Thứ 5, 25/04/2024 21:35:10 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Tòa soạn và Bạn đọc 07:20, 30/01/2015 GMT+7

Về việc 10 năm đi chứng minh bờ ao chỉ là... cái bờ ao: chờ một giải pháp thấu tình đạt lý

Thứ 6, 30/01/2015 | 07:20:00 1,949 lượt xem
BP - Vụ việc đi tìm câu trả lời cho “cái bờ ao” của gia đình ông Phạm Ngọc Quang không còn lạ gì với người dân ấp 2, xã Minh Thắng (Chơn Thành). Vì vụ việc kéo dài đã quá nhiều năm và được truyền từ nhiệm kỳ của lãnh đạo này bàn giao cho lãnh đạo khác mà vẫn chưa xử lý triệt để với nhiều tình tiết “không giống ai”.

Báo Bình Phước ngày 4-11-2013 đăng bài “Một nông dân ở Chơn Thành 10 năm đi chứng minh bờ ao chỉ là... cái bờ ao”. Nội dung bài viết phản ánh 10 năm liền ông Phạm Ngọc Quang đi từ xã lên huyện không biết bao nhiêu lần để chứng minh cái bờ ao 2x60,9m = 121,8m2 mua lại từ Nông trường Nha Bích từ năm 1991 chỉ là cái bờ ao, không phải là đất công, không đáng để được xếp loại đất ở ven trục giao thông chính rồi đề nghị bán thẳng cho chính ông Quang.

BỜ AO LÀ... ĐẤT Ở?

Tháng 12-1991, gia đình ông Phạm Ngọc Quang nhận sang nhượng 2 ao nuôi cá của Nông trường cao su Nha Bích, thuộc Công ty TNHH MTV cao su Sông Bé. Trên giấy sang nhượng có ghi rõ vị trí giáp ranh, trong đó phía tây ghi rõ giáp vườn ông Hán - ông Hân, là bờ ao, rộng khoảng 2m. Bờ ao này đầu những năm 1980 được sử dụng làm đường đi tắt vào trại chăn nuôi bò của nông trường. Sau nông trường không chăn nuôi bò nữa nên con đường bờ ao trở lại đúng “chức năng” là bờ ao. Phía nam ao cá của ông Quang giáp đất của ông Đặng Anh Tuấn cũng sang nhượng lại từ nông trường. Ông Tuấn khi đó đi tắt trên bờ ao của gia đình ông Quang để ra QL14 (chỉ có duy nhất ông Tuấn đi tắt trên bờ ao này). Năm 2002, đường giao thông nông thôn mở rộng cặp theo đất của ông Tuấn, thì ông Quang đã rào bờ ao khu vực giáp với ông Tuấn lại. Sau đó, ông Tuấn làm đơn khiếu nại gửi lên cơ quan chức năng yêu cầu ông Quang mở lại con đường bờ ao.

Vợ chồng ông Phạm Ngọc Quang đã nhiều năm mang hồ sơ và nộp đơn khiếu nại nhiều nơi

Tháng 10-2002, UBND huyện Bình Long ra quyết định buộc ông Quang mở lại đường bờ ao rộng 2m, dài 90m, theo nguyện vọng của ông Tuấn. Tháng 3-2004, UBND huyện Chơn Thành xác định ông Tuấn đã có đường chính đi ra QL14 thuận tiện, nhưng lại xác định cái bờ ao là... đất công và giao cho UBND xã Minh Thắng quản lý, ông Quang phải giải tỏa cây trồng, vật dụng trên bờ ao. Và từ đây, hành trình đi chứng minh cái bờ ao của gia đình ông Quang bắt đầu.

Trong khi mong chờ đáp án thỏa đáng cho việc khiếu nại thì gia đình ông Quang lại nhận được Thông báo số 28/TB-UBND của UBND xã Minh Thắng ngày 30-10-2014. Nội dung thông báo yêu cầu ông Quang tự giải tỏa cây trồng và vật kiến trúc để bàn giao mặt bằng cho UBND xã Minh Thắng trong thời gian từ ngày 1-11-2014 đến 7-11-2014. Nguyên nhân là do ông Quang vẫn không chấp nhận mua lại cái bờ ao của chính mình và lại mua theo giá đất ở ven trục giao thông chính (QL14). Ông Quang từng đề nghị để giải quyết vụ việc nhanh chóng ông có thể chấp nhận mua lại cái bờ ao của gia đình mình nhưng với giá đất nông nghiệp. Thế nhưng đề xuất này cũng không được chấp nhận.

KHÔNG THỂ BẾ TẮC MÃI

Ông Quang cho biết: “Sự việc đã qua rất nhiều năm, gia đình tôi rất mệt mỏi, đã nhiều lần khiếu nại nhưng vẫn chưa nhận được đáp án thỏa đáng. Hết quyết định bắt gia đình tôi phải mua lại chính mảnh đất của mình đến thông báo giải tỏa và trả mặt bằng. Tôi rất mong các cấp chính quyền có giải pháp hợp lý, hợp tình và sớm dứt điểm vụ việc”.

Ngày 20-11-2014, cán bộ thanh tra huyện Chơn Thành, Chủ tịch UBND xã Minh Thắng Nguyễn Viết Xuân và cán bộ địa chính xã cùng Trưởng ấp 2 và Bí thư chi bộ ấp 2 đã có buổi làm việc tại gia đình ông Quang về vụ việc này, nhưng vẫn không có giải pháp cụ thể. Ngày 29-11-2014, ông Quang tiếp tục đến UBND huyện Chơn Thành gửi đơn khiếu nại về trường hợp giả danh ông Quang làm đơn xin mua lại cái bờ ao không qua đấu giá (ký giả danh vào hồ sơ đề nghị UBND tỉnh cho ông Quang được mua lại đất theo loại ven đường trục chính).

Ngày 25-12-2014, thanh tra huyện Chơn Thành gồm ông Nguyễn Ngọc Chí và ông Nguyễn Hữu An cùng làm việc với ông Quang về vụ việc. Ông Quang vẫn nhất quán quan điểm khiếu nại Quyết định số 3297/QĐ-UBND ngày 1-1-2002 của UBND huyện Bình Long là không đúng, vì diện tích đất 121,8m2 là thuộc quyền quản lý sử dụng hợp pháp và gia đình ông có đầy đủ giấy tờ để chứng minh. Vụ việc lại rơi vào bế tắc khi chưa có giải pháp nào hữu hiệu.

Có thể thấy, đây không phải là một vụ việc lớn và phức tạp. Đã hơn 10 năm trôi qua, ông Quang cũng như bất kỳ một người dân nào cũng đều mong có giải pháp giải quyết vụ việc vừa hợp lý vừa hợp tình. Và làm được điều đó, lãnh đạo, các cấp chính quyền huyện Chơn Thành chắc chắn sẽ được dư luận và nhân dân hoan nghênh.  

 Ngọc Bích

  • Từ khóa
94914

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu