Thứ 6, 19/04/2024 23:21:20 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Tòa soạn và Bạn đọc 09:16, 14/05/2016 GMT+7

UBND huyện Bù Đăng phản hồi về bài báo Thác Đứng đang “chết đứng”

Thứ 7, 14/05/2016 | 09:16:00 370 lượt xem
BP - L.T.S: Ngày 31-3-2016, trong chuyên trang vấn đề - sự kiện của Báo Bình Phước số 373 có đăng bài Thác Đứng đang “chết đứng”. Sau khi số báo phát hành, ngày 6-5-2016, UBND huyện Bù Đăng đã có Văn bản số 349/UBND-TH do Chủ tịch Nguyễn Thanh Bình ký phản hồi thông tin về bài báo, Tòa soạn xin giới thiệu cùng bạn đọc nội dung văn bản này.

>> Thác Đứng đang “chết đứng”

Theo thông tin từ báo chí, suối Đắk Woa (đoạn thôn 3, xã Đoàn Kết, huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước) nơi thượng nguồn thác Đứng đã ô nhiễm môi trường khủng khiếp vì rác. Nguyên nhân do người dân cả thị trấn Đức Phong và các thôn 3, 4, 5, 6 của xã Đoàn Kết vứt rác xuống suối. Đồng thời, bài báo cũng phản ánh một số người lấy cắp những trụ đá kiến tạo nên thác Đứng, phá hoại di tích danh lam thắng cảnh cấp tỉnh.

Suối Đắk Woa (đoạn thôn 3, xã Đoàn Kết) - thượng nguồn thác Đứng đang bị cạn kiệt và ô nhiễm vì rác
Suối Đắk Woa (đoạn thôn 3, xã Đoàn Kết) - thượng nguồn thác Đứng bị ô nhiễm vì rác - Ảnh: Đ.Kiểm

Trên cơ sở đó, ngày 27-4-2016, huyện Bù Đăng đã phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Phước, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Bình Phước tiến hành kiểm tra thực tế theo các nội dung phản ánh của báo chí liên quan đến thực trạng di tích danh thắng cấp tỉnh thác Đứng (thuộc địa bàn xã Đoàn Kết, huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước).

Qua kiểm tra, UBND huyện Bù Đăng có ý kiến như sau:

Thác Đứng là một thắng cảnh quý hiếm, thiên nhiên đã ban tặng cho huyện Bù Đăng, đây là di tích danh thắng cấp tỉnh. Nếu quản lý, khai thác tốt sẽ là điểm du lịch sinh thái hấp dẫn du khách. Trước khi được công nhận là di tích danh thắng cấp tỉnh cho đến nay, cấp ủy, chính quyền địa phương đã rất quan tâm, phối hợp với các cơ quan chức năng trong công tác quản lý di tích danh thắng thác Đứng. Ngày 25-11-2013, UBND tỉnh Bình Phước đã ban hành Quyết định số 2222/QĐ-UBND công nhận thác Đứng là di tích danh thắng cấp tỉnh. Kể từ đó đến nay, thác Đứng vẫn được giữ nguyên hiện trạng.

Qua phản ánh của báo chí trong bài báo Thác Đứng đang “chết đứng”, UBND huyện Bù Đăng hoan nghênh việc các cơ quan báo chí trong và ngoài tỉnh đã phản ánh một số nội dung đúng thực tế để địa phương kịp thời quan tâm và có những động thái tích cực nhằm ngăn chặn những hạn chế, không để thác Đứng xuống cấp. Cụ thể, trong thời gian qua đã có tình trạng người dân thị trấn Đức Phong và xã Đoàn Kết xả rác thải xuống một số điểm trên suối Đắk Woa (thượng nguồn của thác Đứng) đoạn qua địa bàn thôn 3, xã Đoàn Kết, huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước gây ô nhiễm môi trường. Nguyên nhân chính là do ý thức một bộ phận nhân dân còn hạn chế, công tác quản lý về môi trường ở địa phương chưa tốt. Sau khi có thông tin Báo Bình Phước phản ánh và chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy tại Công văn số 301-CV/TU ngày 15-4-2016, UBND huyện Bù Đăng đã có Công văn số 322/UBND-SX ngày 24-4-2016 chỉ đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường; UBND các xã, thị trấn: xã Đoàn Kết, xã Minh Hưng và thị trấn Đức Phong tiến hành kiểm tra, xử lý. Song, công tác khắc phục tình trạng này hiện vẫn chưa được thực hiện kịp thời. Hiện nay, UBND huyện tiếp tục chỉ đạo các phòng chuyên môn và UBND thị trấn Đức Phong, UBND xã Đoàn Kết tiếp tục tuyên truyền và cho cam kết đối với các hộ dân sinh sống 2 bên suối Đắk Woa không được vứt rác xuống suối. Đồng thời, tổ chức thu gom và xử lý rác thải hiện có; tăng cường công tác kiểm tra, xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, những thông tin phản ánh bài báo còn có những điểm chưa chính xác và cũng chưa thực sự khách quan. Cụ thể: Bài báo khẳng định việc người dân xả rác thải gây ách tắc dòng chảy của suối Đắk Woa làm cho thác Đứng khô cạn. Nội dung phản ánh trên là không có cơ sở. Bởi vì, thác Đứng khô cạn là do trong thời gian vừa qua, tình trạng hạn hán kéo dài và nghiêm trọng đang diễn ra chung trên cả nước, trong đó có huyện Bù Đăng. Hiện nay, nhiều con suối, ao, hồ khác trên địa bàn huyện Bù Đăng cũng trong tình trạng khô cạn (trong đó có suối Đắk Woa và thác Đứng); Bài báo cũng phản ánh tình trạng người dân đến thác Đứng để khai thác một số trụ đá kiến tạo nên thác Đứng. Thực tế từ khi được công nhận là di tích danh thắng cấp tỉnh vào năm 2013 đến nay, các trụ đá, khối đá ở đây vẫn được giữ nguyên đảm bảo vẻ đẹp tự nhiên của thác Đứng. Trước đó, vào năm 2011, một số người dân đã đến thác Đứng để khai thác một số trụ đá ở thác Đứng về làm vật trang trí, chính quyền địa phương đã phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời; Việc bài báo phản ánh cây đa ở thác Đứng bị người dân chặt đốn. Qua tìm hiểu, khảo sát của các cơ quan chức năng đối với những người dân sống lâu năm ở khu vực thác Đứng (từ trước năm 1988, khi huyện Bù Đăng được tái lập đến nay), trước kia cạnh thác Đứng có một cây đa, nhưng cây đa này đã bị người dân đốn hạ từ rất lâu, gốc đã bị mục nát. Khi thác Đứng được công nhận là di tích danh thắng cấp tỉnh vào năm 2013, đã không có cây đa nào ở khu vực này nữa.

Trên đây là ý kiến phản hồi của UBND huyện Bù Đăng đối với một số thông tin Báo Bình Phước số 373, ra ngày 31-3-2016 phản ánh.

Chủ tịch: Nguyễn Thanh Bình

  • Từ khóa
95078

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu