Thứ 5, 28/03/2024 22:37:52 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 08:07, 27/07/2017 GMT+7

Vai trò lãnh đạo của Đảng là không thể phủ nhận

Thứ 5, 27/07/2017 | 08:07:00 3,616 lượt xem
BP - Trong chiến lược “diễn biến hòa bình” chống phá cách mạng nước ta của các thế lực thù địch, chúng tập trung đòi xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam. Đây là âm mưu vô cùng thâm độc, xảo quyệt, phản động, bởi xuất phát từ các lý do sau:

Một là, sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam chính là sự lựa chọn tự nhiên của lịch sử, phù hợp với nguyện vọng chính đáng của nhân dân Việt Nam. Đảng ta không tự nhận về mình vai trò lãnh đạo đó. Chúng ta đều biết, trước khi Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời, ở nước ta đã xuất hiện nhiều phong trào yêu nước như Cần Vương, Duy Tân, Đông Kinh Nghĩa Thục, khởi nghĩa Yên Bái. Tuy nhiên, các phong trào này đều thất bại do không có đường lối đúng đắn. Những năm 1945, 1946, Việt Nam quốc dân đảng (Việt Quốc) và Việt Nam cách mạng đồng minh hội (Việt Cách) theo chân quan thầy Tưởng Giới Thạch kéo vào nước ta, hòng bóp nát chính quyền cách mạng non trẻ của nhân dân ta. Nhưng, khi Tưởng Giới Thạch buộc phải rút về nước, bọn bán nước hại dân Việt Quốc, Việt Cách cũng cuốn gói về Trung Hoa Dân Quốc. Những năm 60-80 của thế kỷ XX xuất hiện các đảng Dân chủ và Xã hội Việt Nam, nhưng các đảng này đều thừa nhận vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, sau đó tự nguyện giải tán. Như vậy, ở Việt Nam đã từng tồn tại nhiều đảng, song các đảng này hoặc là phản bội dân tộc hoặc là không có vai trò, tiếng nói trong xã hội nên đã bị nhân dân thải loại hoặc tự nguyện giải tán, nhường lại quyền lãnh đạo cho Đảng Cộng sản Việt Nam. Đó là sự lựa chọn tự nhiên của lịch sử và phù hợp với nguyện vọng của nhân dân ta. 

Hai là, vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam đã được thực tiễn khẳng định, chứng minh, được bạn bè quốc tế công nhận. Dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, trong hơn 80 năm qua, nhân dân ta đã lập nên những chiến công chói lọi, đó là kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ thắng lợi; giành chiến thắng trong cuộc chiến tranh biên giới Tây Nam và phía Bắc năm 1979; tiến hành sự nghiệp đổi mới, công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, nâng cao vị thế, uy tín của nước ta trên trường quốc tế. Những chiến công và thành tựu đó đã được bạn bè quốc tế công nhận, đánh giá rất cao. Tuyên bố chung về tầm nhìn Việt Nam - Hoa Kỳ nhân chuyến thăm chính thức Hoa Kỳ của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng năm 2015, có đoạn viết: “Hướng tới tương lai quan hệ song phương và phát huy quan hệ đối tác toàn diện, hai nước khẳng định tiếp tục triển khai quan hệ sâu sắc, bền vững và thực chất, trên cơ sở tôn trọng Hiến chương Liên hiệp quốc, luật pháp quốc tế và thể chế chính trị, độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của nhau”. Như vậy, Hoa Kỳ cũng phải thừa nhận vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Ba là, vai trò lãnh đạo đó đã được khẳng định trong Điều 4 Hiến pháp năm 2013. Hiến pháp là đạo luật cao nhất của mọi quốc gia pháp quyền. Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là nước pháp quyền - tức là pháp luật giữ vị trí tối cao trong đời sống xã hội, các tổ chức, đảng phái đều phải hoạt động theo pháp luật. Các nước, các tổ chức trên thế giới đều công nhận Hiến pháp năm 2013 của nước ta, tức là thừa nhận vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam. Vì vậy, không có lý do gì mà chúng ta lại phủ nhận vai trò lãnh đạo của Đảng chỉ vì mong muốn đen tối của bọn phản động, bán nước hại dân.

Bốn là, Đảng ta có lý luận khoa học, cách mạng dẫn đường là chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh. Chủ nghĩa Mác - Lênin là thành tựu nổi bật và vĩ đại của trí tuệ loài người về lý luận phát triển xã hội trong lịch sử thế giới hiện đại. Sức sống và ảnh hưởng của nó không chỉ được minh chứng bởi những biến đổi trong thế kỷ XIX, mà còn cả trong thế kỷ XX với cuộc Cách mạng tháng Mười Nga vĩ đại. Chủ nghĩa Mác - Lênin còn thu hút sự quan tâm nghiên cứu, vận dụng của những người không theo chủ nghĩa Mác - Lênin. Năm 1999, Đại học Cambrit (Anh) công bố bình chọn nhà tư tưởng số một thiên niên kỷ thứ 2, kết quả là C. Mác đứng đầu, A. Anhxtanh nhà khoa học lớn, đứng thứ 2. Theo thăm dò của Tạp chí Spiegel (Đức), C. Mác được ưa chuộng một cách ngạc nhiên, hơn 50% số người dân Đức nói rằng “sự phê phán của C. Mác đối với chủ nghĩa tư bản ngày nay vẫn giữ nguyên giá trị”. Tờ The New York (Mỹ) cũng cho rằng, các nhà kinh tế học hiện đại đang “bước theo dấu chân của C. Mác mà họ không biết”, trong quá trình giải quyết các vấn đề mà họ phải đối mặt. Thực tế đang chứng minh rằng, chính bản thân chủ nghĩa tư bản dù ở phương Đông hay phương Tây (từ Nhật Bản tới Tây Âu rồi Mỹ...) cũng đã và đang vận dụng chủ nghĩa Mác - Lê­nin nhằm điều chỉnh, thích nghi để tồn tại. Dưới sự soi đường, dẫn lối của một lý luận khoa học, cách mạng như vậy thì Đảng Cộng sản Việt Nam nhất định sẽ dẫn dắt sự nghiệp cách mạng của nước ta tới bến bờ thành công.

Năm là, dân chủ, nhân quyền là những thành tựu chung của nhân loại và phải do chúng ta đấu tranh mới giành được, không phải là của bố thí của các nước thực dân, đế quốc. Cách mạng tư sản Pháp năm 1789 và Tuyên ngôn độc lập năm 1776 của Hợp chủng quốc Hoa Kỳ đều nêu cao khẩu hiệu tự do, bình đẳng, bác ái, quyền được sống và mưu cầu hạnh phúc của nhân dân. Nhưng, chính bọn thực dân Pháp và đế quốc Mỹ lại nhẫn tâm chà đạp lên những quyền cơ bản và thiêng liêng đó của nhân dân Việt Nam. Và dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, dân tộc ta đã phải hy sinh biết bao xương máu mới giành được những quyền đó.

Sáu là, sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam hoàn toàn phù hợp pháp luật quốc tế. Điều 1 Luật Quốc tế về quyền con người quy định “Tất cả các dân tộc đều có quyền tự quyết. Xuất phát từ quyền đó, các dân tộc có quyền quyết định thể chế chính trị của mình”. Điều đó có nghĩa, các dân tộc có quyền quyết định chế độ xã hội, hệ thống chính trị, Hiến pháp và pháp luật, trong đó có vai trò của đảng cầm quyền.

Như vậy, bất luận kẻ địch có sử dụng các luận điệu xuyên tạc thâm độc như thế nào thì vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam vẫn không hề thay đổi. Vai trò lãnh đạo đó đã được khẳng định bằng các cơ sở chính trị tư tưởng, lịch sử và luật pháp quốc tế. Đòi xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng là điều không tưởng, đi ngược với lợi ích dân tộc, nguyện vọng của nhân dân ta và chỉ phục vụ mục đích đen tối của bọn phản động mà thôi.

Thanh Quang
(Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh)

  • Từ khóa
2652

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu