Thứ 6, 19/04/2024 14:50:43 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 15:39, 09/08/2017 GMT+7

Tỷ phú sầu riêng

Thứ 4, 09/08/2017 | 15:39:00 686 lượt xem
BP - Nói về thu nhập từ vườn sầu riêng của gia đình, anh Nguyễn Quốc Toàn (47 tuổi) ở thôn Bàu Nghé, xã Phước Tín (Phước Long) ví von: “Lợi nhuận tôi thu được từ vườn sầu riêng đạt trung bình 2 tỷ đồng/năm, giống như mỗi năm tôi trúng một tờ vé số”.

Bén duyên với sầu riêng

Anh Toàn quê xứ Thanh. Gia đình đông anh em, đất ít lại không có nghề ổn định nên sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự, anh đưa vợ vào Bà Rịa - Vũng Tàu lập nghiệp. Một lần thăm bạn đồng ngũ ở Bàu Nghé, anh được thưởng thức hương vị sầu riêng của “vua sầu riêng” xứ này là ông Ba Đảo. Hương vị đậm đà, khó tả của sầu riêng cùng cảnh thanh bình của vùng đất Bàu Nghé, nơi được coi là bãi bồi màu mỡ của lòng hồ thủy điện Thác Mơ đã làm anh mê đắm. Anh thầm nhủ sẽ gắn bó với Bàu Nghé - làm bạn với sầu riêng. “Tôi như mê say hương thơm đậm đà và vị béo ngậy của sầu riêng. Từ đó, tôi quyết định ở lại Bàu Nghé để trồng và làm bạn với sầu riêng” - anh Toàn cho biết.

Nhờ cây sầu riêng, anh Toàn đã trở thành tỷ phú miệt vườn

Quyết là làm, anh trở về Bà Rịa bàn với vợ, thu dọn đồ chuyển lên Bình Phước lập nghiệp. Mới đầu vợ anh khá lo lắng vì trên vùng đất mới chưa biết tương lai sẽ ra sao. Nhưng “thuận vợ thuận chồng”, năm 2001, chị Nguyễn Thị Thủy (vợ anh Toàn) khăn gói theo chồng lên Bàu Nghé sinh sống. Dùng toàn bộ số tiền tích cóp bấy lâu cộng với vay mượn thêm anh em, bạn bè, vợ chồng anh mua được 6 ha đất ven lòng hồ. 0,5 ha đất ven hồ anh trồng cao su bọc quanh vườn, 0,5 ha bên cạnh trồng tiêu và dành hẳn 5 ha trồng sầu riêng. Chia sẻ về lý do dành nhiều đất cho cây sầu riêng, anh Toàn nói: “Để 5 ha đất trồng sầu riêng vì tôi mê hương vị của nó. Tôi hy vọng cây sầu riêng sẽ cho giá trị kinh tế cao”.

Tới Bàu Nghé để đầu tư vào một loại cây mới đối với anh Toàn thật sự là bỡ ngỡ. Nhưng nhờ học hỏi được nhiều kinh nghiệm từ những nhà nông “chính hiệu” gắn bó với sầu riêng nên anh nhanh chóng nắm được kỹ thuật trồng, chăm sóc. Từ đó đến nay đã 16 năm, vườn sầu riêng của anh cho 8 vụ trúng mùa. Mỗi năm vợ chồng anh thu 2 tỷ đồng. Anh ví rằng vườn sầu riêng đã thưởng cho gia đình mỗi năm một tờ vé số. Nhờ vậy cuộc sống gia đình được cải thiện hơn rất nhiều. Anh đầu tư cho 2 con gái ăn học và gửi tiền về xây nhà cho cha mẹ già ở quê. Nhờ cái “duyên” rất tình cờ ấy, anh đã trở thành tỷ phú sầu riêng ở vùng đất Bàu Nghé.

không phụ người trồng

Để thành công như hôm nay, anh Toàn đã không ngừng học hỏi người dân trong khu vực từ kỹ thuật trồng, cách chọn giống, bón phân, tưới nước, phòng chống sâu, nấm... Theo kinh nghiệm của anh thì sầu riêng không nên trồng dày vì cây phát triển kém dẫn đến trái nhỏ, không đều. Lượng nước cung cấp cho cây phải đầy đủ. Muốn thịt trái ngon cần bón phân đúng thời điểm. Năm nay Bình Phước mưa nhiều, nấm bệnh phytophthora phát triển mạnh nên nhiều vườn sầu riêng đã bị loại nấm này tấn công gây nứt cây, xì mủ, khô cành, lở cổ rễ, chết ngọn, thối trái. Để chống bệnh, anh Toàn chủ động phun thuốc phòng ngừa, sau đó đi “dò” từng cây. Phát hiện cây nào bị nấm, anh khoét, đẽo vùng nấm không để lây lan trên diện rộng. “Bình Phước năm nay mưa nhiều nên nguy cơ cây sầu riêng bị nấm cao. Nếu nấm lan toàn cây thì cây đó sẽ phải cưa bỏ. Trái sầu riêng khi mới hình thành rất “nhạy cảm” với thời tiết. Gặp mưa nhiều, cây phóng đọt lên cao, nếu không kịp thời “hãm” lại sẽ dẫn đến rụng cục bộ do dư đạm” - anh Toàn chia sẻ.

Nhờ áp dụng đúng kỹ thuật nên vườn sầu riêng của gia đình anh mùa này trĩu quả. Năm nay sầu riêng Thái rất trúng, trung bình đạt 20 tấn/ha. Trái sầu riêng to đều, nhiều trái trọng lượng gần chục ký, thuộc loại “đẹp” nên thương lái rất ưng, gọi đặt hàng từ sớm. Bên cạnh sầu riêng Thái, anh Toàn còn trồng giống sầu riêng Cái Mơn. Sầu riêng Thái mùa này giá bán trung bình 45 ngàn đồng/kg, sầu riêng Cái Mơn bán giá 20-25 ngàn đồng/kg. Thương lái từ Sài Gòn đánh xe tải lên tận vườn để thu mua nên anh không lo đầu ra sản phẩm. Nhờ siêng năng, chịu khó học hỏi kỹ thuật trồng, chăm sóc áp dụng vào vườn nhà, tìm hiểu thông tin thị trường nên cây sầu riêng đã không phụ công người, mùa này gia đình anh Toàn lại “trúng số”.

T.Linh

  • Từ khóa
41938

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu