Thứ 6, 29/03/2024 06:36:33 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 16:03, 02/04/2019 GMT+7

Vẫn còn kiến nghị của cử tri chậm được giải quyết

Thứ 3, 02/04/2019 | 16:03:00 687 lượt xem
BPO - Trong năm 2018, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh đã phối hợp với Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh tổ chức cho các vị ĐBQH tỉnh tiến hành 4 đợt với tổng 43 buổi tiếp xúc cử tri trước và sau các kỳ họp, ở các đơn vị bầu cử trên địa bàn 11 huyện, thị xã trong toàn tỉnh. Trong đó có 4 buổi tiếp xúc chéo đơn vị bầu cử; 3 buổi tiếp xúc cử tri chuyên đề với đối tượng là cán bộ ngành giáo dục, giáo viên, học sinh, sinh viên tại các trường học trên địa bàn thành phố Đồng Xoài; cán bộ quản lý ngành nông nghiệp; cán bộ công chức ngành công an trên địa bàn tỉnh.

Sau các đợt tiếp xúc cử tri, Đoàn ĐBQH tỉnh đã tổng hợp gửi đến Quốc hội, Chính phủ và các bộ, ngành ở Trung ương 19 kiến nghị; chuyển đến UBND tỉnh 69 ý kiến, kiến nghị. Trong đó, trước và sau kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV, Đoàn đại biểu Quốc hội đã tổng hợp 41 ý kiến, kiến nghị; trước và sau kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIV, Đoàn đại biểu Quốc hội đã tổng hợp 28 ý kiến, kiến nghị chuyển UBND tỉnh xem xét, giải quyết, đồng thời ban hành 10 công văn gửi đến các sở, ban, ngành của tỉnh và UBND một số huyện, thị xã, thành phố đề nghị xem xét, giải quyết đối với một số kiến nghị cụ thể của cử tri.

Nội dung kiến nghị của cử tri tập trung chủ yếu vào các lĩnh vực liên quan đến phát triển kinh tế, chính sách an sinh xã hội, trong đó cử tri tập trung phản ánh về những vấn đề chủ yếu như chính sách nông nghiệp, nông dân và nông thôn; về đầu ra cho nông sản; vấn đề quy hoạch vùng sản xuất nông nghiệp; vấn đề bình ổn giá đối với cây nông nghiệp thế mạnh của Bình Phước (điều, cao su); về đường giao thông nông thôn, điện và giá điện cho các hộ dân ở khu vực vùng sâu, vùng xa; trách nhiệm quản lý nhà nước của các ngành chức năng đối với việc sản xuất hàng giả, hàng kém chất lượng; về tình trạng ô nhiễm môi trường và chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm; chế độ chính sách đối với người có công, cán bộ hoạt động không chuyên trách; về tình trạng tham nhũng, lãng phí, tình trạng khiếu nại khiếu kiện kéo dài, phức tạp.

Ngoài ra, cử tri còn kiến nghị với Đoàn ĐBQH cần tiếp tục nâng cao chất lượng và cải tiến kế hoạch tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri, hội nghị lấy ý kiến luật, tăng cường phát biểu đóng góp ý kiến vào các chương trình nghị sự của Quốc hội, tăng cường công tác giám sát đối với hoạt động điều hành của UBND tỉnh và công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân.

 Sau khi nhận được ý kiến, kiến nghị của cử tri do Đoàn ĐBQH chuyển đến, UBND tỉnh đã ban hành văn bản yêu cầu các cơ quan, đơn vị rà soát, kiểm tra, xử lý và trả lời trực tiếp bằng văn bản cho Đoàn ĐBQH tỉnh với tỷ lệ khá cao. Cụ thể, đã có 59/69 ý kiến kiến nghị do Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh chuyển đến UBND tỉnh đã được các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh xem xét, giải quyết, còn lại 10 ý kiến, kiến nghị đang được các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh tiếp tục xem xét, giải quyết và trả lời cho cử tri cũng như Đoàn ĐBQH trong thời gian tới. Điều đáng ghi nhận là hầu hết các ý kiến, kiến nghị của cử tri do Đoàn ĐBQH chuyển đến đã được các cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết đúng quy định của pháp luật, chất lượng giải quyết kiến nghị của cử tri ngày càng được nâng cao, nhiều kiến nghị đã được giải quyết kịp thời, dứt điểm, góp phần tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc phát sinh trong đời sống kinh tế - xã hội của đất nước nói chung và tỉnh Bình Phước nói riêng, được đông đảo cử tri trong tỉnh đồng tình ghi nhận, qua đó tăng thêm niềm tin của cử tri đối với cấp ủy đảng, chính quyền địa phương. Và qua đó đã tạo được sự đồng thuận cao trong xã hội đối với việc thực hiện chính sách, pháp luật và hạn chế phát sinh những vụ, việc mới phức tạp, kiến nghị đông người, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự xã hội trên địa bàn tỉnh.

Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn một số cơ quan, đơn vị xem xét, giải quyết các kiến nghị của cử tri còn chậm, kéo dài. Cụ thể, như các ý kiến, kiến nghị của cử tri sau kỳ họp thứ 6, do Đoàn ĐBQH chuyển đến UBND tỉnh tại Công văn số 292/ĐĐBQH ngày 12-12-2018, với 11 ý kiến, kiến nghị nhưng đến nay Đoàn ĐBQH tỉnh vẫn chưa nhận được văn bản trả lời các cơ quan, đơn vị. Điều này đã dẫn đến việc một số cử tri vẫn thường xuyên đến gặp đại biểu Quốc hội hoặc gửi đơn đề nghị ĐBQH yêu cầu cơ quan có thẩm quyền sớm xem xét, giải quyết dứt điểm. Cụ thể là việc gây ô nhiễm môi trường của các trang trại chăn nuôi gia súc, gia cầm lớn nằm trong khu dân cư; đề nghị UBND tỉnh xem xét, giải quyết, chỉ đạo giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp kéo dài liên quan đến công tác giải tỏa đền bù khi nhà nước thu hồi đất của các hộ dân đối với các dự án trên địa bàn thành phố Đồng Xoài; những bất cập đối với yêu cầu đăng ký lại giấy khai sinh và giấy chứng minh nhân dân cho người đã có hồ sơ, giấy tờ nhưng không thể hiện được ngày, tháng sinh, theo quy định hiện hành...

Bên cạnh đó, có một số kiến nghị cử tri đã được các cơ quan, đơn vị xem xét, giải quyết nhưng vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu, nguyện vọng của cử tri, nên cử tri tiếp tục kiến nghị như: Đề nghị UBND tỉnh xem xét lại việc cấp đất và cho thuê đất theo Quyết định số 08/2007/QĐ-UBND ngày 9-2-2007, của UBND tỉnh còn chậm và nhiều bất cập; việc áp giá đền bù và chính sách hỗ trợ khi nhà nước thu hồi đất của các hộ dân trên đại bàn tỉnh để thực hiện các dự án lớn nhằm chỉnh trang đô thị và phát triển kinh tế - xã hội; việc bình ổn giá đối với các mặt hàng cây nông nghiệp thế mạnh của Bình Phước (điều, cao su, tiêu); việc quản lý về chất lượng phấn bón, thuốc bảo vệ thực vật giả, kém chất lượng; việc bất cập trong thu phí BOT trên địa bàn tỉnh.

Để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri trong thời gian tới, đồng thời bảo đảm quyền lợi và tránh gây bức xúc cho nhân dân, các sở, ban, ngành của tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh cần quan tâm hơn nữa đến công tác lãnh đạo, chỉ đạo các tổ chức Đảng trực thuộc lãnh đạo thực hiện tốt công tác tiếp xúc cử tri. Đồng thời, chỉ đạo giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri thuộc thẩm quyền giải quyết của địa phương, đơn vị ngay tại cơ sở. Đây là giải pháp hữu hiệu nhất để ngăn chặn những kiến nghị, khiếu nại vượt cấp, kéo dài.

MH (Văn phòng Đoàn ĐBQH tỉnh)

  • Từ khóa
26829

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu