Thứ 5, 28/03/2024 16:23:27 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Văn hóa 14:03, 01/07/2015 GMT+7

Vẻ đẹp hoang sơ của đảo Hòn Chùa

Thứ 4, 01/07/2015 | 14:03:00 338 lượt xem
BP - Tỉnh Phú Yên có bờ biển dài gần 200km, nhiều nơi khúc khuỷu, quanh co, núi biển liền kề tạo nên những vịnh, đầm, mũi, gành, đảo...mang phong cảnh đẹp tự nhiên, hoang sơ kỳ thú. Bờ biển Phú Yên có những địa điểm du lịch hấp dẫn như Vũng Rô, biển Đại Lãnh, vịnh Xuân Đài, đặc biệt là đảo Hòn Chùa…

Hòn Chùa nằm trong cụm đảo Hòn Dứa, Hòn Than ngoài khơi của vùng biển Long Thủy, cách bờ khoảng 7km, thuộc địa phận xã An Phú, thành phố Tuy Hòa. Nhìn từ đất liền, đảo như một tấm thảm xanh phủ mặt trên biển. Đến gần lại thấy Hòn Chùa được tạo nên bởi những tầng đá chồng lên nhau. Do đặc điểm đó, trên đảo không có cây lớn mà chỉ có những bụi cây thấp và những trảng cỏ trải dài.

Vịnh Vũng Rô thuộc huyện Đông Hòa, tỉnh Phú Yên

Dân ca bài chòi Phú Yên có những câu: “Hòn Chùa mà chẳng có chùa/Chỉ có chim én bốn mùa lượn quanh/Em ơi có muốn cùng anh/Ta bơi thuyền thúng dạo quanh một vòng”. Hòn Chùa là hòn đảo còn hoang sơ, nguyên thủy với cây cối um tùm và là nơi trú ngụ của rất nhiều loại thỏ rừng, cheo và chồn. Với cấu tạo đặc biệt của các tảng đá lớn nhỏ nằm chồng lên nhau, cũng như những vách đá thẳng đứng do sự xâm thực của sóng biển và cây cối rậm rạp, nên nhìn từ xa Hòn Chùa giống như một tấm thảm thực vật xanh mát trải dài trên mặt biển. Trong lòng biển quanh Hòn Chùa có những ghềnh san hô với nhiều màu sắc sặc sỡ, đồng thời là nơi ẩn náu của nhiều loại tôm hùm, mực và cua. Đảo Hòn Chùa là điểm dừng chân lý tưởng đối với du khách yêu thích loại hình du lịch tắm biển, ngắm san hô. Khu vực quanh đảo là bãi cát trắng mịn và những rạn san hô phong phú, đa dạng về chủng loại với 100 ha.

Dự án Khu du lịch sinh thái biển đảo cao cấp Sunrise Phú Yên được triển khai tại khu vực Bãi Xép thuộc xã An Chấn (huyện Tuy An) và khu cụm đảo Hòn Chùa thuộc xã An Phú và xã An Chấn (TP. Tuy Hòa). Tại khu Bãi Xép, nhà đầu tư được sử dụng 25 ha đất, 18 ha mặt nước, chia làm 3 khu vực. Khu cụm đảo Hòn Chùa, Công ty TNHH Sunrise Phú Yên được sử dụng hơn 27 ha đất và 39 ha mặt nước. Trong đó, tại Hòn Chùa, nhà đầu tư sẽ xây dựng cầu tàu đón khách; cải tạo bãi tắm; xây nhà hàng, spa, quán bar, cà phê, nơi cung cấp dịch vụ tài chính và y tế, trò chơi điện tử, trò chơi có thưởng; xây các biệt thự đạt tiêu chuẩn quốc tế.

(Theo Phuyen Poktal)

Người dân ở Phú Yên vẫn thường tự tổ chức những chuyến du lịch dã ngoại đến đảo Hòn Chùa. Đến đây ai cũng thích đặc sản là các loại ốc và nhím biển. Nhím biển là động vật sống thành đàn ở nhiều vùng biển, chúng thường quần tụ ở những nơi có nhiều rạn san hô, đá ngầm và hang hốc để ăn rong rêu và cỏ biển. Hình dáng nhím biển tròn như quả cầu, to như trái cam, nhiều gai tua tủa như lông nhím nên còn có tên là cầu gai. Thịt nhím biển là thực phẩm giàu chất bổ, cung cấp nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể, giúp người ta có thêm sức khỏe sau những ngày lao động mệt nhọc. Với loài hải sản này, người dân địa phương thường dùng nấu cháo hoặc um chuối. Cách làm khá đơn giản, cạo lấy phần thịt, xào qua dầu, sau đó cho vào nồi cháo hoặc trộn chuối um. Sau khi um chín, thịt của nó cùng gia vị sẽ thấm đều với chuối, thêm ít lá lốt hoặc ngò gai thì mùi thơm càng đậm đà hơn. Dùng bánh tráng nướng xúc ăn lai rai lúc còn nóng rất ngon. Tại Hòn Chùa, ngoài nhím biển, du khách còn có thể tìm dọc gành đá để cạy ốc vú nàng - một sản vật hiếm ở vùng này. Phía sườn đông nam đảo có nhiều trảng mọc loại cỏ gai.

Trên đỉnh Hòn Chùa, mạn tây nam đảo có một nền đất đá mà nhiều người nói rằng, đó là nền cũ của một ngôi chùa cổ. Đã có nhiều truyền thuyết quanh ngôi chùa này. Tương truyền, đây là ngôi chùa do một bà phi của chúa Nguyễn Ánh đã không còn đủ sức bôn tẩu cùng chồng nên đã trốn lại ẩn tu trong chùa. Vào độ trung tuần tháng 6 âm lịch hằng năm, tại Hòn Chùa nhân dân An Phú tổ chức lễ hội cầu ngư với những nghi thức, nghi lễ cầu an, cầu phúc cho ngư dân làm nghề đánh bắt thủy hải sản. Lễ hội cầu cho mưa thuận gió hòa, biển lặng sóng êm để ngư dân ra khơi đánh bắt được nhiều tôm cá, xây dựng cuộc sống ngày càng giàu đẹp, phồn vinh.

Thế Quân

  • Từ khóa
91238

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu