Thứ 6, 26/04/2024 00:14:13 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Tòa soạn và Bạn đọc 14:05, 22/06/2017 GMT+7

Vẫn chưa khắc phục “điểm đen” TNGT trên cầu 38

Thứ 5, 22/06/2017 | 14:05:00 843 lượt xem
BP - Theo đánh giá của Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh, 6 tháng đầu năm 2017, tình hình tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn tỉnh có chiều hướng tăng về số vụ và số người chết so cùng kỳ năm 2016. Nguyên nhân là do trên một số tuyến đường xuất hiện các điểm đen về TNGT, đặc biệt đoạn cầu 38 thuộc địa bàn xã Đức Liễu đến xã Minh Hưng (Bù Đăng). Mặc dù các cơ quan chức năng của tỉnh nhiều lần đề nghị chủ đầu tư, đơn vị thi công quốc lộ 14 khắc phục các “điểm đen” TNGT nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện.

>> Vì sao xuất hiện “điểm đen” giao thông tại cầu 38?

Qua công tác tuần tra kiểm soát, theo dõi tình hình TNGT trên quốc lộ 14 đoạn từ cầu 38 đến xã Minh Hưng, lực lượng chức năng đã phát hiện đoạn đường này sau khi nâng cấp xuất hiện một số điểm bất hợp lý về tổ chức giao thông. Đây chính là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến các vụ TNGT nghiêm trọng, ảnh hưởng trật tự an toàn giao thông của tỉnh. Chỉ tính từ tháng 6-2016 (sau khi quốc lộ 14 thông tuyến) đến nay, đoạn cầu 38 đến xã Minh Hưng đã xảy ra 24 vụ TNGT, làm chết 10 người, bị thương 16 người, hư hỏng 21 ôtô, 13 môtô, 1 xe đạp, làm sập 1 quán cà phê, 1 nhà dân. Thống kê của Công an tỉnh cho thấy, TNGT chủ yếu xảy ra lúc trời mưa, đường trơn trượt. Tính riêng 6 tháng đầu năm 2017, đoạn đường này đã xảy ra 13 vụ TNGT, làm chết 5 người.

Khúc cua hai đầu cầu 38 thường xảy ra tai nạn giao thông do mặt đường trơn trượt khi trời mưa

Trước tình hình TNGT liên tiếp xảy ra, ngày 2-6-2016, Công an tỉnh đã giao Phòng Cảnh sát giao thông và công an các huyện Bù Đăng, Đồng Phú khảo sát để đề nghị Sở Giao thông - Vận tải, Công ty cổ phần Đức Thành Gia Lai (đơn vị thi công) khắc phục những điểm bất hợp lý trên quốc lộ 14, đoạn qua địa phận này. Tháng 7 và 11-2016, Công an tỉnh đã có văn bản đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các đơn vị nhanh chóng có biện pháp khắc phục điểm đen TNGT, đảm bảo an toàn cho người lưu thông trên quốc lộ 14. Ngày 22-11-2016, UBND tỉnh ban hành Công văn số 3565/UBND-KTN về việc chỉ đạo khắc phục điểm đen TNGT trên một số tuyến quốc lộ và tỉnh lộ.

>> Xe tải leo thành cầu 38
>> Xe tải bẻ lái, tông sập thành cầu 38
>> Tai nạn giao thông tại chân cầu 38: 2 thanh niên chết tại chỗ, QL14 ách tắc 3km

Tuy nhiên, tuyến quốc lộ 14 do Cục Quản lý đường bộ IV (Bộ Giao thông - Vận tải) quản lý nên ngày 15-12-2016, Sở Giao thông - Vận tải có Công văn số 1562/SGTVT kiến nghị khắc phục những điểm bất hợp lý tiềm ẩn TNGT trên tuyến quốc lộ 14 đoạn qua Bình Phước. Ngày 12-1-2017, Cục Quản lý đường bộ IV có 3 văn bản chỉ đạo gửi Công ty cổ phần Đức Thành Gia Lai, Công ty cổ phần đầu tư và xây dựng công trình 676, Chi cục Quản lý đường bộ IV; 2 văn bản gửi Ban quản lý Dự án đường Hồ Chí Minh yêu cầu khắc phục những điểm bất hợp lý trên tuyến quốc lộ 14. Trong đó nhấn mạnh nhà thầu sớm khắc phục mặt đường trơn trượt trong thời gian bảo hành đoạn từ ngã ba Nông trường Minh Hưng đến cầu 38 trước ngày 25-1-2017. Tuy nhiên, đơn vị thi công tuyến đường này vẫn không khắc phục những điểm bất hợp lý nói trên. Quan sát khúc cua hai đầu cầu 38, mặc dù đã có gờ giảm tốc, biển báo hạn chế tốc độ nhưng mỗi khi trời mưa mặt đường trơn trượt thường xảy ra TNGT. Gần đây, một vài người dân đã tự làm biển cảnh báo đoạn đường trơn trượt, hay xảy ra TNGT nhưng vẫn không cải thiện được tình hình. Vì vậy, chỉ trong 4 ngày (10 đến 13-5-2017), từ ngã ba xã Minh Hưng đến cầu 38 xảy ra 5 vụ TNGT, làm chết 4 người, bị thương 2 người, hư hỏng 7 xe ôtô, 1 xe máy, làm sập 1 nhà dân. Do TNGT liên tiếp xảy ra nên trong 2 tuần trở lại đây, mỗi khi trời đổ mưa là các chiến sĩ cảnh sát giao thông Trạm Cảnh sát giao thông Đồng Phú (Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh) phải dùng loa di động đứng ở hai đầu cầu 38 thông báo và ra hiệu lệnh cho các phương tiện đi chậm để không xảy ra TNGT.

>> Hai vụ tai nạn ở đầu cầu 38

Do chủ đầu tư không khắc phục điểm đen, ngày 1-6 vừa qua, Cục Quản lý đường bộ IV đã có Công điện khẩn số 14/CĐ-QLĐBIV gửi Ban quản lý Dự án đường Hồ Chí Minh. Công điện yêu cầu Ban quản lý Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn qua Bình Phước chỉ đạo đơn vị thi công kiểm tra mặt đường và đưa ra giải pháp khắc phục triệt để hiện tượng trơn trượt của mặt đường đoạn cầu 38, sơn phân làn một số đoạn đường thường xảy ra TNGT, dặm vá ổ gà, mặt đường bong tróc bằng bê tông nhựa nóng, thay thế các tấm đan của cống thoát nước bị bể hai bên quốc lộ 14 theo đúng thiết kế... Công điện cũng yêu cầu Ban quản lý Dự án đường Hồ Chí Minh đôn đốc đơn vị thi công khắc phục những tồn tại nói trên trước ngày 5-6-2017. Tuy nhiên, đơn vị thi công tuyến quốc lộ 14 đoạn Minh Hưng - cầu 38 vẫn phớt lờ chỉ đạo của Cục Quản lý đường bộ IV.

Nhất Sơn

  • Từ khóa
93296

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu