Thứ 5, 25/04/2024 19:16:26 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Pháp luật 10:09, 27/02/2013 GMT+7

Vi phạm hành chính trong lĩnh vực kế toán, kiểm toán có thể bị phạt đến 100 triệu đồng

Thứ 4, 27/02/2013 | 10:09:00 2,254 lượt xem

LTS: Bộ Tài chính vừa công bố dự thảo Nghị  định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực kế toán, kiểm toán độc lập để lấy ý kiến đóng góp của cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân trước trình Chính phủ ban hành. Nội dung nghị  định quy định cụ thể về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực kế toán, kiểm toán độc lập, hình thức xử phạt, các biện pháp khắc phục hậu quả, mức phạt, thẩm quyền xử phạt. Dưới đây, Binhphuoc Online xin giới thiệu cùng bạn đọc và cộng đồng doanh nghiệp trong tỉnh về những nội dung chính đáng lưu ý trong dự thảo nghị định này.

          * Khai man chứng từ kế toán bị phạt đến 30 triệu đồng

Dự thảo nghị định quy định rõ các hành vi vi phạm, hình thức xử phạt và mức xử phạt trong lĩnh vực kế toán. Theo đó, mức phạt tiền từ 200.000 đến 2 triệu đồng sẽ được áp dụng đối với một trong các hành vi sau: Lập chứng từ kế toán không đầy đủ các nội dung chủ yếu theo quy định của pháp luật về kế toán; Tẩy xoá, sửa chữa chứng từ kế toán; Ký chứng từ kế toán không đúng với quy định về bố trí chữ ký của các chức danh đối với từng loại chứng từ kế toán.

Mức phạt tiền từ 10 đến 30 triệu đồng đối với một trong các hành vi: Giả mạo, khai man chứng từ kế toán; Thỏa thuận hoặc ép buộc người khác giả mạo, khai man chứng từ kế toán; Lập chứng từ kế toán có nội dung các liên không giống nhau trong trường hợp phải lập chứng từ kế toán có nhiều liên cho một nghiệp vụ kinh tế, tài chính phát sinh… Phạt tiền từ 20 triệu đến 30 triệu đồng đối với hành vi bán hàng không lập hóa đơn bán hàng theo quy định.

          * Kinh doanh dịch vụ kiểm toán trái phép bị phạt 100 triệu đồng

Dự thảo nghị định nêu rõ, đối với hành vi vi phạm quy định về hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ kiểm toán có thể bị phạt tiền từ 30 triệu đến 50 triệu đồng. Đối với các hành vi vi phạm quy định về quản lý, sử dụng giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ kiểm toán sẽ bị xử lý như sau: Cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 10 triệu đến 20 triệu đồng đối với tổ chức kiểm toán không nộp trả giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ kiểm toán cho cơ quan có thẩm quyền khi có quyết định thu hồi; không làm thủ tục điều chỉnh giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ kiểm toán khi có thay đổi phải điều chỉnh theo quy định; hoặc làm mất, làm hỏng giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ kiểm toán nhưng không thực hiện thủ tục đề nghị cấp lại theo quy định.

Hành vi giả mạo, sửa chữa, tẩy xóa giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ kiểm toán; Cho thuê, cho mượn, cầm cố giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ kiểm toán có thể bị phạt tiền từ 20 triệu đến 40 triệu đồng. Mức phạt tiền từ 80 triệu đến 100 triệu đồng sẽ được áp dụng đối với tổ chức kiểm toán vẫn tiếp tục kinh doanh các dịch vụ khi đã bị thu hồi giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ kiểm toán.

           * Nghĩa vụ báo cáo của doanh nghiệp hoạt động dịch vụ kiểm toán

Dự thảo nghị định quy định: Cảnh cáo đối với doanh nghiệp kiểm toán không thông báo bằng văn bản kèm theo bản sao tài liệu cho Bộ Tài chính về việc thành lập hoặc chấm dứt hoạt động của cơ sở của doanh nghiệp kiểm toán ở nước ngoài. Đồng thời, áp dụng mức phạt tiền từ 10 triệu đến 20 triệu đồng đối với doanh nghiệp kiểm toán, chi nhánh doanh nghiệp kiểm toán thực hiện thông báo cho Bộ Tài chính chậm trên 15 ngày khi có thay đổi về: Danh sách kiểm toán viên hành nghề; tên, địa điểm đặt trụ sở chính của doanh nghiệp; tên, địa điểm đặt trụ sở chi nhánh kinh doanh dịch vụ kiểm toán; tạm ngừng kinh doanh dịch vụ kiểm toán; chấm dứt hoạt động của chi nhánh dịch vụ kiểm toán.  

Mức phạt tiền từ 20 triệu đến 40 triệu đồng áp dụng đối với doanh nghiệp kiểm toán, chi nhánh doanh nghiệp kiểm toán không thực hiện thông báo cho Bộ Tài chính khi có thay đổi về: Danh sách kiểm toán viên hành nghề; tên, địa điểm đặt trụ sở chính của doanh nghiệp; tên, địa điểm đặt trụ sở chi nhánh kinh doanh dịch vụ kiểm toán; tạm ngừng kinh doanh dịch vụ kiểm toán; chấm dứt hoạt động của chi nhánh kinh doanh dịch vụ kiểm toán…

Trong trường hợp doanh nghiệp có thay đổi về giám đốc hoặc tổng giám đốc, người đại diện theo pháp luật, tỷ lệ vốn góp của các thành viên; hoặc thực hiện việc chia, tách, sáp nhập, hợp nhất, chuyển đổi, giải thể không thực hiện thông báo cho Bộ Tài chính sẽ bị phạt tiền từ 60 triệu đến 80 triệu đồng.

          * Thẩm quyền xử phạt hành chính

Thanh tra viên thanh tra Bộ Tài chính có quyền: Phạt cảnh cáo; Phạt tiền tối đa đến 500.000 đồng đối với cá nhân vi phạm hành chính, 1 triệu đồng đối với tổ chức vi phạm hành chính.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (gọi chung là cấp tỉnh) có quyền xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực kế toán, kiểm toán độc lập: Phạt cảnh cáo; Phạt tiền mức cao nhất quy định tại nghị định này; Áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung và biện pháp khắc phục hậu quả quy định tại nghị định này.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh (gọi chung là cấp huyện) có quyền xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực kế toán: Phạt cảnh cáo; Phạt tiền đến 25 triệu đồng đối với cá nhân vi phạm hành chính, 50 triệu đồng đối với tổ chức vi phạm hành chính; đồng thời được áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung và biện pháp khắc phục hậu quả.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn có quyền xử phạt trong lĩnh vực kế toán, là: Phạt cảnh cáo; phạt tiền đến 5 triệu đồng đối với cá nhân vi phạm hành chính, 10 triệu đồng đối với tổ chức vi phạm hành chính.    

NV

  • Từ khóa
23002

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu