Thứ 5, 25/04/2024 05:11:16 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thế giới 14:19, 17/04/2013 GMT+7

Obama sẽ dự lễ tang nạn nhân vụ nổ bom Boston

Thứ 4, 17/04/2013 | 14:19:00 111 lượt xem

Tổng thống Mỹ Barack Obama ngày 16-4 cho biết ông sẽ sẽ tham dự một tang lễ đặc biệt cho các nạn nhân ở Boston ngày thứ Năm, 18-4. Trong bài phát biểu một ngày sau vụ nổ bom tại cuộc thi Marathon lâu đời nhất nước Mỹ, ông Obama đã lần đầu tiên lên án đó là hành động khủng bố”.

Ông Obama nói hiện chưa có dấu hiệu gì chỉ ra ai đứng đằng sau vụ tấn công, và Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) nói chưa có bên nào nhận ra nhận trách nhiệm.

Trong ngày 16-4, thành phố Boston cũng đã tổ chức lễ tưởng niệm cho các nạn nhân, gồm bé Martin Richard (8 tuổi), cô Krystle Campbell (29 tuổi, đều ở bảng Massachusetts, và nạn nhân thứ ba là một sinh viên nữ người Trung Quốc đã tốt nghiệp Đại học Boston. 

Gần 1.000 người đã mang nến tới thắp tại công viên gần nhà của Martin ở ngoại ô Boston.

Theo những số liệu mới nhất do cảnh sát trưởng Boston Ed Davis nói với các phóng viên, có tổng cộng ba người thiệt mạng và 176 người bị thương, trong đó 17 người ở trong tình trạng nguy kịch. 

Các nạn nhân có độ tuổi từ hai tới 71, bao gồm chín trẻ em. Cõ những trường hợp thương tâm như của bà Liz Norden, kể lại trong nước mắt với báo Boston Globe về việc hai con trai khoảng 30 tuổi đều phải cưa chân vì vụ nổ.

1.000 cảnh sát tìm kiếm các đầu mối

Đường Boylston ở Boston, hiện trường vụ tấn công, vẫn bị phong tỏa khi các điều tra viên đang tìm kiếm đầu mối với vụ tấn công tồi tệ nhất nhắm vào thường dân ở Mỹ kể từ vụ 11-9-2011. 

Nhà chức trách Mỹ đã huy động lực lượng tối đa cho cuộc săn lùng với hơn 1.000 cảnh sát hiện đang làm việc ở Boston, theo lời Rick DesLauriers, người đứng đầu văn phòng FBI Boston.

“Đây sẽ là một cuộc điều tra trên toàn thế giới,” DesLauriers nói với các phóng viên. “Chúng tôi sẽ đi tới tận cùng trái đất để tìm ra đối tượng hay những đối tương phải chịu trách nhiệm cho tội ác đáng ghê tởm này”. 


Các đặc vụ ở Boston đang tìm kiếm các đầu mối truy lùng kẻ gây ra vụ nổ bom ngày 15-4 (Nguồn: AFP)

DesLauriers nói những mảnh vỡ “có thể” là từ một nồi áp suất được dùng để chứa bom đã được tìm thấy và đang được các chuyên gia lắp ghép lại. 

Ông cũng cho biết đã tìm thấy vỏ đạn, đinh và các mảnh túi nylon đen ở hiện trường. Loại bom gây sát thương và kinh hoàng lớn dễ chế tạo giống kiểu này từng được sử dụng ở Iraq và Afghanistan.

“Nghi phạm và động cơ cho tới giờ là vấn đề hoàn toàn mở,” DesLauriers nói. “Nhưng chúng tôi sẽ làm hết sức để tìm ra câu trả lời. Ai đó phải biết kẻ nào đứng đằng sau vụ tấn công này”.

Các bác sĩ đã phải tiến hành ít nhất 10 vụ cắt bỏ chân, một số được thực hiện ngay tại hiện trường, nói lại về ảnh hưởng của vụ đánh bom. 

“Những quả bom bao gồm các mảnh kim loại nhỏ như vỏ đạn và các mảnh khác, đều có đầu nhọn hoặc cạnh sắc,” George Velmahos, trưởng khoa cấp cứu tại Bệnh viên đa khoa Massachusetts, cho biết.

Roger Walls ở Brigham nói hàng chục đinh thợ mộc đã được gỡ ra từ cơ thể một nạn nhân. Hai quả bom nổ cách nhau 13 giây và khoảng 100 mét, làm tung tóe các mảnh sắc nhọn vào đáng đông hàng nghìn người xếp hàng trên đường Boylston theo dõi các vận động viên về đích.

Hầu hết 23.000 người tham gia cuộc thi marathon 26,2 dặm (42 km) đã hoàn thành phần thi khi quả bom thứ nhất phát nổ. Rất nhiều đoạn băng và các bức ảnh về vụ việc từ các máy quay cá nhân đã được tung lên mạng. 

Cảnh sát kêu gọi công chúng gửi ảnh và các đoạn băng video để hỗ trợ điều tra. Lực lượng Vệ binh quốc gia Mỹ và cảnh sát đã tuần tra sân bay Boston, các tuyến xe lửa và xe buýt. Nhà chức trách đã cảnh báo an ninh sẽ được thắt chặt trong vài ngày tới.

Các điều tra viên liên bang đã lục soát một căn hộ ở khu Revere và đưa đi vài túi sau khi một người đàn ông bị mô tả là “đối tượng” bị ngăn lại. “Chúng tôi không có các thông tin tình báo báo trước”, hạ nghị sĩ Peter King thuộc Ủy ban tình báo Hạ viện Mỹ, nói. New York, Los Angeles, San Francisco và một số thành phố lớn khác của Mỹ đã tăng cường an ninh trong khi cả thế giới đều lên án vụ tấn công.
 


Hoa tưởng niệm các nạn nhân đặt tại đường Boylston, nơi xảy ra thảm kịch (Nguồn: AFP)

Tổng thống Nga Vladimir Putin nói vụ đánh bom kép là hành động “dã man”. Thủ tướng Đức Angela Merkel khẳng định “không cól ý do nào biện minh cho hành động hèn hạ đó nhắm vào những người tham dự một sự kiện thể thao hòa bình”. Iran cũng lên án mạnh mẽ vụ tấn công.

Quốc kỳ Mỹ ở Nhà Trắng được treo thấp một nửa và Thị trường chứng khoán New York dành một phút mặc niệm trước khi bắt đầu phiên giao dịch. Các nhà tổ chức marathon London ngày Chủ nhật nói cuộc thi vẫn tiếp tục ở đây, nhưng các đảm bảo an ninh đang được tăng cường hơn.

(Theo TTXVN)

  • Từ khóa
69856

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu