Thứ 5, 28/03/2024 23:45:36 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 09:15, 15/06/2018 GMT+7

CHÀO MỪNG HỘI NGHỊ BÁO CÁO VIÊN CÁC TỈNH, THÀNH ỦY, ĐẢNG ỦY TRỰC THUỘC TRUNG ƯƠNG KHU VỰC PHÍA NAM THÁNG 6-2018

Vai trò tuyên truyền miệng trong phát triển kinh tế - xã hội

Thứ 6, 15/06/2018 | 09:15:00 1,507 lượt xem
BP - Sau 21 năm tái lập tỉnh, Bình Phước đã mang một diện mạo hoàn toàn mới. Từ một “vùng trũng” trong nhiều lĩnh vực, Bình Phước đã vươn lên trở thành điểm sáng về giáo dục cả nước; điểm sáng trong công tác cán bộ nữ; đặc biệt trở thành một trong những địa phương có sản phẩm xuất khẩu chủ lực trong cả nước về hồ tiêu, cao su, điều... Kết quả đó có sự đóng góp không nhỏ của công tác tuyên truyền, trong đó, tuyên truyền miệng là một thế mạnh của ngành tuyên giáo Bình Phước.

Được tái lập trên cơ sở tách ra từ 5 huyện khó khăn nhất tỉnh Sông Bé (1997), Bình Phước gặp muôn vàn khó khăn, từ hạ tầng đến nguồn nhân lực và các điều kiện cần thiết để phát triển kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, Đảng bộ, chính quyền tỉnh đã xác định tiềm năng dồi dào mà không địa phương nào trong khu vực có được. Đó là quỹ đất, chất đất và điều kiện tự nhiên rất lý tưởng để phát triển các loại cây công nghiệp dài ngày, giá trị kinh tế cao như cao su, hồ tiêu, điều, cà phê, cây ăn trái. Khai thác tốt tiềm năng này sẽ giúp Bình Phước không chỉ theo kịp mà có thể vượt các địa phương khác ở một số lĩnh vực.

Bứt phá ngoạn mục về kinh tế

Phát huy truyền thống của mảnh đất, con người giàu truyền thống cách mạng, kiên cường trong lửa đạn và không bị khuất phục bởi khó khăn, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Phước đã đồng sức đồng lòng từng bước vươn lên. Song hành với giảm dần tỷ lệ đói nghèo, thất học qua từng năm là sự vươn mình để vươn ra biển lớn. Học trò Bình Phước đã mang về cho tỉnh, cho đất nước những huy chương danh giá của khu vực và đang tiếp tục chinh phục các cuộc thi thế giới. Thể thao Bình Phước, nhất là bóng đá đang khẳng định thứ hạng trong cả nước. Và đặc biệt, một số sản phẩm do người dân Bình Phước làm ra như hồ tiêu, mủ cao su, nhân điều đã trở thành sự lựa chọn của những khách hàng khó tính trên thế giới.

Các đại biểu dự hội nghị triển khai đề án của Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết số 18, 19-NQ/TW Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII) - Ảnh tư liệu

Năm 2017, tốc độ tăng trưởng kinh tế của tỉnh đạt 6,64%. 6 tháng đầu năm 2018 ước tăng 6,3% so với cùng kỳ. Cơ cấu kinh tế chuyển dần theo hướng tăng tỷ trọng công nghiệp - xây dựng và dịch vụ. Trong điều kiện giá nông sản chủ lực là cao su xuống thấp, thu ngân sách của tỉnh năm 2017 vẫn đạt 6.000 tỷ đồng, vượt so với chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X đề ra là 4.850 tỷ đồng. Và 6 tháng đầu năm nay, thu ngân sách tiếp tục đạt kỷ lục của mức thu 6 tháng từ trước tới nay, đạt gần 4.000 tỷ đồng, bằng 81,5% so với chỉ tiêu Đại hội lần thứ X Đảng bộ tỉnh đề ra. Thu nhập bình quân đầu người năm 2017 đạt 53 triệu đồng, tăng trên 33% so với năm đầu nhiệm kỳ. Kim ngạch xuất khẩu năm 2017 gần 2 tỷ USD, gần đạt kế hoạch của cả nhiệm kỳ; riêng 6 tháng đầu năm nay ước đạt 950 triệu USD, tăng 7,09% so cùng kỳ và đạt 41,5% kế hoạch năm. Kim ngạch nhập khẩu năm 2017 đạt gần 1,3 tỷ USD; 6 tháng đầu năm nay ước đạt 750 triệu USD, tăng 4,71% so với cùng kỳ, đạt 51,02% kế hoạch năm.

Một trong những nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền tỉnh trong thời gian qua đã được đền đáp là việc thu hút đầu tư. Chỉ trong 6 tháng đầu năm 2018, tỉnh đã có thêm 102 dự án, lũy kế 705 dự án với tổng vốn đăng ký trên 61 ngàn tỷ đồng. Thu hút đầu tư vốn nước ngoài thêm 16 dự án, lũy kế là 31 dự án với số vốn đăng ký trên 204 triệu USD. Năm 2017, toàn tỉnh có 850 doanh nghiệp được thành lập mới và 6 tháng đầu năm nay thêm 500 doanh nghiệp thành lập mới với tổng vốn đăng ký gần 7.200 tỷ đồng. Riêng 6 tháng đầu năm nay tăng 18,5% về số doanh nghiệp và tăng 81,2% về số vốn đăng ký so với cùng kỳ năm 2017 và đạt 55,5% kế hoạch năm.

Từ sự phát triển về kinh tế, tỉnh đã có thêm nguồn lực cùng với sự hỗ trợ của Trung ương để đầu tư kết cấu hạ tầng, từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống người dân. Hiện toàn tỉnh có trên 500 tuyến đường với chiều dài hơn 8.000km, trong đó quốc lộ 13, 14 đã nhựa hóa 100% và nâng cấp, mở rộng; đường tỉnh quản lý nhựa hóa đạt gần 99%. 100% số xã có đường nhựa đến trung tâm. Các dự án trọng điểm trên địa bàn được thực hiện đúng tiến độ. Đặc biệt, Dự án Khu công nghiệp và dân cư Becamex Bình Phước - một dự án có tác động lớn đến kinh tế - xã hội của tỉnh đã hoàn thành công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng đợt 1, tổng giá trị thi công xây lắp đạt khoảng 140 tỷ đồng. 6 tháng đầu năm nay đã thu hút được 4 nhà đầu tư Hàn Quốc với tổng vốn đầu tư 80 triệu USD, quy mô diện tích 111 ha...

Những con số nêu trên là sự kết tinh của trí tuệ tập thể trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của các cấp ủy đảng, chính quyền; sự đồng lòng hưởng ứng của lực lượng vũ trang và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh. Mỗi kỳ đại hội đảng và các đoàn thể chính trị - xã hội, những chỉ tiêu, kế hoạch với mức độ cao hơn, khó hơn lại được đặt ra để phấn đấu và các con số của năm sau luôn cao hơn năm trước. Để chủ trương của Đảng, kế hoạch thực hiện của chính quyền các cấp đến được với từng đoàn thể, từng người dân là nhiệm vụ rất khó và nặng đối với những người làm công tác tuyên giáo trên địa bàn tỉnh.

Xây dựng đội ngũ báo cáo viên

Bình Phước có 5 BCV cấp Trung ương, 44 BCV cấp tỉnh và 234 BCV cấp huyện, thị. Ngoài ra, các hội, đoàn thể, các ngành đều xây dựng được đội ngũ BCV. Cụ thể, Liên đoàn Lao động tỉnh có 22 BCV; Hội cựu chiến binh 28; Hội nông dân 11 BCV cấp huyện, thị và 222 tuyên truyền viên cấp xã, phường, 1.756 tuyên truyền viên cấp chi hội; Tỉnh đoàn có 114 BCV cấp tỉnh, 315 BCV cấp huyện và 1.020 BCV cấp cơ sở; Hội Liên hiệp phụ nữ có 1 BCV cấp Trung ương tại tỉnh, 11 BCV cấp huyện và 111 tuyên truyền viên cấp cơ sở.

Xác định củng cố, kiện toàn đội ngũ báo cáo viên (BCV) là tác nhân quan trọng trong công tác tuyên truyền, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã dành nhiều thời gian, tâm sức để xây dựng, củng cố, kiện toàn đội ngũ. Sau mỗi kỳ đại hội đảng các cấp, ban tuyên giáo từ tỉnh đến cơ sở đều chủ động tham mưu ban thường vụ cấp ủy cùng cấp ban hành quyết định công nhận đội ngũ BCV của nhiệm kỳ; đồng thời thường xuyên kiện toàn, bổ sung, thay thế BCV phù hợp. Việc xây dựng đội ngũ BCV đảm bảo cơ cấu, chất lượng, đáp ứng tiêu chuẩn theo quy chế hoạt động BCV của Đảng.

Năm 2017, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức 1 lớp tập huấn nghiệp vụ BCV, tuyên truyền miệng cho 250 BCV cấp tỉnh, cấp huyện và tương đương. Ban tuyên giáo các huyện, thị ủy mở các lớp nghiệp vụ công tác tuyên giáo cho đội ngũ BCV, tuyên truyền viên. Từ nhiều năm qua, những cán bộ trong ngành tuyên giáo từ cấp tỉnh đến cấp cơ sở đều được tạo điều kiện để rèn luyện khả năng nói. Tại Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, mỗi kỳ giao ban chuyên môn, không chỉ cán bộ lãnh đạo cấp phòng, ban mà đội ngũ chuyên viên đều được giao nhiệm vụ báo cáo theo từng chuyên đề. Cùng với tập huấn, bồi dưỡng, đội ngũ BCV cấp tỉnh còn được tổ chức đi thực tế, học tập kinh nghiệm trong và ngoài tỉnh để nâng cao trình độ, kỹ năng nghiệp vụ. Nhờ đó, không chỉ số lượng mà chất lượng đội ngũ BCV trong tỉnh cũng được nâng lên.

Khẳng định thế mạnh tuyên truyền miệng

Là hình thức đặc biệt, mang lại hiệu quả cao nhất trong các hình thức tuyên truyền, những năm qua Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bình Phước đã tham mưu Tỉnh ủy ban hành các văn bản đẩy mạnh việc thực hiện Chỉ thị số 17-CT/TW, ngày 15-10-2007 của Ban Bí thư Trung ương (khóa X) và Hướng dẫn số 28-HD/BTGTW, ngày 28-1-2008 của Ban Tuyên giáo Trung ương “Tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền miệng trong tình hình mới”. Đồng thời phát huy nội lực của toàn ngành để thực hiện tốt nhiệm vụ này.

Các đại biểu dự hội nghị trực tuyến báo cáo viên tháng 3-2018 - Ảnh: T. Hương

Theo đó, hầu hết các huyện, thị, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy duy trì hội nghị thông tin thời sự định kỳ 2 tháng/lần. Riêng các đảng ủy Quân sự tỉnh, Bộ đội biên phòng tỉnh, Công an tỉnh duy trì 1 tháng/lần. Đặc biệt, Ban Tuyên giáo Huyện ủy Hớn Quản duy trì tốt việc tổ chức hội nghị thông tin thời sự bằng hình thức trực tuyến từ huyện đến cấp xã để cung cấp kịp thời cho cán bộ chủ chốt, BCV về tình hình thời sự quốc tế, trong nước, trong tỉnh, địa phương, đơn vị. Qua đó giúp cán bộ, đảng viên và nhân dân cùng chia sẻ, đồng thuận với quyết tâm của Chính phủ, cấp ủy đảng, chính quyền các cấp trong việc lãnh đạo, điều hành nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội. Trong 6 tháng đầu năm, Tỉnh ủy và các đảng bộ trực thuộc đã hoàn thành tổ chức hội nghị quán triệt, học tập các Nghị quyết Hội nghị Trung ương 6 khóa XII; đồng thời tổ chức hội nghị trực tuyến đến các huyện, thị xã triển khai Đề án của Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết số 18, 19-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII.

Từ tháng 4-2016 đến nay, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy duy trì việc tổ chức hội nghị BCV và giao ban hằng tháng bằng hình thức trực tuyến từ đầu cầu chính do lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ trì và 11/11 điểm cầu huyện, thị do thường trực hoặc lãnh đạo ban tuyên giáo huyện, thị ủy chủ trì. Tại các hội nghị BCV, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy mời BCV là trưởng các sở, ban, ngành chuyên môn báo cáo sâu về những vấn đề mang tính thời sự, được nhiều người quan tâm. Việc tổ chức hội nghị trực tuyến đã tiết kiệm thời gian, giảm chi phí đi lại và sinh hoạt, tránh được nhiều nguy cơ rủi ro và mở rộng đối tượng được truyền đạt. Bên cạnh đó, toàn bộ nội dung cuộc họp, ý kiến phát biểu, chỉ đạo đều được lưu lại trong kho dữ liệu, đảm bảo thông tin thông suốt, liên tục, giúp nâng cao khả năng chỉ đạo, điều hành và ra quyết định cho các cấp lãnh đạo để nâng cao hiệu quả công việc.

Nguyên Thủy

  • Từ khóa
21081

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu