Thứ 6, 29/03/2024 06:29:01 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 09:02, 10/11/2017 GMT+7

Vị ngọt của dừa xiêm

Thứ 6, 10/11/2017 | 09:02:00 1,350 lượt xem
BP - Nước dừa là loại thức uống giải khát tinh khiết, ngon, bổ, và rẻ nên ngày càng có sức tiêu thụ cao. Thấy được nhu cầu đó, nhiều gia đình quê gốc Bến Tre sống ở huyện Đồng Phú đã mang dừa xiêm từ quê lên trồng chuyên canh. Hiện nhiều vườn dừa đã cho thu, giá bán bình quân tại vườn 6.000 đồng/trái, cao hơn ở các tỉnh miền Tây 2.000-2.500 đồng/trái nên cho lời khá.

Cây dừa sống tốt trên nhiều loại đất, chịu được đất nhiễm phèn nên thích hợp trồng tại Bình Phước. Cách trồng ở “trên vùng cao” đơn giản, không lên liếp như ở sông nước miền Tây. Khi chọn giống nên chọn trái già giữa buồng ươm nơi đất ẩm. Khi trái nảy mầm đạt kích thước chọn cây nhiều lá, cuống ngắn, phiến lá rộng đem trồng (khoảng cách mỗi cây tùy diện tích vườn, có thể 5-7m). Đây được xem là giai đoạn quan trọng nhất, nếu đảm bảo kỹ thuật dừa phát triển xanh tốt, nhanh cho trái (khoảng 20 tháng sau trồng) lại không tốn công chăm bón về sau.

Ông Nguyễn Văn Thắng ở ấp 5, xã Tân Lập thu hoạch dừa

Năm 2014, hộ anh Trần Văn Giàu, ấp Thuận Tân, xã Thuận Lợi trồng dừa xiêm xanh Bến Tre trên 1 ha đất của gia đình. Anh Giàu cho biết: Dừa không đòi hỏi nhiều công chăm sóc nhưng phải chú trọng bón phân với tần suất 4 lần/năm hoặc theo tháng và tưới nước đầy đủ. Trồng dừa cần chú ý 2 loại sâu phá hoại là đuông và bọ cánh cứng. Đối với sâu đuông, nguy hiểm nhất giai đoạn ấu trùng, thường tấn công, ăn đọt dừa. Khi thấy lá non bị héo, gãy là cây đã bị đuông phá hoại và sắp chết. Nếu phát hiện sớm thì dùng bông gòn tẩm thuốc nhét vào lỗ sâu xâm nhập rồi lấy đất sét bít lại. Với bọ cánh cứng thường ăn lớp biểu bì khi lá non chưa mở khiến lá bị héo khô, mất khả năng quang hợp. Thả ong ký sinh là biện pháp sinh học hiệu quả diệt bọ cánh cứng, lại ít tốn kém, không gây ô nhiễm môi trường. Như vậy, phát hiện sớm sâu hại thì vườn dừa được bảo vệ, cho trái sai.

Ngoài ra, bổ sung kali, natri, clor, vôi, muối ăn, mùn dừa giúp dừa không dính lá, lá khô cháy treo trên thân, trái rụng - nứt và cải tạo đất. “Hiểu đặc tính này của cây, mỗi tháng tôi dành từ 5-7 ngày bón phân cho 4 ha dừa. Còn bình thường chỉ mất 2 tiếng đồng hồ/ngày thăm vườn, tỉa lá khô, thu trái” - anh Giàu nói.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, đa số vườn dừa ở Bình Phước được trồng cạnh đập, hồ, suối và phát triển tốt. Dừa cho trái sau khi trồng 20 tháng và cho thu sau 24 tháng. Trong lần trổ đầu, cây cho 1 buồng nhưng tới lần trổ sau cho 3 buồng, cứ vậy mỗi cây trĩu 4-5 buồng. Nếu chăm sóc tốt, mỗi cây cho 12-15 buồng bông/năm, với khoảng 100-120 trái. Giá bán tại vườn hiện 6.000 đồng/trái dừa xiêm, bình quân mỗi cây cho thu 600 ngàn đồng, tổng thu nhập mỗi năm lên 100 trăm triệu đồng/ha.

Gia đình ông Nguyễn Văn Thắng, ấp 5, xã Tân Lập có 4 ha dừa 4 năm, đã cho thu 2 năm. Ông Thắng cho biết, đang để dành những buồng trái to, đẹp trên khu vườn chuyên dừa xiêm nhằm chọn giống sang tháng 2-3 mở rộng diện tích. Hiện ngày nào ông cũng hái bán theo đơn đặt hàng 300-400 trái.

Từ giá trị kinh tế dừa xiêm mang lại, các gia đình cải tạo vườn rẫy bạc màu, cằn cỗi trồng dừa. Các hộ không có kinh nghiệm chấp nhận “bao” ăn, ở người gốc Bến Tre tới trồng, chăm sóc dừa với mức lương 4-5 triệu đồng/người/tháng. Giá dừa đang giảm nhẹ nhưng mức bán ra vẫn cao hơn giá dừa buôn tại các tỉnh miền Tây. Đồng thời, nhu cầu tiêu thụ ngày càng cao, trong khi diện tích trồng tại tỉnh chưa nhiều nên đầu ra thuận lợi. 

 C.Thơ - C.Nhung

  • Từ khóa
42218

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu