Thứ 7, 20/04/2024 16:56:21 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 06:07, 24/01/2017 GMT+7

Vấn đề không phải ở màu sắc biển xe!

Thứ 3, 24/01/2017 | 06:07:00 122 lượt xem
BP - Thời gian qua, tình trạng xe biển số xanh (xe công) vi phạm Luật Giao thông đường bộ ngày càng nhiều. Đáng nói là trong nhiều trường hợp, lái xe công khi bị lực lượng cảnh sát giao thông yêu cầu dừng xe thường ỷ thế là đang đưa cán bộ nhà nước đi làm nhiệm vụ để biện minh cho những hành vi vi phạm. Cũng vì cái sự “dựa thế” này mà tình trạng xe công vi phạm không chỉ nhiều mà tính chất ngày càng phức tạp, thậm chí là nghiêm trọng.

Đêm 10-12-2016, trên mạng xã hội lan truyền clip dài gần 9 phút, ghi lại hình ảnh ôtô biển số xanh 80B-3589 có gắn đèn hiệu ưu tiên phóng với tốc độ cao theo hướng đường Quang Trung (quận Hà Đông) - Tôn Đức Thắng (Hà Nội). Sau khi chiếc xe gây tai nạn, nhiều người đi đường yêu cầu dừng lại nhưng tài xế vẫn đạp ga tăng tốc qua nhiều giao lộ có đèn đỏ và va chạm với nhiều người đi đường. Đến ngã tư Ô Chợ Dừa, một nhóm thanh niên mới ép được xe dừng lại và kéo tài xế ra ngoài. Khi bị lôi ra khỏi xe, tài xế có biểu hiện say rượu và không kiểm soát được hành vi. Gần đây nhất là tối 18-1-2017, tại chân cầu Chương Dương (Long Biên, Hà Nội), tài xế lái xe Fortuner biển số xanh không chấp hành hiệu lệnh của tổ công tác cảnh sát cơ động. Không chỉ có thế, anh này còn chồm xe về phía người cảnh sát cơ động đang làm nhiệm vụ nhằm uy hiếp, sau đó hạ kính, nhoài người tát thẳng vào mặt anh cảnh sát. Được biết người tài xế này hiện công tác ở một đơn vị trực thuộc Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.

Trên đây chỉ là hai trong vô vàn những vụ vi phạm của các tài xế xe công. Tình trạng này đã diễn ra từ khá lâu và dường như chưa có “thuốc đặc trị”. Thực tế là lực lượng cảnh sát cơ động, cảnh sát giao thông khi thực thi nhiệm vụ, nhất là ở điểm nóng về giao thông rất “ngán” những bác tài “xe vua” như thế. Bởi trong nhiều trường hợp, người vi phạm bị lập biên bản, bị giữ xe nhưng tỏ ra rất ngông nghênh, thậm chí còn thách đố lực lượng cảnh sát. Có những trường hợp tài xế xe biển số xanh vi phạm bị cảnh sát giao thông chặn xe đã rút điện thoại ra gọi cho một ai đó rồi dí vào tai cảnh sát giao thông “bắt” nghe xong rồi ung dung lên xe phóng đi. Trong nhiều trường hợp, chỉ sau một cuộc điện thoại thì cả người và xe vi phạm đều được thả ngay.

Trường hợp xe công vi phạm giao thông nhưng không bị xử phạt đã khiến người dân rất bức xúc, bất bình. Vì lẽ đó, ngày 22-12-2016, tại hội nghị an toàn giao thông toàn quốc, một ý kiến từ tỉnh Lào Cai đã mạnh dạn đề xuất xóa bỏ xe biển xanh, biển đỏ vì cho rằng, việc quy định biển xanh, biển trắng, biển đỏ đang tạo ra sự không bình đẳng đối với những người tham gia giao thông. Tuy nhiên, một số người lại cho rằng vấn đề không phải ở cái biển xanh, biển đỏ mà là người ngồi trên xe có “thẻ xanh”, “thẻ đỏ”. Liệu rằng việc bỏ màu xanh, đỏ trên những chiếc biển xe có phải là cách tốt nhất để những tài xế xe công chấp hành tốt luật giao thông? Thực ra, vấn đề không phải ở màu sắc biển số xe mà là những người ngồi sau vô lăng xe công tự lúc nào đã cho mình “quyền được ưu tiên” khi lưu thông trên đường. Bên cạnh đó, lực lượng cảnh sát giao thông vẫn còn một bộ phận nể nang, ngại đụng chạm nên đã vô tình dung túng cho những vi phạm của tài xế xe công.

Luật pháp bất vị thân. Cho dù bất kỳ ai vi phạm cũng đều phải bị xử lý công bằng như nhau. Chỉ khi đó thì câu chuyện xóa bỏ biển đỏ, biển xanh mới đi vào thực chất.          

Thảo Nguyên

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu