Thứ 7, 20/04/2024 18:06:15 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 06:00, 20/10/2017 GMT+7

Phát triển Đảng ở khu công nghiệp: Cánh cửa hẹp!

Thứ 6, 20/10/2017 | 06:00:00 1,540 lượt xem

BP - Qua nhiều tháng khảo sát doanh nghiệp (DN) hoạt động tại khu công nghiệp (KCN) tỉnh, tiếp xúc với cán bộ công đoàn và công nhân, người lao động, chúng tôi nhận thấy rõ, nhiều công nhân có nguyện vọng đứng vào hàng ngũ của Đảng. Tuy nhiên, chủ lao động, nhất là chủ DN 100% vốn đầu tư nước ngoài (FDI) không quan tâm tới phát triển đảng nên công nhân cũng chỉ hướng đến một điểm chung với chủ DN là lợi nhuận! Chính vì thế, phát triển đảng trong cán bộ, công nhân ở KCN vẫn là cánh cửa hẹp rất khó vào nếu không có những cơ chế, chính sách riêng.

Lực lượng lao động ở KCN vừa trẻ vừa có trình độ rất thuận lợi trong việc tạo nguồn cho Đảng 

Triển khai Kết luận số 80-KL/TW ngày 27-9-2010 của Ban Bí thư về tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị số 07-CT/TW của Bộ Chính trị khóa VIII trong tình hình mới và Kế hoạch số 41-KH/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, phát triển đảng viên khu vực DN ngoài nhà nước đã có những chuyển biến tích cực, nhận thức về vai trò, tầm quan trọng của tổ chức đảng trong DN tư nhân và DN FDI được nâng cao một bước. Tuy nhiên, càng đi sâu triển khai nội dung này, Tỉnh ủy và các sở, ban, ngành hữu quan nhận thấy càng phải đối mặt với nhiều thách thức, đòi hỏi giải pháp căn cơ, thiết thực hơn.

“Sợ” hành chính hóa DN...

Qua khảo sát trên địa bàn tỉnh cho thấy, DN ở KCN có chi bộ đếm trên đầu ngón tay. Đây cũng chính là những điểm sáng khẳng định vai trò của tổ chức đảng. Công ty cổ phần Gỗ Đồng Phú, Công ty cổ phần KCN Bắc Đồng Phú có tổ chức đảng phát huy khá hiệu quả công tác sản xuất - kinh doanh; phong trào thi đua trong cán bộ, đảng viên và người lao động được xây dựng và phát động đều khắp; chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước được chủ DN thực hiện nghiêm; quyền, lợi ích hợp pháp của người lao động được bảo đảm và không ngừng tăng lên. Tuy nhiên, đây chỉ là con số ít ỏi và chưa đủ để tác động đến nhận thức của các DN FDI, giúp họ nhận thấy lợi ích của công tác phát triển đảng tại DN.

Nếu DN tại KCN tăng là điều đáng mừng thì cùng với đó, phát triển đảng ở đây đang “giậm chân tại chỗ” và là nỗi trăn trở  của Đảng bộ tỉnh. 9 tháng năm 2017, Bình Phước thu hút được 110 dự án đầu tư trong nước, tổng vốn đăng ký 5.605 tỷ đồng và 11 dự án FDI, tổng vốn đăng ký 60,927 triệu USD; lũy kế đến nay, địa bàn tỉnh có 158 dự án FDI, vốn đăng ký 1.432,833 triệu USD. Tình hình phát triển DN cũng có nhiều khởi sắc khi 9 tháng năm nay tỉnh đã thu hút 670 DN, tổng vốn đăng ký 5.764 tỷ đồng, tăng 25% số DN và 93,6% vốn so với cùng kỳ 2016. Tuy nhiên, các DN FDI không muốn thành lập tổ chức đảng, công đoàn trong công ty của họ. Một cán bộ công đoàn trong công ty có chủ DN là người Đài Loan ở KCN Đồng Xoài II cho biết: DN kinh doanh nên chỉ quan tâm tới sản xuất và lợi nhuận... Họ không ngăn cản công nhân vào Đảng nhưng yêu cầu sinh hoạt ngoài giờ làm việc để không ảnh hưởng đến tiến độ sản xuất - kinh doanh của công ty”.

Khó tạo nguồn phát triển đảng từ DN

Chính vì không có chi bộ nên hầu hết đảng viên làm việc tại DN trong KCN hiện vẫn sinh hoạt đảng tại nơi cư trú. Trong số 15 đảng viên ở KCN Đồng Xoài I, chỉ 5 đảng viên sinh hoạt tại Chi bộ Công ty cổ phần Gỗ Đồng Phú, còn lại vẫn sinh hoạt theo nơi ở. Công ty TNHH Hùng Vương - Bình Phước có 3 đảng viên (đủ tiêu chuẩn thành lập chi bộ) nhưng hằng tháng vẫn phải về huyện Vĩnh Cửu, (Đồng Nai) sinh hoạt định kỳ, vì chưa thành lập được chi bộ...

Không thể xin nghỉ trong giờ làm việc để họp chi bộ khi anh Bùi Xuân Đông (1980), công nhân Công ty TNHH Auntex, KCN Đồng Xoài I là đảng viên duy nhất ở đây. “May mắn là Chi bộ ấp 7, xã Tân Thành (Đồng Xoài) thống nhất tạo điều kiện sinh hoạt đảng định kỳ vào chủ nhật cuối cùng hằng tháng nên đảng viên làm việc tại KCN như tôi vẫn tham gia sinh hoạt đầy đủ” - anh Đông chia sẻ. Tuy nhiên, làm một nơi, sinh hoạt đảng một nơi gây khó cho anh từ công việc đến sinh hoạt.

Toàn tỉnh hiện có 99 DN sản xuất - kinh doanh tại 8 KCN, thu hút 42.450 lao động, trong đó 779 lao động nước ngoài. Việc thu hút dự án đầu tư tại các KCN góp phần đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng kinh tế, thu ngân sách, giải quyết việc làm, thu nhập cho người lao động, góp phần đảm bảo an sinh xã hội, cải thiện đời sống nhân dân. Cùng với đó, phát triển tổ chức đảng là một nhiệm vụ quan trọng nhằm phát huy vai trò lãnh đạo của Đảng trong thực hiện nhiệm vụ và xây dựng DN ngày càng lớn mạnh. Tuy nhiên, đến thời điểm này cho thấy, việc tuyên truyền nâng cao nhận thức ở các DN tư nhân, DN FDI hiện vẫn còn gặp nhiều khó khăn, bất cập. Qua 7 năm thực hiện Kế hoạch số 41-KH/TU, ngày 29-11-2011 của Tỉnh ủy, đến nay tỉnh mới thành lập được 16 tổ chức đảng trong DN tư nhân. Việc củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động chưa xứng tầm, số đảng viên trong KCN rất ít ỏi so với 33.161 đảng viên toàn tỉnh là điều đáng suy nghĩ.

cần có chính sách riêng

Phát triển đảng viên và tổ chức đảng trong KCN là một yêu cầu khách quan và cấp thiết. Bởi KCN là nơi tập trung đông lực lượng lao động có trình độ tay nghề, tuổi đời trẻ, họ cần được trang bị lý luận, nhận thức về vai trò, trách nhiệm và quyền lợi của mình. Hoạt động và phát huy tốt vai trò của tổ chức đảng là nhân tố quan trọng cho sự phát triển bền vững của DN tại các KCN. Nhưng hiện DN ngoài nhà nước, đặc biệt DN FDI chưa nhận thức đúng về tầm quan trọng của việc thành lập tổ chức đảng, đoàn thể trong DN. Chúng ta cũng không thể đòi hỏi DN FDI phải quan tâm bồi dưỡng, phát triển đảng khi họ thấy không cần thiết và không gắn với quyền lợi của họ. Chính vì thế, chúng ta phải chủ động tạo nguồn và chứng minh bằng chất lượng, kỷ luật làm việc của đội ngũ đảng viên tốt hơn so với công nhân chưa vào Đảng. Như vậy mới tác động mạnh đến việc phát triển đảng ở KCN.

Tuy nhiên, muốn tạo nguồn đảng viên làm việc trong KCN, ngoài việc cử cán bộ sinh hoạt tại cơ sở chưa đủ người thành lập chi bộ thì nơi cư trú cũng cần cử người sâu sát công nhân làm việc tại các KCN để giới thiệu đi học lớp nhận thức về Đảng khi đạt yêu cầu. Đảng ủy Khối DN nên linh động tổ chức các lớp học buổi tối hoặc thứ bảy, chủ nhật để những công nhân có điều kiện học tập mà vẫn đảm bảo công việc ở công ty.

Một việc cần làm ngay nữa là Tỉnh ủy cần tạo cơ chế đặc thù, xúc tiến thành lập riêng đảng bộ KCN để lãnh đạo, chỉ đạo những tổ chức cơ sở đảng sau khi thành lập, như vậy mới có thể nhân rộng tại KCN. Đã có một số tỉnh, thành như Đà Nẵng, Long An, Bắc Giang... thực hiện thành công mô hình này, nhiều DN FDI của những địa phương đó có chi bộ riêng mà chúng ta cần học tập kinh nghiệm.

Ông Lê Đình Thảo (1966) bảo vệ tại KCN Bắc Đồng Phú cho biết: “Công ty cổ phần KCN Bắc Đồng Phú có chi bộ nên sinh hoạt định kỳ rất thuận lợi, không ảnh hưởng đến công việc. Nghe nói nhiều anh em đảng viên làm việc ở công ty nước ngoài phải sinh hoạt tại nơi cư trú rất bất tiện. Công nhân thường phải tăng ca, làm thêm giờ, mà còn phải dành ngày nghỉ để sinh hoạt chi bộ quả là rất áp lực”.

Anh L.V.H làm việc tại KCN Đồng Xoài II thì trăn trở: “Công ty chúng tôi hiện có nhiều công nhân là đảng viên, nhưng do chủ DN người nước ngoài nên không muốn xây dựng tổ chức cơ sở đảng. Công nhân là đảng viên phải sinh hoạt chi bộ ngoài giờ. Tuy nhiên, do đặc thù sản xuất, công nhân phải tăng ca nhiều đã ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng hoạt động đảng tại đây”.

Từ những khó khăn, để việc thành lập tổ chức cơ sở đảng và kết nạp đảng viên ở KCN ngày càng phát triển, rất mong các cấp ủy đảng cần đẩy mạnh việc tiếp cận, vận động, thuyết phục chủ DN, nhất là DN FDI nhận thức rõ việc có tổ chức đảng là phát huy hiệu quả, cùng DN thực hiện tốt nhiệm vụ sản xuất - kinh doanh, kết hợp hài hòa lợi ích hai bên theo hướng bền vững. Từ đó tạo sự đồng thuận, ủng hộ của chủ DN đối với hoạt động của tổ chức đảng. Mỗi tổ chức cơ sở đảng cũng cần phải thường xuyên đổi mới nội dung, phương thức hoạt động với mục tiêu chung là nâng cao hiệu quả sản xuất - kinh doanh gắn với việc giữ vững nguyên tắc hoạt động của Đảng. Bên cạnh đó, cần làm tốt công tác bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ cấp ủy cơ sở và cán bộ chủ chốt của DN. Đồng thời tập trung chỉ đạo thành lập tổ chức đảng ở những DN sử dụng nhiều lao động, sản xuất - kinh doanh ổn định. Việc lựa chọn kết nạp quần chúng vào Đảng phải thật sự ưu tú, giữ vai trò gương mẫu nhằm tạo sự lan tỏa tích cực đến người lao động và DN.

Ngọc Tú

  • Từ khóa
19103

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu