Thứ 5, 18/04/2024 23:13:54 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 14:21, 30/05/2017 GMT+7

“Vì bạn xứng đáng” - chương trình đậm tính nhân văn

Thứ 3, 30/05/2017 | 14:21:00 635 lượt xem
BP - Bình Phước có hơn 43.000 công nhân đang làm việc tại các khu công nghiệp (KCN) trên địa bàn tỉnh. Trong đó không ít công nhân, người lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Vừa qua, Trung tâm Hỗ trợ thanh niên công nhân tỉnh đã phát động chương trình “Vì bạn xứng đáng” nhằm vận động các doanh nghiệp, nhà hảo tâm đóng góp hỗ trợ công nhân nghèo, có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

Chị Nguyễn Thị Vân (công nhân Khu công nghiệp Đồng Xoài I) được hỗ trợ 12,2 triệu đồng từ chương trình “Vì bạn xứng đáng”

Chương trình “Vì bạn xứng đáng” được phát động từ đầu năm 2017. Đến nay, trung tâm đã thực hiện được 2 số cho 2 công nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại 2 KCN Bắc Đồng Phú và Đồng Xoài I. Ông Bùi Văn Sơn, Phó giám đốc Trung tâm Hỗ trợ thanh niên công nhân tỉnh cho biết: “Để thực hiện chương trình “Vì bạn xứng đáng”, chúng tôi đã thành lập 25 câu lạc bộ, đội, nhóm nòng cốt là thanh niên công nhân đang làm việc tại các KCN trên địa bàn tỉnh. Thông qua đội, nhóm này, trung tâm nắm bắt được tình hình hoạt động của các doanh nghiệp, đồng thời hiểu tâm tư, nguyện vọng và những trường hợp công nhân thực sự gặp khó khăn để có biện pháp hỗ trợ kịp thời. Khi có công nhân cần giúp đỡ thì trước đó 1 tháng trung tâm sẽ gửi thư ngỏ, trực tiếp đi vận động các doanh nghiệp, tổ chức từ thiện xã hội giúp đỡ và trao quà, tiền cho gia đình công nhân”.

“Toàn tỉnh hiện có khoảng 20% công nhân có hoàn cảnh khó khăn. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục rà soát lại số công nhân, người lao động nghèo, hoàn cảnh khó khăn để có biện pháp hỗ trợ kịp thời. Ngoài ra, trung tâm còn có nhiều hoạt động hỗ trợ, nâng cao đời sống vật chất, văn hóa tinh thần cho công nhân như: Tổ chức gian hàng 5N quyên góp quần áo, đồ dùng, vật dụng sinh hoạt cho công nhân. Tặng hàng ngàn phần quà nhân các dịp lễ, tết; đồng thời vận động chủ nhà trọ hỗ trợ cùng trung tâm tặng 8 căn phòng tình bạn cho công nhân nghèo; tặng 30 tủ sách, 200 tivi cho các khu nhà trọ, công nhân và tổ chức hội thao để đáp ứng nhu cầu vui chơi, giải trí cho công nhân”.

Ông Bùi Văn Sơn, Phó giám đốc Trung tâm Hỗ trợ thanh niên công nhân tỉnh

Hoàn cảnh gia đình chị Nguyễn Thị Vân rất khó khăn. Năm 2010, từ Đắk Lắk vợ chồng chị Vân đến Bình Phước lập nghiệp. Do không có đất sản xuất, đất ở, gia đình chị được một người dân cho ở nhờ trong căn nhà tạm thuộc ấp 2, xã Tân Thành (Đồng Xoài). Để trang trải cuộc sống, chồng chị Vân xin vào làm công nhân khai thác mủ tại Nông trường cao su Tân Thành, còn chị xin làm công nhân tại Công ty Auntex (KCN Đồng Xoài I). Năm 2013, chồng chị bị tai nạn giao thông làm gãy xương đùi, gan, lách bị dập. Chị Vân đã vay mượn anh em họ hàng gần 300 triệu đồng để chữa trị cho chồng. Đến nay, vết thương của anh tuy có phần hồi phục nhưng không làm được việc nặng. Chị Vân cho biết: “Từ ngày chồng tôi bị tai nạn, cuộc sống gia đình gặp rất nhiều khó khăn. Đồng lương công nhân ít ỏi không đủ lo cho cả nhà. Hơn nữa, gia đình tôi đang sống nhờ, chỉ sợ người ta lấy lại nhà sớm vì đất nằm trong quy hoạch, lúc đó tôi không biết xoay xở thế nào”. Mọi chi phí ăn học của các con, thuốc men cho chồng một mình chị Vân gánh vác nên gia đình ngày một khánh kiệt.

Tìm hiểu và biết hoàn cảnh của chị Vân, Trung tâm Hỗ trợ thanh niên công nhân tỉnh đã phát động chương trình “Vì bạn xứng đáng” quyên góp được 12,2 triệu đồng giúp gia đình chị. Số tiền tuy không lớn nhưng là nguồn động lực, tiếp sức gia đình chị vươn lên trong cuộc sống.

Chị Trương Thị Đào, công nhân Công ty TNHH Freewell (KCN Bắc Đồng Phú) cũng có hoàn cảnh hết sức khó khăn. Hiện 4 người trong gia đình chị Đào sống trong căn nhà tạm bợ tại ấp 5, xã Tân Hưng (Đồng Phú). Năm 2010, chồng chị Đào bị bệnh thần kinh phân liệt. Do không có tiền chạy chữa nên căn bệnh của anh ngày càng trầm trọng, mọi gánh nặng dồn lên vai chị Đào. Vì vậy, từ chương trình “Vì bạn xứng đáng”, Trung tâm Hỗ trợ thanh niên công nhân đã quyên góp được 22,5 triệu đồng giúp gia đình chị. Anh Lê Mộng Hoàng, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Freewell cho biết: “Công ty có 9.000 công nhân, trong đó hơn 5% công nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn cần được giúp đỡ. Trường hợp của chị Trương Thị Đào là hộ nghèo, một mình nuôi chồng bị bệnh và 2 con nhỏ. Chương trình “Vì bạn xứng đáng”, Công đoàn công ty cũng trích 10 triệu đồng hỗ trợ gia đình chị. Đây là chương trình rất thiết thực, thể hiện sự quan tâm của các cấp, ngành đối với công nhân hoàn cảnh khó khăn. Hy vọng thời gian tới, trung tâm tiếp tục tổ chức nhiều hơn nữa các chương trình chăm lo đời sống công nhân, người lao động trên địa bàn tỉnh”.

Thùy Hương

  • Từ khóa
81888

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu