Thứ 6, 29/03/2024 14:15:44 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thế giới 09:48, 25/01/2018 GMT+7

Mỹ hối thúc Thổ Nhĩ Kỳ ngừng làm gia tăng căng thẳng tại Syria

Nguồn TTXVN
Thứ 5, 25/01/2018 | 09:48:00 380 lượt xem
BPO - Tổng thống Mỹ Donald Trump đã hối thúc người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ giảm bớt các hoạt động quân sự của nước này tại miền Bắc Syria, tránh làm gia tăng căng thẳng tại quốc gia Trung Đông này trong cuộc điện đàm diễn ra ngày 24-1.

Đoàn xe quân sự Thổ Nhĩ Kỳ tập kết tại Hassa, tiến về biên giới Syria. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Tuyên bố của Nhà Trắng cho biết trong cuộc điện đàm nói trên, Tổng thống Trump đã "hối thúc Thổ Nhĩ Kỳ ngừng gây căng thẳng, hạn chế các hoạt động quân sự và tránh gây thương vong cho dân thường."

Ngoài ra, nhà lãnh đạo Mỹ cũng hối thúc Thổ Nhĩ Kỳ cẩn trọng trong các hoạt động quân sự, tránh mọi hành động có thể dẫn đến nguy cơ nổ ra xung đột giữa quân đội hai nước tại khu vực của Syria mà Thổ Nhĩ Kỳ đang triển khai hoạt động quân sự. Ông Trump cũng ngỏ lời tới nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ về thúc đẩy quan hệ hợp tác song phương gần gũi hơn để tháo gỡ "các mối quan ngại."

Trong khi đó, phóng viên tại Trung Đông dẫn tuyên bố của Văn phòng tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cho biết trong cuộc điện đàm nói trên, Tổng thống Erdogan đã yêu cầu Mỹ phải chấm dứt việc hỗ trợ vũ khí cho các tay súng thuộc Các đơn vị bảo vệ nhân dân người Kurd (YPG).

Cuộc điện đàm diễn ra trong bối cảnh quan hệ giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ tiếp tục căng thẳng bắt nguồn từ việc các nhóm vũ trang thuộc đảng Liên minh dân chủ người Kurd (PYD) và YPG được Washington hậu thuẫn trong cuộc chiến chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại Syria.

Trong khi Washington coi YPG là lực lượng chiến đấu hiệu quả chống lại IS thì Ankara lại coi nhóm này là một tổ chức khủng bố vì có liên hệ với các tay súng thuộc đảng đối lập Công nhân người Kurd (PKK) ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Ngày 20-1 vừa qua, Thổ Nhĩ Kỳ đã triển khai chiến dịch quân sự mang tên "Nhành Ôliu," tấn công mục tiêu của YPG và các nhóm khủng bố khác tại tỉnh Afrin, miền Bắc Syria. Đến nay, ông Erdogan khẳng định cuộc tấn công này “đang và sẽ tiếp tục thành công”, cho biết thêm rằng các tay súng đối lập ở Syria và các lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ “đang từng bước giành quyền kiểm soát Afrin”. Bất chấp sự phản đối của Chính phủ Syria, Thổ Nhĩ Kỳ nói rằng mục đích của chiến dịch là tiêu diệt các phần tử khủng bố và "không bao giờ có ý định" xâm hại toàn vẹn lãnh thổ của Syria.

  • Từ khóa
77431

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu