Thứ 6, 29/03/2024 16:50:59 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 08:37, 11/03/2019 GMT+7

Ủy ban Điều phối chung Tam giác phát triển Campuchia - Lào - Việt Nam ký kết thông qua 18 nội dung

Thứ 2, 11/03/2019 | 08:37:00 1,275 lượt xem
BP - Ngày 10-3, tại nhà hát tỉnh Kratie, Vương quốc Campuchia diễn ra Hội nghị Ủy ban Điều phối chung lần thứ 12 Khu vực Tam giác phát triển Campuchia - Lào - Việt Nam (C-L-V), cấp bộ trưởng. Trước đó, từ ngày 7 đến 9-3, nhiều hoạt động của các đoàn 3 nước trong khuôn khổ hội nghị đã diễn ra tại tỉnh Kratie.

>> Hội nghị tiểu ban an ninh - đối ngoại lần thứ 11 khu vực TGPT CLV
>> Hội nghị lần thứ 11 tiểu ban kinh tế khu vực Tam giác phát triển Campuchia - Lào - Việt Nam
>> Nhiều hoạt động trước thềm hội nghị Ủy ban Điều phối chung Campuchia - Lào - Việt Nam
>> Khai mạc hội nghị quan chức cấp cao (SOM) Khu vực tam giác phát triển Campuchia - Lào - Việt Nam
>> Đẩy mạnh phát triển kinh tế đa lĩnh vực tại Khu vực Tam giác phát triển Campuchia - Lào - Việt Nam
>> Bình Phước sẵn sàng đáp ứng nhu cầu của nhà đầu tư Lào và Campuchia

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch - Đầu tư Việt Nam Nguyễn Chí Dũng, Bộ trưởng cao cấp Bộ Thương mại Campuchia Pan Sorasak, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch - Đầu tư Lào Suphăn Keomixa đồng chủ trì hội nghị.

Là một trong 13 tỉnh thuộc Khu vực Tam giác phát triển C-L-V, đoàn Bình Phước tham dự hội nghị có Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Trăm và lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan.

Thay mặt các quan chức cấp cao, Bộ trưởng cao cấp Bộ Thương mại Campuchia Pan Sorasak đã tổng hợp báo cáo của 4 hội nghị tiểu ban, gồm tiểu ban địa phương, Tiểu ban môi trường - xã hội, Tiểu ban an ninh - đối ngoại, Tiểu ban kinh tế và kết quả các hoạt động xúc tiến đầu tư thương mại - du lịch, hội chợ thương mại và du lịch, Hội nghị quan chức cấp cao (SOM), diễn đàn thanh niên Khu vực Tam giác phát triển C-L-V.

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước Nguyễn Văn Trăm dự hội nghị

Trưởng SOM của 3 nước đã kiến nghị đến hội nghị cấp bộ trưởng 9 vấn đề liên quan đến các lĩnh vực an ninh - đối ngoại, kinh tế - xã hội, xúc tiến đầu tư thương mại và du lịch, thông tin và truyền thông, giáo dục và đào tạo nhân lực, kết nối thanh niên 3 nước...

Hội nghị đã nêu lên những khó khăn thách thức trong khu vực thời gian tới và đưa ra giải pháp tháo gỡ như: Các bộ trưởng nhận thấy sự cần thiết phải đẩy nhanh tiến độ xây dựng kế hoạch phát triển du lịch cho Khu vực Tam giác phát triển C-L-V, giao các cơ quan liên quan của 3 nước phối hợp chặt chẽ trong thu thập thông tin, số liệu cũng như xây dựng kế hoạch trao đổi, làm việc để hoàn thành báo cáo trong tháng 11-2019, kịp trình Hội nghị cấp cao Khu vực Tam giác phát triển  C-L-V lần thứ 11 tại Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào vào năm 2020.

Các bên đã trao đổi ý kiến về khả năng hoàn thiện báo cáo nghiên cứu về kế hoạch phát triển ngành công nghiệp cao su cho Khu vực Tam giác phát triển C-L-V và việc các bên nhất trí cung cấp thông tin, số liệu cập nhật thông qua các đầu mối của 3 nước.

Việc quản lý trang thông tin điện tử Khu vực Tam giác phát triển C-L-V chưa hiệu quả do thiếu nhân lực và các chuyên gia biên dịch tiếng Khơme, tiếng Lào. Các bộ trưởng đề xuất Bộ Kế hoạch - Đầu tư Việt Nam chủ trì trong việc nâng cấp năng lực lưu trữ thông tin. Các cơ quan chức năng của 3 nước đăng tải lên trang thông tin điện tử này thông tin phong phú và cập nhật, minh bạch, được các bên nhất trí.

Giao phía Việt Nam chủ trì xây dựng kế hoạch hành động để triển khai hiệu quả hiệp định về xúc tiến và tạo thuận lợi thương mại khu vực Tam giác phát triển C-L-V đã được ký kết vào ngày 3-11-2016 tại Siêm Riệp, Campuchia; và xây dựng các kế hoạch, dự án cụ thể nhằm thực hiện kế hoạch hành động kết nối 3 nền kinh tế C-L-V đến năm 2030.

Cần thiết phải tăng cường những nỗ lực hiện tại của các nước C-L-V trong việc đảm bảo an ninh biên giới và giải quyết thỏa đáng các vấn đề an ninh, đặc biệt là việc qua lại biên giới trái phép, buôn bán người, ma túy, các hoạt động khác làm ảnh hưởng đến an ninh, ổn định trong Khu vực Tam giác phát triển C-L-V; nhấn mạnh sự cần thiết phải nâng cao hiệu quả của “đường dây nóng”, nhất là ở cấp địa phương.

3 nước C-L-V phải phối hợp chặt chẽ để tìm kiếm nguồn hỗ trợ tài chính cho các dự án phát triển trong Khu vực Tam giác phát triển C-L-V, đặc biệt là cho việc thực hiện kế hoạch hành động kết nối 3 nền kinh tế C-L-V đến năm 2030. Phải rà soát, đánh giá quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế, xã hội Khu vực Tam giác phát triển C-L-V 2010-2020 để có một bức tranh đầy đủ về thực trạng phát triển, cơ hội và thách thức mới, cũng như nhu cầu của 3 nước trong bối cảnh phát triển mới. Giao phía Việt Nam chủ trì rà soát các kết quả thực hiện của quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế, xã hội khu vực Tam giác phát triển C-L-V đến năm 2020 và lập quy hoạch mới cho khu vực đến năm 2030, trình thủ tướng 3 nước thông qua.

Hội nghị đánh giá cao việc Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào đồng ý là nước chủ nhà tổ chức hội nghị SOM đặc biệt nhằm chuẩn bị cho Hội nghị cấp cao lần thứ 11 khu vực Tam giác phát triển C-L-V vào năm 2020, hội nghị Ủy ban điều phối chung lần thứ 13 Khu vực Tam giác phát triển C-L-V, hội nghị SOM và hội nghị các tiểu ban cùng các hoạt động liên quan khác vào năm 2021 tại Lào...

Hội nghị đã nhất trí các nội dung mà Bộ trưởng cao cấp Bộ Thương mại Campuchia Pan Sorasak đưa ra và cam kết sẽ thực hiện các việc còn lại để hoàn thiện chương trình. Bộ trưởng của 3 nước thống nhất ký vào biên bản Hội nghị Ủy ban Điều phối chung lần thứ 12 Khu vực Tam giác phát triển C-L-V được trình tại hội nghị với 18 nội dung.

Ngọc Bích

  • Từ khóa
26506

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu