Thứ 5, 25/04/2024 15:26:46 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

NGHE - THẤY & SUY NGẪM 10:12, 23/08/2017 GMT+7

Vì bữa ăn an toàn

Thứ 4, 23/08/2017 | 10:12:00 92 lượt xem

BP - Ngày 20-8, rất nhiều phương tiện thông tin đại chúng đưa tin, Phó thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam chính thức phát động và khai trương gian hàng thuộc chương trình “Bữa ăn an toàn” đầu tiên tại Hà Nội. Thông tin này đã thu hút sự quan tâm chú ý của đông đảo người dân, nhất là trong thời điểm thực phẩm “bẩn” tràn lan, đe dọa sức khỏe người tiêu dùng như hiện nay. Ai cũng mong muốn “Bữa ăn an toàn” được triển khai rộng rãi toàn quốc chứ không chỉ ở các đô thị lớn như Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng...

“Bữa ăn an toàn” là chương trình do UBND thành phố Hà Nội phát động với sự tham gia của “5 nhà”: Nhà nước, nhà khoa học, doanh nghiệp, nhà báo và người tiêu dùng. Theo thông tin từ trang điện tử của chương trình, “Bữa ăn an toàn” sẽ xây dựng gian hàng cố định tại các chung cư ở thành phố Hà Nội, với sự tham gia của những sản phẩm đạt tiêu chuẩn về an toàn thực phẩm từ nhiều nhà sản xuất. Đồng thời thành lập trang điện tử “buaanantoan.vn” giúp người tiêu dùng lựa chọn được thực phẩm bảo đảm với giá hợp lý; phát hành “thẻ ATM bữa ăn an toàn” giúp người tiêu dùng thanh toán trực tuyến nhanh chóng, thuận tiện... Thay vì mối quan hệ giữa doanh nghiệp với người tiêu dùng như lâu nay, “Bữa ăn an toàn” có sự tham gia kết nối của “5 nhà” nhằm hướng tới mục tiêu các thực phẩm được đưa “từ trang trại đến bàn ăn”. Ngay trong ngày ra mắt, trang thông tin điện tử của chương trình đã cung cấp hàng loạt địa chỉ thực phẩm an toàn, quán ăn an toàn, bếp ăn tập thể đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm; đồng thời công bố những sản phẩm bị làm giả, làm nhái, các cơ sở vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm làm ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng. Và “Bữa ăn an toàn” đã thu hút được sự quan tâm của dư luận trong cả nước, đúng như mục đích đặt ra: Nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của mỗi cá nhân, hộ gia đình và cộng đồng dân cư trong việc tiêu dùng thực phẩm an toàn bữa ăn hằng ngày, góp phần bảo vệ sức khỏe, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Quả thật, chưa bao giờ an toàn thực phẩm lại trở thành vấn đề “nóng” như hiện nay và “con đường từ dạ dày đến nghĩa địa” lại ngắn đến vậy. Chẳng thế mà các bà, các chị nội trợ khi bước ra chợ, vào siêu thị hay các trung tâm phải căng mắt, dùng mọi giác quan để “bói” cho ra những thực phẩm an toàn để đưa vào bữa cơm gia đình. Mặc dù ngành chức năng và chính quyền các địa phương đã tăng cường thanh - kiểm tra, giám sát việc chấp hành pháp luật về an toàn vệ sinh thực phẩm nhưng thực phẩm bẩn vẫn tràn lan, không biết đâu là thật, giả. Thời gian gần đây, ngành chức năng trong tỉnh đã phát hiện và xử lý nhiều trường hợp sai phạm trong thực hiện an toàn vệ sinh thực phẩm. Các vi phạm chủ yếu liên quan tới điều kiện trang, thiết bị, con người và chất lượng sản phẩm thực phẩm không đảm bảo; hàng hóa hết hạn sử dụng, không rõ nguồn gốc... Tuy nhiên, xử cứ xử nhưng vi phạm vẫn tiếp tục xảy ra, trong đó do lợi nhuận mang lại và chế tài kèm theo còn quá nhẹ, thiếu tính răn đe. Để bữa ăn an toàn cho mỗi gia đình, rất cần sự vào cuộc đồng bộ hơn nữa của “5 nhà”, trong đó có việc xây dựng, phát triển các vùng nguyên liệu sản xuất nông sản và hệ thống phân phối thực phẩm an toàn. Đồng thời mỗi người, mỗi nhà cần tự bảo vệ mình bằng cách cùng tẩy chay những cơ sở đã kinh doanh, sử dụng thực phẩm “bẩn”.

Hoàng Ngọc

  • Từ khóa
108704

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu