Thứ 5, 28/03/2024 23:24:36 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Pháp luật 06:34, 16/08/2019 GMT+7

UBND thành phố Đồng Xoài chỉ đạo công an vào cuộc vụ ông Nguyễn Văn Cầu

Thứ 6, 16/08/2019 | 06:34:00 361 lượt xem
BP - Chủ tịch UBND thành phố Đồng Xoài vừa có Công văn số 1194 về việc chuyển đơn tố cáo của ông Nguyễn Văn Cầu và bà Trần Thị Trâm Vàng đến cơ quan cảnh sát điều tra để điều tra, xử lý theo quy định pháp luật.

Theo đó, ông Cầu và bà Vàng, trú ấp 2, xã Tiến Hưng (Đồng Xoài) đã có đơn tố cáo một số người giả mạo chữ ký, hồ sơ để chiếm đoạt đất của mình, dẫn tới việc UBND thị xã Đồng Xoài cấp sai giấy chứng nhận quyền sử dụng đất gây thiệt hại lớn cho gia đình ông. Hiện nay, Công an thành phố Đồng Xoài đang thụ lý hồ sơ, ai đúng, ai sai, ai lợi dụng lòng tin của người khác để chiếm đoạt tài sản sẽ được làm rõ.

Theo hồ sơ vụ việc, ông Nguyễn Văn Cầu (1959) và bà Trần Thị Trâm Vàng (1964) là vợ chồng. Trong quá trình chung sống, vợ chồng ông Cầu, bà Vàng đã tạo dựng được 25.770m2 đất để trồng điều, trong đó có 400m2 đất thổ cư. Trên diện tích đất này, vợ chồng ông Cầu dựng một căn nhà nhỏ để ở. Toàn bộ diện tích đất nói trên đã được UBND thị xã Đồng Xoài cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số 01573 QSDĐ/188/QĐUBND (TX) ngày 16-4-2001.

Vườn điều của gia đình ông Nguyễn Văn Cầu nay biến thành lô cao su (ảnh lớn). Công văn chỉ đạo của Chủ tịch UBND thành phố Đồng Xoài về vụ việc (ảnh nhỏ)

Do cần vốn làm ăn, vợ chồng ông Cầu có vay mượn nhiều người hơn 100 triệu đồng, trong đó vay của ông P.V.Đ (SN 1956, trú cùng xã Tiến Hưng, 53 triệu đồng. Vì không trả nợ đúng kỳ hẹn nên ông Cầu bị những người cho vay tiền khởi kiện đến tòa án vào năm 2005. Riêng ông P.V.Đ, hai bên thỏa thuận theo hướng ông Cầu “sẽ sang nhượng lại 2 ha đất với giá 100 triệu đồng nếu như không trả được nợ”. Để thể hiện thiện chí, ông Cầu đã giao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của mình cho ông P.V.Đ cất giữ. Vài năm sau, vợ chồng ông Cầu, bà Vàng ly thân và bỏ đi nơi khác.

Đến năm 2018, do cần vốn làm ăn nên ông Cầu trở về địa phương làm đơn xin cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để sang nhượng cho người khác. Khi ra thực địa, ông Cầu tá hỏa vì vườn điều của gia đình đã “biến” thành vườn cao su xanh tốt; căn nhà năm xưa nay chỉ còn lại tường gạch. Làm việc với cơ quan chức năng, ông Cầu lại càng hốt hoảng hơn khi thửa đất của mình đã bị tách thành 2 thửa riêng biệt với 2 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Một giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với diện tích 24.974m2 do ông P.V.Đ đứng tên. Còn một thửa 798m2, trong đó có 400m2 thổ cư đứng tên ông Nguyễn Văn Cầu. Cả 2 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất này đều được UBND thị xã Đồng Xoài cấp ngày 12-5-2005. Trong khi đó, ông Cầu không sang nhượng cho bất kỳ ai và cũng chưa thực hiện một thủ tục nào về chia tách thành 2 sổ đối với thửa đất nói trên. Trước đây, ông Cầu chỉ thỏa thuận sẽ sang nhượng lại cho ông P.V.Đ 2 ha đất nếu không trả được nợ nhưng vấn đề này chưa thực hiện và hai bên chưa có bất kỳ giao dịch hay ký hợp đồng, giấy tờ mua bán nào.

Ông Cầu đến Văn phòng Đăng ký đất đai chi nhánh thành phố Đồng Xoài để truy tìm hồ sơ thì phát hiện hợp đồng chuyển nhượng thửa đất của mình được thể hiện giữa 2 ông P.V.Đ và Nguyễn Văn Cầu, do Phó chủ tịch UBND xã Tiến Hưng ký chứng thực vào năm 2005. Trong đó, chữ ký của người đứng tên Nguyễn Văn Cầu không phải do ông Cầu ký. Bà Trần Thị Trâm Vàng cũng xác nhận không phải chữ ký của mình trong hợp đồng sang nhượng này, cũng như các loại giấy tờ khác có liên quan trong hồ sơ là của mình. Vì vậy, ông Cầu, bà Vàng đã có đơn tố cáo ông P.V.Đ về hành vi giả mạo giấy tờ hồ sơ sang nhượng đất để chiếm đoạt tài sản đến Chủ tịch UBND thành phố Đồng Xoài. Đồng thời, đề nghị UBND thành phố xem xét giải quyết và ra quyết định thu hồi 2 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp để cấp lại 1 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với tổng diện tích 25.770m2, trong đó có 400m2 đất thổ cư cho mình. Ngoài ra, ông Cầu còn đề nghị Chủ tịch UBND thành phố xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật, tiếp tay trong việc giả mạo hồ sơ giấy tờ này.

Sau khi nghiên cứu nội dung vụ việc, Chủ tịch UBND thành phố đã có công văn chuyển đơn tố cáo của ông Nguyễn Văn Cầu cùng toàn bộ hồ sơ đến Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Đồng Xoài để làm rõ những nội dung tố cáo và xử lý theo quy định pháp luật.

Nội Chính

  • Từ khóa
32198

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu