Thứ 6, 29/03/2024 22:36:17 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 06:23, 25/06/2015 GMT+7

Dốc toàn lực sớm hoàn thiện đường Hồ Chí Minh đoạn Cây Chanh - Cầu 38

Thứ 5, 25/06/2015 | 06:23:00 810 lượt xem
BP - Ngày 22-6, hội đồng nghiệm thu cơ sở do ông Dương Hồ Minh, Phó tổng giám đốc Ban quản lý Dự án đường Hồ Chí Minh (Bộ Giao thông - Vận tải) làm Chủ tịch hội đồng, đã thống nhất nghiệm thu cơ sở Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn Cây Chanh - Cầu 38, thuộc địa bàn huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước. Qua kiểm tra hiện trường toàn tuyến, hội đồng nghiệm thu đã nêu lên một số vấn đề và yêu cầu các nhà thầu dốc toàn lực sớm hoàn thiện công trình.

Hội đồng nghiệm thu kiểm tra hiện trường đoạn Cây Chanh - Cầu 38

Cơ bản hoàn thiện khối lượng công trình toàn tuyến

Ông Nguyễn Văn Phan, Giám đốc điều hành Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn Cây Chanh - Cầu 38 cho biết: Dự án nâng cấp, mở rộng đường Hồ Chí Minh đoạn Cây Chanh - Cầu 38 (Km887+200 đến Km921+025) được triển khai từ tháng 3-2014 với chiều dài 33,8km, chia thành 6 gói thầu, trong đó có 5 gói thầu xây lắp, 1 gói thầu an toàn giao thông. Quy mô tổng thể của dự án là đường cấp ba đồng bằng, kết cấu 2 lớp bê tông nhựa. Tuy thực hiện chậm so với các đoạn khác của khu vực Tây Nguyên nhưng các nhà thầu, đơn vị thi công đã tập trung nhân lực, nguyên vật liệu thực hiện cuốn chiếu các hạng mục công trình. Thời gian qua, Ban quản lý dự án thường xuyên phối hợp các đơn vị tư vấn thiết kế, giám sát và những đơn vị liên quan kiểm tra, rà soát toàn tuyến để điều chỉnh, khắc phục kịp thời. Đến nay về cơ bản, 6 gói thầu đã hoàn thành khối lượng công việc, chất lượng công trình đảm bảo theo yêu cầu kỹ thuật. Một số hạng mục nhỏ phát sinh như biển báo, cọc tiêu, vạch sơn, rãnh, cửa xả, cống, lu nền... chưa làm xong, Ban điều hành dự án đang đốc thúc nhà thầu sớm hoàn tất.

Tham gia kiểm tra hiện trường và tại buổi làm việc của hội đồng nghiệm thu cơ sở, các đơn vị tư vấn giám sát, tư vấn thiết kế, Chi cục Quản lý đường bộ, Cục An toàn giao thông... đã nêu lên những nội dung đạt yêu cầu và những vấn đề còn tồn tại cần khắc phục. Trên cơ sở đó, các đơn vị đề nghị hội đồng nghiệm thu dự án đưa vào sử dụng.

Ông Dervis David Amor Moreira, Phó giám đốc Công ty Q.C.I , đại diện đơn vị tư vấn giám sát đánh giá: Tuy gặp nhiều khó khăn trong quá trình triển khai nhưng dự án đã hoàn thành trước kế hoạch (tháng 10-2015). Kết quả nghiệm thu các hạng mục đạt yêu cầu thiết kế đã phê duyệt, như: Tim tuyến, cao độ mặt đường đã thi công đạt yêu cầu thiết kế, sai số trong phạm vi cho phép; hệ thống an toàn giao thông được lắp đặt theo đúng quy chuẩn; kết quả thí nghiệm kiểm tra vật liệu, chất lượng nền đường, cấp phối đá dăm, bê tông nhựa, bê tông xi măng đều đạt các chỉ tiêu thiết kế; hồ sơ hoàn công, nhật ký thi công đúng quy định...

Ông Nguyễn Gia Nghiêm, đại diện đơn vị tư vấn thiết kế cho biết: Chất lượng công trình đảm bảo thiết kế. Tuy nhiên vẫn còn một số điểm cần khắc phục. Đơn vị tư vấn thiết kế thường xuyên phối hợp Ban quản lý dự án để nắm bắt, xử lý kịp thời các hạng mục chưa đạt yêu cầu, đồng thời có những điều chỉnh, bổ sung một số hạng mục phát sinh như cống, rãnh... Về hệ thống an toàn giao thông được bổ sung biển báo, cọc tiêu.

Đơn vị tư vấn kiểm định đánh giá phần lớn các chỉ tiêu hạng mục công trình đều đạt yêu cầu kỹ thuật. Chất lượng thi công tại các vị trí kiểm tra đều đạt độ giãn, độ chặt, độ nhám và độ phẳng của nền đường.

Đến 15-7, các hạng mục phát sinh phải hoàn thiện

Đại diện Chi cục Quản lý đường bộ cho rằng dự án còn những điểm hạn chế cần khắc phục như: Có đoạn mặt đường còn đọng nước, dải phân cách chưa hoàn thiện, biển báo và cọc tiêu chưa lắp đặt xong, chưa gia cố xong một số vị trí lề đường, hệ thống rãnh hở không đồng đều làm mất mỹ quan... Vì vậy, trong thời gian nhanh nhất, các nhà thầu phải đẩy nhanh tiến độ, khắc phục từng đoạn, từng hạng mục để dự án được hoàn thiện.

Ông Phan Minh Tuấn, Trưởng phòng Quản lý giao thông, Sở Giao thông - Vận tải tỉnh Bình Phước cho biết: Một số ngã ba từ đường Hồ Chí Minh rẽ vào khu dân cư, hộ dân lắp đặt ống cống, lấp đất làm cho nước chảy tràn lên mặt đường, về lâu dài sẽ ảnh hưởng đến chất lượng công trình. Do vậy, đề nghị các đơn vị liên quan, đơn vị thi công sớm có biện pháp phối hợp để khắc phục.

Trước những tồn tại mà thành viên của hội đồng nêu ra, các nhà thầu đã giải trình nguyên nhân chậm trễ hoặc chưa đảm bảo theo đúng 100% tiêu chuẩn kỹ thuật, trong đó có yếu tố khách quan là thời gian thi công dự án đã trải qua hai mùa mưa nên tác động không nhỏ đến chất lượng cũng như thời gian thực hiện. Do vậy, các nhà thầu cam kết đối với những hạng mục nhỏ, đơn giản sẽ hoàn tất trong tháng 6 này, còn với một số hạng mục phát sinh phức tạp thì đến ngày 15-7 sẽ hoàn tất.

Hội đồng nghiệm thu cơ sở đã thống nhất nghiệm thu dự án đường Hồ Chí Minh đoạn Cây Chanh - Cầu 38 và đưa vào sử dụng. Theo ông Dương Hồ Minh, tuy dự án triển khai chậm so với dự án tại khu vực Tây Nguyên và gặp nhiều khó khăn về thời tiết, vật liệu... nhưng thời gian qua các đơn vị liên quan, Ban điều hành dự án, nhà thầu đã tập trung cao độ, đảm bảo công trình đạt chất lượng và tiến độ về trước kế hoạch. Ban quản lý dự án ghi nhận đối với những đơn vị đã có nhiều nỗ lực hoàn thành tốt dự án và sẽ có khen thưởng, động viên. Bên cạnh đó, các nhà thầu phải đẩy nhanh các phần việc, hạng mục còn lại trong thời gian sớm nhất, tất cả phải xong trước 15-7-2015. Ban điều hành dự án phối hợp các đơn vị liên quan đôn đốc, kiểm tra, giám sát các hạng mục để đảm bảo theo quy chuẩn...  

 Hải Châu

 

  • Từ khóa
38778

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu