Thứ 6, 29/03/2024 03:40:25 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 08:14, 06/05/2014 GMT+7

Vết thương sọ não ở trẻ 6 tháng tuổi do súng tự chế

Thứ 3, 06/05/2014 | 08:14:00 215 lượt xem

Hôm 4-5, khoa ngoại thần kinh Bệnh viện Nhi Đồng 2 TP.HCM đã xử trí một trường hợp vết thương sọ não do súng tự chế bắn khá hi hữu và thương tâm.

Bé trai 6 tháng tuổi, chưa có tên, được chuyển từ Bệnh viện tỉnh Bình Phước vào Bệnh viện Nhi Đồng 2 với một vết thương ở đỉnh đầu bên phải nhỏ cỡ bằng đầu viên bi (bạc đạn) xe máy chảy máu rỉ rả, nhưng bé lơ mơ, co gồng, đồng tử co nhỏ. Người nhà cho biết một đứa cháu 6 tuổi chơi với bé và có được cây súng tự chế ở nhà, vô tình súng cướp cò viên đạn bắn thẳng vào đỉnh đầu bên phải của bé em. Bé sau đó được tức tốc đưa vào bệnh viện tỉnh và chuyển tới thành phố.

Các bác sĩ trực ngoại thần kinh đêm đó lập tức xác định đây là một trường hợp vết thương sọ não do hỏa khí cần phẫu thuật gấp vì chụp X-quang sọ cho thấy viên đạn vẫn còn nằm trong sọ bé. Bé nhanh chóng được hồi sức, chụp thêm CT scan sọ não và đưa vào phòng mổ gấp trong vòng chưa đến nửa tiếng. Trải qua năm giờ phẫu thuật, các bác sĩ gắp ra được đầu đạn tròn, đường kính khoảng 1cm, hơi bị dẹp ở đầu. Hiện bé đã có thể mở mắt nhưng vẫn còn thở máy, có những cơn co gồng và yếu nửa người bên trái.

Bác sĩ Đặng Xuân Vinh, phó khoa ngoại thần kinh, cho biết vị trí dị vật (viên bi sắt) nằm trong nhu mô não, cách xương sọ 2cm. “Đạn được bắn thẳng vào não. Đường đi của viên đạn này từ chẩm trái xuyên qua xương sọ vào nhu mô não, rồi lên đỉnh trái, cuối cùng chuyển hướng sang đỉnh phải đầu. Vì thế nhu mô não của bệnh nhi này bị tàn phá nặng, kèm xuất huyết não” - bác sĩ Vinh nói.

Nói về ca mổ, bác sĩ Nguyễn Thành Đô, thành viên phẫu thuật ca mổ, cho biết với cách mổ thông thường sẽ tàn phá rất nhiều nhu mô não của bé nếu muốn lấy được viên đạn và di chứng về sau sẽ rất nặng nề. Do đó, khi mở sọ, các bác sĩ phải dùng kính vi phẫu để làm sạch các mô não bị dơ, bị hư hại trong khi vẫn bảo tồn tránh gây hại thêm các nhu mô não lân cận.

Giai đoạn khó khăn nhất lúc phẫu thuật là tìm đầu đạn, với sự hỗ trợ của máy siêu âm tại chỗ và kính hiển vi phóng đại đặc chủng dùng trong mổ u não, các bác sĩ định vị chính xác đầu đạn và lấy ra mà ít gây tổn thương nhất cho não bé. Bác sĩ cho biết thêm dù ca mổ khá thuận lợi, nhưng diễn tiến chăm sóc hậu phẫu những vết thương như thế này rất khó nói trước vì các nguy cơ sau đó: nhiễm trùng, viêm phổi do thở máy, di chứng yếu liệt...

Nguồn TTO

  • Từ khóa
49005

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu