi tìm hiểu pháp luật, rung chuông vàng... Trong đó, hội thi giọng hát hay công nhân lao động các KCN năm 2018 gây sự chú ý mạnh đối với công nhân yêu văn nghệ. Bởi những công nhân yêu ca hát nhưng không có điều kiện theo đuổi đam mê, cuộc thi chính là cơ hội lớn để họ thử sức với tình yêu nghệ thuật. Chị Nguyễn Đồng Thiên Kim, công nhân Công ty Shang Ying (KCN Minh Hưng - Hàn Quốc, huyện Chơn Thành) chia sẻ: “Tiếng hát công nhân là cuộc thi giúp em thỏa niềm đam mê văn nghệ bấy lâu. Công nhân không có sân chơi riêng, thời gian tăng ca, nhiều khiến cơ thể mỏi mệt nên về tới nhà là ăn, ngủ dẫn đến đời sống tinh thần nghèo nàn, đơn điệu. Công đoàn tổ chức nhiều cuộc thi giúp công nhân thắt chặt tình đoàn kết, phấn khởi hơn trong công việc”.

Cô gái S’tiêng lần đầu đứng trên sân khấu lớn thi giọng hát hay Thị Sen, công nhân Công ty Bessco Vina (KCN Chơn Thành) cũng không giấu nổi niềm hạnh phúc: “Đây là lần đầu tiên em tham gia cuộc thi nên run nhưng vui lắm. Em được đại diện công ty đến với cuộc thi để thỏa niềm đam mê ca hát, cống hiến cho khán giả các tiết mục hay. Em vui còn vì được giao lưu với nhiều công nhân khác trong các KCN chứ không đặt nặng giải thưởng”.

Cùng với đó, công tác tư vấn sức khỏe sinh sản, phòng chống ma túy, hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao vì lợi ích công nhân cũng được nhiều công ty đồng loạt tổ chức dịp lễ, tết... Đặc biệt, gắn với sự kiện kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28-7-1929 - 28-7-2019), các hoạt động tạo sân chơi cho công nhân thi đua lập thành tích chào mừng càng sôi nổi, khí thế, tạo làn gió mới. Từ đó góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, giúp lao động nữ tiếp tục phát huy sự năng động, sáng tạo, cống hiến công sức, gắn bó lâu dài với đơn vị, DN và cũng là góp phần vào sự phát triển bền vững của tỉnh.

Mai Ly

  • Từ khóa
29209

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu