Thứ 7, 20/04/2024 11:39:35 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 08:46, 03/10/2015 GMT+7

GÓP Ý DỰ THẢO VĂN KIỆN ĐẠI HỘI XII CỦA ĐẢNG

Vai trò của nguồn lực và sử dụng nguồn lực phát triển

Thứ 7, 03/10/2015 | 08:46:00 1,155 lượt xem
BP - Dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội XII của Đảng, trong mục I.1, phần rút kinh nghiệm sau 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội XI, kinh nghiệm thứ 2, có đoạn viết “...đồng thời nắm bắt, dự báo những diễn biến mới để kịp thời xác định, điều chỉnh một số chủ trương, nhiệm vụ, giải pháp cho phù hợp...”.

Trong khi đó, cũng mục I.1, ở phần trên, đánh giá một trong những nguyên nhân chủ quan dẫn đến các hạn chế, khuyết điểm của nhiệm kỳ qua là do “Cuối nhiệm kỳ khóa X, kinh tế vẫn trên đà tăng trưởng, song một số khó khăn, hạn chế và những yếu kém vốn có của nền kinh tế đã bộc lộ, nhưng do chưa đánh giá và dự báo đầy đủ, nên Đại hội XI đề ra một số chỉ tiêu, nhiệm vụ khá cao...”. Như vậy, ở đây cũng đề cập đến công tác dự báo, song vì dự báo chưa đầy đủ dẫn đến đề ra chỉ tiêu, nhiệm vụ không sát thực.

Để nâng cao trách nhiệm trong công tác dự báo tình hình, qua đó cũng tạo điều kiện dễ dàng trong đánh giá, kiểm điểm cuối nhiệm kỳ của các tập thể, cá nhân liên quan. Theo tôi, nên bổ sung cụm từ “đầy đủ, chính xác” vào sau cụm từ “diễn biến mới”. Sau khi sửa, đoạn văn trở thành “... đồng thời nắm bắt, dự báo những diễn biến mới đầy đủ, chính xác để kịp thời xác định, điều chỉnh một số chủ trương, nhiệm vụ, giải pháp cho phù hợp...”.

Mục II.2, mục tiêu, nhiệm vụ tổng quát trong 5 năm tới, nhiệm vụ thứ 8 xác định “Thực hiện đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, đa phương hóa, đa dạng hóa, chủ động và tích cực hội nhập quốc tế; giữ vững môi trường hòa bình, ổn định, tạo điều kiện thuận lợi cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; nâng cao vị thế, uy tín của Việt Nam trong khu vực và trên thế giới”.

Đây chính là nói về quan hệ đối ngoại, quan hệ quốc tế của Việt Nam trên trường quốc tế. Đến nhiệm vụ thứ 9 là mở rộng dân chủ, phát huy sức mạnh khối đoàn kết toàn dân tộc; nhiệm vụ thứ 10 là nói về Nhà nước; thứ 11 là nói về Đảng; thứ 12 là nói về các mối quan hệ lớn như kinh tế - chính trị, lực lượng sản xuất - quan hệ sản xuất xã hội chủ nghĩa, Nhà nước - thị trường...

Theo tôi, nên chuyển vị trí nhiệm vụ thứ 8 sang nhiệm vụ thứ 12 thì logic, hợp lý hơn. Bởi quan hệ đối ngoại tuy rất quan trọng và là nhiệm vụ chiến lược, song sẽ không thể phát huy được nếu như đối nội chưa tốt.

Ở nhiệm vụ thứ 11 “Xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, nâng cao năng lực lãnh đạo, năng lực cầm quyền, tăng cường bản chất giai cấp công nhân và tính tiên phong, sức chiến đấu của Đảng, ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Đổi mới mạnh mẽ công tác cán bộ, coi trọng công tác bảo vệ Đảng, bảo vệ chính trị nội bộ; tăng cường và nâng cao chất lượng công tác tư tưởng, lý luận, công tác kiểm tra, giám sát và công tác dân vận của Đảng; tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng”.

Nhiệm vụ này có 4 câu trong một đoạn văn, gồm rất nhiều nội dung, nhưng kỹ thuật trình bày chưa rõ nét, khiến người đọc khó nắm bắt. Ở câu đầu tiên “Xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, nâng cao năng lực lãnh đạo, năng lực cầm quyền, tăng cường bản chất giai cấp công nhân và tính tiên phong, sức chiến đấu của Đảng, ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ”. Theo tôi, nên chuyển đoạn “ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ” xuống câu dưới có nội dung về tăng cường và nâng cao chất lượng công tác tư tưởng, lý luận. Câu thứ 2 nói riêng về công tác tổ chức cán bộ. Câu thứ 3 gồm cả công tác tư tưởng lý luận, công tác kiểm tra, giám sát và công tác dân vận. Theo tôi, câu thứ 3 nên tách thành 3 câu tương ứng với công tác xây dựng Đảng trên 3 lĩnh vực thì hợp lý hơn, xác định nhiệm vụ trọng tâm của từng vấn đề giống như công tác cán bộ.

Mục III.2, phần phương hướng, nhiệm vụ về đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa để sớm đưa nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại, đoạn thứ 2 có nội dung “huy động và phân bổ có hiệu quả mọi nguồn lực phát triển”. Mục IV.2 về hoàn thiện thể chế, phát triển kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, phần phương hướng, nhiệm vụ, đoạn thứ 2 viết “thị trường đóng vai trò chủ yếu trong huy động và phân bổ có hiệu quả các nguồn lực phát triển, là động lực chủ yếu để giải phóng sức sản xuất...”.

Thực tế nhiều năm qua, vấn đề nguồn lực phát triển luôn là diễn đàn được nhiều người quan tâm, việc huy động và phân bổ dù có hợp lý đến đâu thì hiệu quả cuối cùng của nó lại phụ thuộc rất lớn vào vấn đề khai thác và sử dụng nguồn phân bổ đó. Vì vậy, đề nghị bổ sung cụm từ “và sử dụng” vào sau cụm từ phân bổ, đồng thời bỏ từ “và”, thay vào đó là dấu “,” ở trước cụm từ phân bổ. Đoạn văn sau khi sửa có nội dung lần lượt là: “huy động, phân bổ và sử dụng có hiệu quả mọi nguồn lực phát triển” và “thị trường đóng vai trò chủ yếu trong huy động, phân bổ và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực phát triển, là động lực chủ yếu để giải phóng sức sản xuất...”.                                   

Nhật Hạ
Chữ in nghiêng là trích nguyên văn trong dự thảo

  • Từ khóa
14103

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu