Thứ 7, 20/04/2024 02:09:44 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Pháp luật 06:31, 08/12/2017 GMT+7

Vẫn chưa tuyên án nguyên Trưởng công an xã Phước Tân

Thứ 6, 08/12/2017 | 06:31:00 526 lượt xem
BP - Ngày 17-11-2017, Tòa án nhân dân tỉnh đã mở phiên hình sự phúc thẩm để xét xử vụ án “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” đối với nguyên Trưởng công an xã Phước Tân (Phú Riềng) Nông Văn Cảnh và nguyên công an viên Hoàng Văn Thanh. Sau khi xem xét toàn bộ hồ sơ vụ án, để làm rõ một vấn đề liên quan Hội đồng xét xử đã cho tạm dừng phiên tòa...

Theo hồ sơ vụ án, Nông Văn Cảnh (1972), trú thôn Bàu Đỉa, xã Phước Tân, được bổ nhiệm chức Trưởng công an xã Phước Tân từ tháng 1-2011. Còn Hoàng Văn Thanh (1986), cùng trú thôn Bàu Đỉa, là công an viên thường trực xã từ tháng 10-2011.

Bị cáo Nông Văn Cảnh (phải) và Hoàng Văn Thanh tại phiên tòa phúc thẩm

Sáng 20-10-2014, Lâm Văn Vũ (1994), trú xã Đồng Khởi, huyện Châu Thành (Tây Ninh) điều khiển xe máy chở 149 cây thuốc lá lậu từ huyện Bù Đốp sang Bù Đăng tiêu thụ. Khoảng 10 giờ cùng ngày, Vũ đến địa phận xã Phước Tân thì bị anh Hồ Sỹ Thành, dân quân xã phát hiện, bắt giữ. Sau đó, anh Thành gọi điện thoại cho Trưởng công an xã Nông Văn Cảnh đến giải quyết. Anh Cảnh chỉ đạo Hoàng Văn Thanh đến phối hợp với anh Thành đưa người và tang vật về trụ sở UBND xã lập biên bản và lấy lời khai. Lấy lời khai xong, Vũ gọi điện thoại cho chị Nguyễn Thị Ngọc Ánh (1972, trú xã Phú Riềng, huyện Phú Riềng) là người quen của Vũ đến xin Trưởng công an xã xử lý nhẹ hơn so với quy định pháp luật.

Chị Ánh đến UBND xã Phước Tân gặp anh Cảnh trình bày hoàn cảnh để xin cho Vũ được nhẹ tội. Sau đó, anh Cảnh yêu cầu chị Ánh đưa 7,5 triệu đồng để nộp phạt và nói sẽ chỉ đạo cấp dưới lập hồ sơ giảm số lượng thuốc lá nhập lậu để thuộc thẩm quyền UBND xã xử lý (bởi số lượng thuốc lá lậu Vũ mang đi tiêu thụ thuộc thẩm quyền xử lý của huyện). Sau đó, Cảnh sẽ tham mưu Chủ tịch UBND xã ra quyết định xử lý nhẹ hơn và trả lại phương tiện cho người vi phạm, đồng thời thả Vũ về. Thỏa thuận xong, chị Ánh về nhà lấy tiền. Trên đường đi, chị Ánh nhận thấy cách giải quyết vụ việc của Trưởng công an xã không khách quan và có dấu hiệu mờ ám nên đã gọi điện thoại tố cáo đến Công an huyện. Lúc này, tại Ban công an xã, Cảnh chỉ đạo Thanh lập biên bản về vi phạm hành chính, biên bản xử lý hành chính, lấy lời khai của Vũ để hợp thức hóa hồ sơ làm nhẹ tội cho người vi phạm. Đến 16 giờ cùng ngày, chị Ánh mang tiền đến đưa cho Cảnh. Cảnh gọi Thanh đến bàn làm việc của mình để đếm tiền. Sau khi Thanh đếm đủ 7,5 triệu đồng do chị Ánh đưa, Cảnh đang cất tiền vào trong hộc bàn thì lực lượng cảnh sát điều tra Công an huyện xuất hiện và kiểm tra phòng làm việc. Sau đó, Cảnh đã tự nguyện giao nộp lại toàn bộ số tiền nêu trên. Trong quá trình điều tra, Cảnh và Thanh đã khai nhận toàn bộ hành vi của mình. Ngày 9-11-2016, Viện kiểm sát nhân dân huyện Phú Riềng ra quyết định truy tố Nông Văn Cảnh và Hoàng Văn Thanh về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Ngày 11-7-2017, Tòa án nhân dân huyện Phú Riềng mở phiên tòa hình sự sơ thẩm để xét xử vụ án. Tại phiên tòa, Cảnh cho rằng hành vi của mình tuy  vi phạm pháp luật nhưng động cơ thực hiện hành vi là do thấy người vi phạm hoàn cảnh quá khó khăn nên giúp đỡ, không vụ lợi cá nhân trong vụ việc. Do đó, Cảnh mong tòa chỉ xử lý ở mức kỷ luật theo quy định Luật Cán bộ, công chức là phù hợp. Còn Hoàng Văn Thanh khai nhận, việc lập biên bản về vi phạm hành chính, biên bản xử lý hành chính, lấy lời khai của Vũ và trực tiếp nhận tiền từ chị Ánh là do chỉ đạo của cấp trên... Tuy nhiên, từ các chứng cứ và tình tiết của vụ án, hội đồng xét xử cấp sơ thẩm đã bác những lý do, lời biện hộ của 2 bị cáo; đồng thời ra quyết định tuyên phạt Cảnh 2 năm tù, Thanh 1 năm tù.

Sau khi kết thúc phiên tòa, cả hai bị cáo đã có đơn kháng cáo gửi Tòa án nhân dân tỉnh xin giảm nhẹ hình phạt. Ngày 17-11-2017, Tòa án nhân dân tỉnh mở phiên hình sự phúc thẩm để xét xử theo đơn kháng cáo của Nông Văn Cảnh và Hoàng Văn Thanh trong vụ án đã nêu. Tuy nhiên, hội đồng xét xử đã tạm dừng phiên tòa để tiếp tục làm rõ một vấn đề liên quan nên chưa thể tuyên án đối với nguyên Trưởng công xã và công an viên xã Phước Tân trong vụ án “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

T.Phong

  • Từ khóa
30315

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu