Thứ 4, 24/04/2024 03:27:36 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 13:12, 22/10/2015 GMT+7

Toàn văn bài phát biểu chỉ đạo đại hội của đồng chí Phạm Quang Nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội

Thứ 5, 22/10/2015 | 13:12:00 10,222 lượt xem

>> Diễn văn khai mạc Đại hội X - Đảng bộ tỉnh Bình Phước nhiệm kỳ 2015-2020 của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Tấn Hưng

Thưa đồng chí Nguyễn Minh Triết, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch nước Cộng hoà XHCN Việt Nam.

Thưa Đoàn Chủ tịch Đại hội!

Thưa các đồng chí đại biểu Trung ương, các đồng chí lão thành Cách mạng, các Mẹ Việt Nam anh hùng, các đồng chí lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ!

Thưa toàn thể các đồng chí!


Đồng chí Phạm Quang Nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội phát biểu chỉ đạo tại đại hội - Ảnh: Sỹ Hòa

Được Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương Đảng phân công, hôm nay, tôi rất vui mừng dự Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Bình Phước lần thứ X, một Đảng bộ giàu truyền thống yêu nước và cách mạng, đã vượt qua mọi khó khăn, thử thách, đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng và dân tộc. Thay mặt Bộ Chính trị, Ban Bí thư tôi nhiệt liệt chào mừng và chúc sức khỏe các đồng chí đại biểu Trung ương, các đồng chí lão thành Cách mạng, các Mẹ Việt Nam anh hùng; các đồng chí lãnh đạo tỉnh Bình Phước qua các thời kỳ; các đồng chí đại biểu ưu tú về dự Đại hội. Qua các đồng chí, tôi xin gửi những lời chúc mừng tốt đẹp nhất tới toàn thể cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trong tỉnh. Chúc Đại hội lần thứ X Đảng bộ tỉnh Bình Phước thành công tốt đẹp!

Được về dự Đại hội Đảng bộ tỉnh Bình Phước không chỉ là trách nhiệm do Bộ Chính trị phân công mà đây cũng là niềm vui và mong ước của cá nhân được về thăm lại chiến trường xưa, một vùng đất gắn liền với những chiến công rất nổi tiếng thời kỳ kháng chiến chống Mỹ, những địa danh vô cùng thân thiết như Bình Long, Phước Long, Đồng Xoài, Lộc Ninh, Bù Đốp, Bù Đăng, Bù Gia Mập…, cùng những bài ca hào hùng, tràn đầy tinh thần lạc quan cách mạng: “Tiếng chày trên Sóc Bom Bo”, với truyền thống rất đỗi tự hào của “Miền Đông gian lao mà anh dũng”…

Thưa các đồng chí!

Qua nghe Báo cáo chính trị và theo dõi tình hình, tôi cơ bản nhất trí với Báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bình Phước khóa IX trình Đại hội.

Năm năm qua, trong bối cảnh tình hình quốc tế, trong nước, có nhiều khó khăn, thách thức, đan xen, nhưng Đảng bộ và nhân dân Bình Phước đã phát huy truyền thống cách mạng, vượt qua khó khăn, thách thức, đã cơ bản hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế - xã hội do Đại hội IX Đảng bộ Tỉnh đề ra. Những thành tựu đạt được của Đảng bộ tỉnh Bình Phước là quan trọng và khá toàn diện, góp phần tích cực vào sự phát triển chung của đất nước.

Tốc độ tăng trưởng kinh tế của Tỉnh khá cao, bình quân 10,8%/năm. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực. Đã thực hiện đổi mới mô hình tăng trưởng gắn với tái cơ cấu nền kinh tế và 3 đột phá chiến lược đạt được kết quả bước đầu. Đạt và vượt 14/18 chỉ tiêu đại hội đề ra. Thu nhập bình quân đầu người năm 2015 đạt 39,8 triệu đồng, tương đương mức bình quân cả nước. Sản xuất nông nghiệp tăng trưởng cao 6,4%/năm. Sản lượng các cây công nghiệp có thế mạnh của tỉnh (cao su, điều, tiêu…) và cây ăn trái hàng năm đều tăng. Công tác quản lý bảo vệ rừng có nhiều tiến bộ. Công nghiệp - xây dựng tăng trưởng khá, bình quân tăng 15,3%/năm. Thương mại, dịch vụ có bước phát triển, tổng giá trị sản xuất của ngành năm 2015 tăng gấp 1,84 lần năm 2010. Kim ngạch xuất khẩu đạt trên 1 tỷ USD, tăng bình quân 14,5%/năm, tăng gấp 2 lần so với đầu nhiệm kỳ. Các thành phần kinh tế ngày càng phát triển, góp phần quan trọng thúc đẩy tăng trưởng và thu ngân sách của tỉnh.

Kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, nhất là giao thông, thủy lợi, điện,… được quan tâm đầu tư, đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu phát triển kinh tế và đời sống nhân dân. Diện mạo của tỉnh thay đổi khá nhanh, kể cà vùng sâu, vùng xa. Liên kết, hợp tác với thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương, Tập đoàn cao su và một số địa phương khác được quan tâm, từ đó khai thác tốt hơn tiềm năng, thế mạnh của tỉnh.

Các lĩnh vực giáo dục - đào tạo, chăm sóc sức khỏe nhân dân, văn hóa, thể thao, khoa học, công nghệ có chuyển biến tích cực. Đời sống nhân dân các dân tộc trong tỉnh được cải thiện, 60% số xã ra khỏi danh sách các xã đặc biệt khó khăn. Công tác giảm nghèo đạt kết quả tốt, năm 2010 có 9,29% hộ nghèo, đến cuối năm 2015 giảm còn 2,53%, thấp hơn mức bình quân của cả nước, đây là cố gắng lớn, ưu điểm nổi bật của Đảng bộ.

Cải cách hành chính, phòng chống tham nhũng có chuyển biến tích cực; hiệu lực, hiệu quả quản lý của chính quyền các cấp được nâng lên.

Là địa bàn có vị trí chiến lược, tỉnh đã quan tâm làm tốt công tác quốc phòng - an ninh, xây dựng nền quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân. Bình Phước là tỉnh đầu tiên hoàn thành việc phân giới, cắm mốc tuyến biên giới với Campuchia. Mối quan hệ đoàn kết, hữu nghị, hợp tác với chính quyền và nhân dân các tỉnh giáp biên của nước bạn Campuchia được tăng cường.

Công tác xây dựng Đảng nói chung và việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” gắn với học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh được chú trọng, đạt nhiều kết quả tích cực. Năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng được nâng lên. Phương thức lãnh đạo của các cấp ủy tiếp tục được đổi mới theo hướng khoa học, dân chủ, sát cơ sở. Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, đã xây dựng được một số cách làm hay, mô hình mới.

Thay mặt Bộ Chính trị, tôi nhiệt liệt biểu dương và chúc mừng những thành tích rất đáng trân trọng và tự hào của Đảng bộ và nhân dân Bình Phước đã đạt được trong nhiệm kỳ qua.

Thưa các đồng chí!

Vui mừng, phấn khởi tự hào trước những thành tựu và những kết quả đã đạt được trong nhiệm kỳ qua, Đại hội cũng cần thẳng thắn và nghiêm túc nhìn nhận những hạn chế, yếu kém đã nêu trong dự thảo Báo cáo Chính trị và đặc biệt quan tâm đề ra các biện pháp khắc phục. Tôi lưu ý thêm một số điểm sau:

Bình Phước là tỉnh thuộc vùng Đông Nam bộ và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, cửa ngõ từ các tỉnh Tây Nguyên về thành phố Hồ Chí Minh; tiếp giáp với Bình Dương và gần thành phố Hồ Chí Minh, trung tâm kinh tế lớn của đất nước; có 260 km đường biên giới giáp Campuchia và là một trong những tỉnh có diện tích cao su, điều lớn nhất cả nước; đất đai màu mỡ. Mặc dù đã có bước tiến đáng kể, nhưng đến nay Bình Phước vẫn là tỉnh nghèo. Quy mô kinh tế còn nhỏ. Một số chỉ tiêu quan trọng chưa đạt chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội IX Đảng bộ tỉnh đề ra. Triển khai thực hiện đổi mới mô hình tăng trưởng gắn với tái cơ cấu nền kinh tế còn chậm. Tái cơ cấu nông nghiệp còn lúng túng, năng suất, hiệu quả thấp; chưa chú trọng áp dụng tiến bộ khoa học công nghệ trong sản xuất nông nghiệp. Tình trạng phá rừng, lấn chiếm đất rừng diễn ra phức tạp. Tiến độ xây dựng nông thôn mới còn chậm. Quy mô sản xuất công nghiệp còn nhỏ, chủ yếu là sơ chế, giá trị gia tăng thấp; chưa phát huy được thế mạnh về nguồn nguyên liệu của địa phương. Thương mại - dịch vụ phát triển chậm. Thu nhập bình quân đầu người còn thấp so với các tỉnh trong khu vực. Cơ sở hạ tầng, nhất là giao thông kết nối với thành phố Hồ Chí Minh và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, khu vực Tây Nguyên chưa hoàn chỉnh và thiếu đồng bộ.

Cơ sở vật chất về giáo dục, y tế, văn hóa còn nhiều khó khăn. Chất lượng nguồn nhân lực chưa đáp ứng yêu cầu phát triển và hội nhập quốc tế.

Tình hình an ninh trật tự, tội phạm, tệ nạn xã hội, tình trạng khiếu kiện đông người vượt cấp liên quan đến bồi thường, giải phóng mặt bằng ở một số địa phương trong tỉnh còn diễn biến phức tạp.

Thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI về xây dựng Đảng có mặt chưa đạt yêu cầu. Công tác kiểm tra giám sát để phòng ngừa vi phạm chưa được thực hiện thường xuyên; công tác quản lý cán bộ có lúc còn buông lỏng, một số cán bộ và cấp ủy viên các cấp vi phạm phải xử lý kỷ luật. Hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội có nơi còn hình thức, hiệu quả thấp.

Đại hội lần này, các đồng chí cần phát huy tinh thần trách nhiệm, thảo luận, làm rõ những thành tích, ưu điểm và cả những hạn chế, yếu kém, nguyên nhân, nhất là nguyên nhân chủ quan để đề ra các giải pháp khắc phục có hiệu quả trong nhiệm kỳ tới.

Thưa các đồng chí!

Về phương hướng, nhiệm vụ trong nhiệm kỳ tới của Đảng bộ tỉnh Bình Phước, Báo cáo Chính trị đã trình bày khá đầy đủ và đã được Bộ Chính trị, đại diện các Ban, Bộ ngành Trung ương góp ý và các đồng chí đã tiếp thu, chỉnh lý.

Để đạt được những mục tiêu đề ra đòi hỏi toàn Đảng bộ phải đoàn kết, thống nhất, có quyết tâm cao, tạo sự phát triển vượt bậc trong 5 năm tới, với tinh thần dù là thời cơ, thuận lợi hay khó khăn, thách thức đều là động lực thôi thúc đối với toàn Đảng bộ. Với tình thần ấy, tôi xin nêu một số nội dung để Đại hội nghiên cứu, tập trung thảo luận:

Một là, tiếp tục đổi mới, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tạo bước phát triển vượt bậc về kinh tế -  xã hội; rà soát điều chỉnh, bổ sung quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội, quy hoạch ngành, lĩnh vực, quy hoạch phát triển đô thị; thực hiện và quản lý tốt quy hoạch đảm bảo tính đồng bộ, phù hợp với điều kiện của tỉnh, đồng thời phù hợp với quy hoạch tổng thể của vùng và cả nước, Đảng bộ Bình Phước phải có quyết tâm chính trị cao xây dựng tỉnh Bình Phước phát triển nhanh và bền vững như chủ đề Đại hội đã nêu, phấn đấu quyết liệt để 5 năm tới Bình Phước có bước phát triển đột phá, trở thành tỉnh trung bình khá trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Hai là, thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững, đây là một nội dung có ý nghĩa chiến lược lâu dài và cũng là lợi thế rất lớn của tỉnh. Hình thành các vùng chuyên canh trồng cây công nghiệp, đáp ứng cung cấp nguyên liệu cho các nhà máy chế biến; đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học - công nghệ, nhất là công nghệ sinh học; chú trọng đầu tư thâm canh, nâng cao năng suất các loại cây trồng chủ lực như điều, cao su, tiêu… gắn sản xuất với chế biến và tiêu thụ. Phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm với quy mô lớn, hiện đại, đưa ngành chăn nuôi chiếm tỷ trọng cao trong sản xuất nông nghiệp. Bảo vệ nghiêm ngặt diện tích rừng đặc dụng, rừng phòng hộ xung yếu. Huy động mọi nguồn lực và phấn đấu quyết liệt để 50% số xã đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2020. Chủ động tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của các Ban quản lý rừng. Có chính sách ưu đãi hợp lý để thu hút đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp.

Ba là, cơ cấu lại ngành công nghiệp và dịch vụ theo hướng phát triển các ngành, lĩnh vực, sản phẩm có lợi thế cạnh tranh. Tập trung phát triển công nghiệp chế biến sâu các sản phẩm nông nghiệp cao su, điều, tiêu…; phát triển công nghiệp phục vụ nông nghiệp và kinh tế nông thôn; cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư nhằm thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước lấp đầy các khu, cụm công nghiệp, trong đó cần chú trọng lựa chọn thu hút một số ngành, lĩnh vực trọng tâm, có sức lan tỏa thúc đẩy phát triển kinh tế của tỉnh.

Ưu tiên phát triển một số loại hình dịch vụ có giá trị gia tăng cao như: tài chính, ngân hàng, trung tâm thương mại, siêu thị, khu kinh tế cửa khẩu; phát triển mạnh các loại hình du lịch, nhất là du lịch sinh thái, di tích lịch sử, văn hóa, du lịch cộng đồng…

Tập trung thu hút các nguồn lực để đầu tư, tạo đột phá về kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, đáp ứng yêu cầu phát triển. Trong đó quan tâm đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ kết nối với thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương, vùng Đông Nam bộ, Tây Nguyên, tạo thông thoáng trong giao lưu kinh tế - thương mại. Đẩy mạnh liên kết với các tỉnh, thành trong khu vực để cùng phát triển. Tạo điều kiện thuận lợi về đất đai, giải phóng mặt bằng để đẩy nhanh việc triển khai các dự án trọng điểm của tỉnh như: Khu công nghiệp - đô thị - dịch vụ Đồng Phú, Becamex Bình Phước, Khu kinh tế - du lịch sinh thái Bù Gia Mập, Khu di tích lịch sử và du lịch sinh thái Căn cứ Bộ Chỉ huy miền Tà Thiết.

Tăng cường quản lý, khai thác có hiệu quả các nguồn tài nguyên, nhất là tài nguyên rừng, đất, khoáng sản, bảo vệ tốt môi trường, chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu.

Bốn là, về phát triển văn hóa - xã hội, cần ưu tiên nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất cho giáo dục, y tế, văn hóa…, nhất là vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc. Xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh; giữ gìn bản sắc văn hóa các dân tộc. Từng bước đẩy mạnh xã hội hóa các hoạt động y tế, giáo dục, văn hóa ở những nơi có điều kiện. Tập trung giảm nghèo ở những xã đặc biệt khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Chú trọng công tác đào tạo nghề cho người lao động, nhất là lao động nông thôn, lao động là người dân tộc thiểu số, người nghèo.

Năm là, cần đặc biệt chăm lo củng cố quốc phòng, an ninh; giữ vững ổn định chính trị, ổn định biên giới; xây dựng khu vực phòng thủ, nhất là tuyến biên giới vững mạnh, giữ vững chủ quyền quốc gia. Kết hợp chặt chẽ phát triển kinh tế với đảm bảo quốc phòng an ninh. Nâng cao hiệu quả các hoạt động đối ngoại; củng cố mối quan hệ đoàn kết, hữu nghị với các tỉnh giáp biên, góp phần làm tốt công tác đối ngoại, ngoại giao nhân dân với nước bạn Campuchia. Đẩy mạnh đấu tranh phòng chống tham nhũng, lãng phí, tội phạm, tệ nạn xã hội. Cần có các biện pháp giải quyết dứt điểm tình trạng khiếu kiện vượt cấp kéo dài, không để tạo thành những điểm nóng.

Sáu là, tăng cường xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh về chính trị tư tưởng và tổ chức; tiếp tục thực hiện tốt Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng gắn với đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát; quản lý tốt đội ngũ cán bộ, nhất là cán bộ chủ chốt các cấp. Đổi mới phương thức lãnh đạo, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các cấp ủy, tổ chức đảng và đội ngũ cán bộ, đảng viên. Quan tâm công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ. Nâng cao chất lượng hiệu lực, hiệu quả quản lý, điều hành của chính quyền các cấp. Thực hiện tốt công tác cải cách thủ tục hành chính. Tiếp tục củng cố, kiện toàn, đổi mới nội dung và phương thức hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị xã hội trong tỉnh.

Thưa các đồng chí!

Với tinh thần trách nhiệm cao trước Đảng bộ, trước nhân dân, các đồng chí tập trung trí tuệ tham gia đóng góp vào các dự thảo Văn kiện trình Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng. Tôi đề nghị các đồng chí cần liên hệ với tình hình thực tế ở địa phương, tập trung phân tích kỹ, sâu sắc nguyên nhân, nhất là các nguyên nhân chủ quan dẫn tới những hạn chế, yếu kém, nêu rõ trách nhiệm, kiến nghị các giải pháp khắc phục.

Một trong những nhiệm vụ quan trọng của Đại hội là bầu Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2015-2020. Các đồng chí đại biểu cần quán triệt sâu sắc Chỉ thị số 36-CT/TW của Bộ Chính trị và các văn bản hướng dẫn của Trung ương về công tác nhân sự Đại hội, với tinh thần trách nhiệm cao, sáng suốt lựa chọn bầu Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa X, đảm bảo tiêu chuẩn và cơ cấu hợp lý, để lãnh đạo thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội X Đảng bộ tỉnh Bình Phước. Tiêu chuẩn, chất lượng và cơ cấu của cấp ủy mới vừa phải thể hiện được tính liên tục, kế thừa, vừa thể hiện sự đổi mới, phát triển; thực sự là hạt nhân lãnh đạo, có đủ năng lực triển khai thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội. Đại hội cũng sẽ xem xét lựa chọn những đồng chí xứng đáng, đủ tiêu chuẩn, để bầu vào Đoàn đại biểu đi dự Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng.

Phát huy truyền thống của một tỉnh anh hùng, với những kinh nghiệm và thành tựu đạt được trong thời gian qua, với không khí phấn khởi, tin tưởng của Đại hội, tôi tin tưởng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Bình Phước tiếp tục tăng cường đoàn kết, vượt qua khó khăn, thách thức, hoàn thành xuất sắc mục tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XII của Đảng.

Chúc các đồng chí sức khỏe, hạnh phúc và thắng lợi!
Chúc Đại hội thành công!

  • Từ khóa
14230

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu