Thứ 6, 29/03/2024 13:32:33 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 14:49, 16/10/2013 GMT+7

Bắt được cá đai - ‘huyền thoại biển cả’ dài 5,5m

Thứ 4, 16/10/2013 | 14:49:00 327 lượt xem

Cuộc lặn biển của một hướng dẫn viên hải dương học ở ngoài khơi bờ biển nam California đã đưa đến phát hiện thú vị về một loài sinh vật biển huyền thoại. 
 

Thủy thủ đoàn trên tàu Tole Mour và khoảnh khắc để đời cùng với loài sinh vật "khủng" mới vớt được ở vịnh Toyon Bay

Jasmine Santana, 26 tuổi, một hướng dẫn viên tại Viện Hải dương học Catalina khi đang lặn ở vịnh Toyon Bay vào chiều ngày 14-10 thì phát hiện một đôi mắt "to cỡ một nửa tờ USD" đang nhìn về phía mình. Thì ra, đó là mắt của một con cá đai quý hiếm, dài khoảng 5,5m đã chết. 

Cá đai được xem là loài sinh vật kì bí, hiếm khi nhìn thấy. mang màu sắc huyền thoại, tựa như ánh sao của rắn biển trong các truyền thuyết. Đây cũng là loài cá có bộ xương dài nhất.

Phần đầu của "huyền thoại biển cả"

Santana, lúc đó không mang máy quay camera, quyết định bằng mọi cách phải mang nguyên sinh vật “khủng” này lên bờ. Mark Waddington, thuyền trưởng của tàu Tole Mour tại trường huấn luyện thuộc Viện Hải dương học Catalina nhớ lại: Anh và nhóm huấn luyện viên trên tàu Tole Mour phát hiện thấy Santana cách đó tầm 45m đang cố gắng lôi “quái vật” biển. Khi nhìn thấy chiếc đuôi dài, viên thuyền trưởng nhận ra đó là con cá đai. Lập tức, Waddington và nhóm 15 - 20 người trên tàu vội chạy đến giúp Santana đưa được con cá lên bờ. Tất cả mọi người khi đó đều tỏ ra ngỡ ngàng. Thuyền trưởng Waddington nói: “Tôi đã được nghe nhắc đến cá đai trong các nghiên cứu, nhưng chưa bao giờ nghĩ mình lại có may mắn nhìn thấy nó”. 

Cá đai được cho là có thể đạt tới độ dài tối đa 15m, có thể lặn dưới độ sâu 900m và thường chỉ sống ở vùng biển sâu, chính vì vậy mà có rất  ít nghiên cứu khoa học về loài sinh vật biển huyền thoại này. 

Các nhân viên đo chiều dài con cá đai

Các mẫu mô của con cá ngay sau đó đã được gửi tới các chuyên gia tại Đại học California ở Santa Barbara để phục vụ nghiên cứu. Dù các huấn luyện viên tại Viện Hải dương học Catalina muốn lưu giữ bộ xương của cá đai, nhưng đặc tính giòn và dễ gãy của đã không cho phép làm điều đó. Hiện con cá đai “khủng” đang được ướp đá. 

(Theo TTXVN)

  • Từ khóa
47082

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu