Thứ 6, 29/03/2024 23:01:53 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 15:34, 13/06/2018 GMT+7

UBND tỉnh chỉ đạo: Giải quyết các kiến nghị tại Đại hội Công đoàn tỉnh lần thứ X

Thứ 4, 13/06/2018 | 15:34:00 1,294 lượt xem
BP - Ngày 15-5-2018, Liên đoàn Lao động tỉnh vừa có Tờ trình số 25/TTr-LĐLĐ gửi UBND tỉnh, về việc cho ý kiến đối với các vấn đề kiến nghị tại Đại hội X Công đoàn tỉnh Bình Phước nhiệm kỳ 2018-2023. Theo đó, Đại hội Công đoàn tỉnh Bình Phước lần thứ X kiến nghị với Tỉnh ủy, UBND tỉnh về các vấn đề sau:

Đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức hội nghị bàn về giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp trong lĩnh vực tuyển dụng lao động, tham mưu UBND tỉnh ban hành đề án về cơ chế, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp tuyển dụng lao động.

Chỉ đạo Bảo hiểm xã hội tỉnh tăng cường công tác thanh tra chuyên ngành, xử phạt hành chính các doanh nghiệp cố tình trốn đóng bảo hiểm xã hội để làm căn cứ xử lý hình sự và khởi kiện ra tòa án các trường hợp nợ đọng lớn, kéo dài.

Chỉ đạo Ban quản lý Khu kinh tế đề xuất với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và các cơ quan liên quan tăng cường kiểm tra doanh nghiệp về thực hiện pháp luật lao động, pháp luật về môi trường, nghĩa vụ thuế đối với Nhà nước; bảo hiểm xã hội... để kịp thời phát hiện, xử lý doanh nghiệp có dấu hiệu bỏ trốn.

Chỉ đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức hội nghị, hội thảo bàn phương án xử lý nhanh tài sản của doanh nghiệp cũng như các giải pháp hỗ trợ người lao động trong trường hợp có doanh nghiệp bỏ trốn.

Chỉ đạo Sở GD-ĐT phối hợp với Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức khảo sát nhu cầu gửi trẻ ngoài giờ của công nhân lao động ở các trường mầm non, làm căn cứ để triển khai mô hình trông giữ trẻ ngoài giờ ở các khu công nghiệp.

Chỉ đạo Sở GD-ĐT tham mưu UBND tỉnh ban hành các văn bản chỉ đạo của UBND các huyện, thị tăng cường công tác quản lý, chỉ đạo đối với cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập. Phối hợp với Trường cao đẳng Sư phạm, Hội Liên hiệp Phụ nữ về kỹ năng chăm sóc trẻ cho những người tham gia giữ trẻ để khắc phục tình trạng thiếu giáo viên mầm non. Chú trọng tăng cường công tác tuyên truyền để nâng cao nhận thức của người dân về GD-ĐT, phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị: MTTQ, đoàn thể, Hội Liên hiệp Phụ nữ... trong việc giám sát hoạt động giáo dục, chăm sóc và nuôi dạy trẻ tại cơ sở giáo dục mầm non, nhất là các cơ sở ngoài công lập và nhóm trẻ gia đình, phát hiện kịp thời những điểm giữ trẻ không phép để chấn chỉnh, xử lý sai phạm. Quan tâm đời sống tinh thần, công tác thi đua - khen thưởng để động viên, khuyến khích đội ngũ giáo viên mầm non ngoài công lập yên tâm công tác.

Chỉ đạo Báo Bình Phước, Đài Phát thanh - Truyền hình Bình Phước thường xuyên phát chương trình, tổ chức tuyên truyền để tác động vào nhận thức của toàn xã hội, cương quyết đấu tranh với những việc làm vi phạm pháp luật, nâng cao nhận thức và huy động sức mạnh của nhân dân cũng như hệ thống chính trị cùng chăm lo cho giáo dục mầm non.

Chỉ đạo UBND các huyện, thị xã phối hợp với các ban, ngành tại địa phương tăng cường kiểm tra hoạt động của cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập, phát hiện và xử lý kịp thời đối với các nhóm trẻ không phép, kiên quyết đóng cửa các nhóm, điểm không an toàn cho trẻ. Hỗ trợ, giúp đỡ nhóm trẻ có đủ điều kiện hoàn chỉnh hồ sơ để được cấp phép hoạt động.

Chỉ đạo Sở GD-ĐT phối hợp Liên đoàn Lao động tỉnh xây dựng kế khoạch giám sát, phản biện xã hội về hoạt động của các cơ sở mầm non ngoài công lập.

Chỉ đạo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội nghiên cứu, xây dựng đề án Đào tạo, bồi dưỡng, phát triển toàn diện và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực tỉnh giai đoạn 2018-2023, trong đó có chính sách về khuyến khích doanh nghiệp thực hiện tốt công tác đào tạo; lấy ý kiến của cơ quan liên quan về các điều kiện đảm bảo nguồn nhân lực, tài chính... tham mưu đề án hoàn chỉnh cho UBND tỉnh để ban hành.

Chỉ đạo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì, lựa chọn một số ngành, nghề trọng điểm, xây dựng kế hoạch để tổ chức thí điểm hội thi thợ giỏi cấp tỉnh và tổng kết, đánh giá, nhân rộng trong thời gian tới để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cung ứng cho các doanh nghiệp và báo cáo UBND tỉnh xem xét, quyết định.

Giao Liên đoàn Lao động tỉnh chủ trì, làm việc với Sở Y tế để xây dựng quy chế phối hợp Đề án “Truyền thông, tư vấn và cung ứng dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản” và tham mưu UBND tỉnh ban hành Đề án “Truyền thông, tư vấn và cung ứng dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản cho công nhân lao động tại các khu công nghiệp giai đoạn 2018-2023”.

Để giải quyết kịp thời những nội dung kiến nghị như đã nêu, ngày 5-6-2018, UBND tỉnh ban hành Văn bản số 1537/UBND-KGVX gửi các cơ quan có liên quan về những kiến nghị của Đại hội Công đoàn tỉnh. Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành có liên quan căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ của đơn vị mình chủ động chủ trì, phối hợp với Liên đoàn Lao động tỉnh giải quyết những kiến nghị của Liên đoàn Lao động tỉnh theo thẩm quyền; đối với những nội dung vượt thẩm quyền thì tham mưu UBND tỉnh xem xét, quyết định.

L.Đ (tổng hợp)

  • Từ khóa
21055

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu