Thứ 5, 25/04/2024 04:04:38 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 20:51, 23/10/2018 GMT+7

UBND tỉnh xem xét các dự án vay vốn ODA

Thứ 3, 23/10/2018 | 20:51:00 179 lượt xem
BPO - Ngày 23-10, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Trăm và Phó chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Thị Hằng chủ trì họp nghe báo cáo về việc xin chủ trương lập đề xuất dự án sử dụng vốn vay ODA trên địa bàn tỉnh.

Đại diện Sở Kế hoạch - Đầu tư (KH-ĐT) cho biết: Trước đây cơ chế vay vốn ODA của địa phương tương ứng 30%, trung ương phân bổ 70% với lãi suất ưu đãi để đầu tư cơ sở hạ tầng. Đến nay, cơ chế và mức trần được vay của tỉnh là 50%, trung ương cấp phát 50%, lãi suất vay thương mại khoảng 3%/năm, thời gian vay 20 năm, trong đó có 5 năm ân hạn. Theo thông báo của Bộ Tài chính, Bình Phước hiện có mức nợ công cho phép vào cuối năm 2018 là 800 tỷ đồng. Tuy nhiên, UBND tỉnh đã ký thỏa thuận vay lại với Bộ Tài chính 140 tỷ đồng cho dự án hỗ trợ phát triển khu vực biên giới nên mức trần tỉnh có thể vay ODA là 660 tỷ đồng.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Trăm kết luận buổi làm việc

Đại diện Sở KH-ĐT cũng cho rằng: Đề xuất lập thủ tục vốn vay ODA để thực hiện tiểu dự án hiện đại hóa thủy lợi thích ứng với biến đổi khí hậu nhằm đầu tư thêm 8 hồ đập thủy lợi là chưa cần thiết. Vì hiện Bình Phước có 66 công trình thủy lợi, trong đó có 55 hồ chứa, 6 đập dâng và 1 trạm bơm với năng lực thiết kế tưới tiêu cho 17.657 ha (chủ yếu phục vụ cho cây lúa và hoa màu), nhưng thực chất chỉ phục vụ khoảng 4.528 ha, đạt 25,65% so với công suất. Đối với dự án chống xói lở và đê chống lũ Suối Rạt chảy qua các phường của thị xã Đồng Xoài và 2 xã Đồng Tiến, Tân Phước (Đồng Phú) với mục tiêu xây dựng 15km kè và bờ đê, kết hợp sắp xếp dân cư, dự trù tổng vốn đầu tư 700 tỷ đồng. Đây là dự án cấp thiết nhằm chỉnh trang, cải thiện môi trường đô thị Đồng Xoài và giải quyết tình trạng ngập cục bộ ở một số khu vực thuộc huyện Đồng Phú.

Sở KH-ĐT cũng kiến nghị lãnh đạo UBND tỉnh cân đối, điều chỉnh vốn đầu tư công trung hạn cho những công trình cần ưu tiên phải thực hiện trên địa bàn tỉnh, góp phần thúc đẩy thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội…

Phát biểu tại buổi họp, thống nhất với đề xuất của Sở KH-ĐT về vấn đề vay vốn ODA để thực hiện các dự án, tuy nhiên Phó chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Thị Hằng lưu ý thực hiện các bước thủ tục, báo cáo khả thi của từng dự án có thời gian kéo dài, vì vậy cần xem xét, cân nhắc… trước khi đề ra chủ trương thực hiện.

Kết luận tại cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Trăm chỉ đạo: Thống nhất quan điểm tiếp cận vốn vay ODA đầu tư cho phát triển kinh tế - xã hội. Đa số các dự án đầu tư trung hạn đề xuất được HĐND tỉnh thông qua đều cấp thiết. Tuy nhiên, vốn đầu tư của tỉnh còn hạn hẹp, lại dàn trải nên chưa có dự án nào nổi bật. Cần nghiên cứu điều hòa vốn theo năng lực của chủ đầu tư và tập trung cho những công trình trọng điểm, phục vụ lợi ích của nhân dân, như các dự án nâng cấp Bệnh viện đa khoa tỉnh, hạ tầng giao thông đô thị cho Đồng Xoài, ký túc xá Trường chính trị tỉnh…

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Trăm yêu cầu Sở KH-ĐT nghiên cứu xây dựng danh mục cho từng dự án cần điều chỉnh tham mưu UBND tỉnh để UBND tỉnh xin ý kiến Thường trực Tỉnh ủy.

T.Mảng

  • Từ khóa
43439

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu