Thứ 6, 29/03/2024 00:38:06 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 06:40, 09/12/2015 GMT+7

Thi đua làm bật dậy những nhân tài

Thứ 4, 09/12/2015 | 06:40:00 1,000 lượt xem

BP - Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ IX vừa diễn ra trong hai ngày 6, 7-12-2015 với chủ đề “Đoàn kết, sáng tạo, thi đua xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”. Đại diện cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trong tỉnh, 18 đại biểu của Bình Phước cũng đã mang đến đại hội những kinh nghiệm, khát vọng cống hiến thông qua những thành tích tiêu biểu đạt được trong 5 năm qua. Đáng nói là trong số 18 đại biểu của tỉnh, có tới 13 người trực tiếp lao động, sản xuất, nghiên cứu trên các lĩnh vực. Và trong tổng số 1.800 đại biểu chính thức về dự Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ IX, có tới trên 60% đại biểu là người trực tiếp lao động, sản xuất. Điều đó cho thấy, xu hướng của phong trào thi đua trong những năm gần đây ở Bình Phước cũng như cả nước đã trở nên thiết thực, cụ thể, gắn liền với thực tế cuộc sống hơn.

Ông Vương Văn Đỉnh, Ủy viên Hội đồng Thi đua khen thưởng Trung ương, Phó trưởng Ban Thi đua khen thưởng Trung ương tặng hoa chúc mừng các đại biểu của tỉnh dự Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ IX - Ảnh: Sỹ Hòa

Điều dễ nhận thấy là phong trào thi đua những năm gần đây ít còn tình trạng tổ chức những đợt ra quân ồ ạt theo kiểu “trống dong cờ mở”, cũng ít các hoạt động sơ kết, tổng kết mang tính hội hè với lời lẽ hoa mỹ, khoa trương. Các phong trào thi đua ngày nay đều có tiêu chí mới với yêu cầu ngày càng cao hơn. Tính hiệu quả, thiết thực, chất lượng của các phong trào hành động cách mạng luôn gắn liền với những kết quả cụ thể trong lao động, sản xuất, học tập, nghiên cứu khoa học của từng cá nhân, tập thể, đơn vị. Và để đạt được yêu cầu đó, đòi hỏi các nhà lãnh đạo, quản lý không chỉ có lòng nhiệt tình cống hiến mà còn phải có tri thức khoa học, kỹ năng quản lý, lãnh đạo và biết phát huy năng lực con người, tập hợp sức mạnh hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Quá trình xây dựng đất nước trong điều kiện hiện nay với thời cơ và thách thức mới đã làm nảy sinh nhiều tập thể và cá nhân điển hình, đặc biệt với những phẩm chất mới mang tính thời đại. Đó là những tấm gương thực sự về sự nỗ lực và bứt phá, thể hiện cao tinh thần trách nhiệm với quê hương, đất nước. Họ luôn sáng tạo trong lao động, học tập, nghiên cứu... vươn lên làm chủ tri thức và sẵn sàng hy sinh quyền lợi cá nhân vì lợi ích cộng đồng.

Nhìn lại phong trào thi đua 5 năm qua trên địa bàn tỉnh, đã có rất nhiều cá nhân, tập thể điển hình trên các lĩnh vực phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, quốc phòng - an ninh, xây dựng đảng... Mỗi cá nhân, tập thể điển hình dù có trình độ, công việc khác nhau nhưng điểm chung là luôn gương mẫu đi đầu trong học tập, rèn luyện, không ngừng vượt khó, dám nghĩ, dám làm và đóng góp tích cực cho xã hội. Từ những tấm gương như ông Trương Văn Đảo ở thôn Bàu Nghé, xã Phước Tín, thị xã Phước Long - người đã xây dựng thành công thương hiệu sầu riêng Ba Đảo nổi tiếng cho Bình Phước; nhà sáng chế không chuyên Mai Văn Cúc với nhiều sản phẩm sáng tạo khoa học mang tính ứng dụng cao, thiết thực với nông dân Bình Phước; Đậu Bá Kiên - cậu học trò đam mê nghiên cứu khoa học, người đã đoạt nhiều giải cao trong các cuộc thi sáng tạo trẻ quốc gia, quốc tế ngay khi còn học trung học phổ thông... đã và đang thổi bùng lên ngọn lửa thi đua trong mọi người, mọi nhà và lan tỏa ra toàn xã hội. Bằng sự nỗ lực, sáng tạo, khắc phục khó khăn để cho ra đời những sản phẩm, công trình mới được xã hội thừa nhận, họ thực sự là những chiến sĩ tiên phong trong sự nghiệp đổi mới của Đảng.

Thi đua không còn mang khái niệm chung chung, hưởng ứng cho có phong trào. Thi đua là thể hiện tinh thần yêu nước, sáng tạo, trí tuệ, rèn luyện bản lĩnh của mỗi người trước những thách thức của thời đại. Với ý nghĩa thiết thực từ việc làm cụ thể của các cá nhân, tập thể điển hình, thi đua đã và đang làm nên sự lấp lánh của những gương mặt và làm bật dậy nhân tài đất nước trong thời kỳ mới.

Linh Tâm

  • Từ khóa
14546

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu