Thứ 6, 29/03/2024 21:29:33 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 08:58, 27/03/2016 GMT+7

Tỷ phú miệt vườn

Chủ nhật, 27/03/2016 | 08:58:00 154 lượt xem
BP - Gần 20 năm lập nghiệp trên quê hương mới, gia đình ông Nguyễn Văn Phượng (1965) ở đội 5, thôn 8, xã Bom Bo (Bù Đăng) đã vượt qua khó khăn trở thành tỷ phú với mức thu nhập bình quân hơn 1,5 tỷ đồng/năm. Ông được mọi người quý mến, gọi với cái tên thân mật “Ba Tiêu”.

VƯƠN LÊN TỪ GIAN KHÓ

Đưa chúng tôi đi tham quan mô hình vườn cây đa canh của gia đình, ông Phượng nói, có được thành quả hôm nay là quá trình lao động vất vả của cả gia đình. Ông kể: “Quê gốc ở Long An, năm 1983, tôi nhập ngũ, được biên chế về Sư đoàn 302, Quân khu 7 và tham gia chiến đấu trên mặt trận 479 (phía Bắc Campuchia), đến năm 1987 phục viên về quê, lập gia đình. Lúc đó, hoàn cảnh gia đình rất khó khăn, lại không có đất sản xuất nên tôi phải lênh đênh trên các con sông buôn bán kiếm sống qua ngày”. 

Ông Nguyễn Văn Phượng giới thiệu vườn xen canh nhiều loại cây trên cùng một diện tích cho hội viên cựu chiến binhÔng Nguyễn Văn Phượng giới thiệu vườn xen canh nhiều loại cây trên cùng một diện tích cho hội viên cựu chiến binh

Năm 1997, ông cùng vợ con đến Bình Phước lập nghiệp. Mặc dù đã bán hết gia sản ở quê nhưng cũng chỉ mua được 4,5 sào đất và trồng 600 nọc tiêu ở xã Bom Bo. Ông cùng vợ đi làm thuê khắp nơi để lo cho cuộc sống trước mắt, đồng thời trồng các loại cây ngắn ngày kết hợp chăn nuôi. Khó khăn, vất vả nhưng cả nhà động viên nhau bám đất, bám vườn, chăm sóc tốt hoa màu và vườn tiêu. Sau vài tháng, vườn cây ngắn ngày của gia đình lên xanh tốt, vụ đầu cho thu hoạch hiệu quả, ông Phượng rất mừng và dùng số tiền thu được tiếp tục đầu tư vào sản xuất.

Bên ly trà, ngồi trò chuyện cùng ông Phượng, nghe thoảng mùi thơm nồng của những bao tiêu chất trong nhà, nhớ đến cái tên mọi người ở đây gọi ông là “Ba Tiêu” nên tôi thắc mắc thì ông giải thích: “Tôi gắn bó với cây tiêu được 20 năm rồi. Ngày đầu mới trồng, chưa có tiền đào giếng, vợ chồng hì hục gánh nước tưới 600 nọc tiêu phải mất nửa ngày mới xong. Gia đình có được thành quả như hôm nay cũng nhờ vào cây tiêu cả. Tuy đã 20 năm nhưng tiêu vẫn cho năng suất cao không thua kém những vườn tiêu của các hộ mới trồng. Có lẽ vì thế mọi người gọi tôi là Ba Tiêu”.

THÀNH CÔNG VỚI VƯỜN CÂY ĐA CANH

Năm 2000, thu hoạch vụ tiêu đầu tiên, tiền thu về, ông dành dụm mua thêm đất canh tác và tiếp tục đầu tư cho sản xuất. Hiện gia đình ông có hơn 10 ha rẫy trồng xen canh các loại như: tiêu, cà phê, điều, bưởi, sầu riêng... Ông Phượng cho biết, mô hình trồng xen đa cây trên cùng một diện tích đem lại nhiều lợi ích cho nông dân và hiệu quả kinh tế gấp bội so với trồng thâm canh, bởi tiết kiệm được nước tưới, phân bón, công chăm sóc...

Mỗi loại cây trồng, ông Phượng có cách chăm sóc riêng. Với cây điều, mỗi năm bón phân 3 đợt vào đầu, giữa, cuối mùa mưa và thu hoạch xong thì tỉa cành tạo tán, bón thúc và phun thuốc phòng bệnh. Nhờ chăm sóc tốt nên mỗi năm gia đình thu được 10 tấn hạt điều... Để tiêu cho năng suất cao, ông đảm bảo nước tưới hàng tuần và phân bón đủ 3 lần/năm. Ông trồng tiêu trên nọc sống để làm mát cây, lại thuận lợi cho tiêu leo bám, phát triển. Vì vậy, vườn tiêu của gia đình ông đã trồng 20 năm nhưng năng suất vẫn đạt 5 tấn/ha/năm.

Năm 2013, ông Phượng trồng 300 cây bưởi da xanh và tự học hỏi kỹ thuật trồng, chăm sóc trên tivi, sách báo và các hộ có kinh nghiệm để áp dụng vào vườn nhà. Hiện hơn 100 cây bưởi đã cho thu hoạch, với giá bán khoảng 37 ngàn đồng/kg, sau khi trừ chi phí, gia đình ông thu trên 100 triệu đồng/năm.

Gia đình ông còn trồng xen cà phê dưới tán điều, mỗi năm thu được 6 tấn; tận dụng diện tích ông trồng thêm sầu riêng, mỗi năm cũng thu được khoảng 70 triệu đồng. Trừ chi phí chăm bón và nhân công, mỗi năm gia đình ông thu hơn 1,5 tỷ đồng từ vườn cây xen canh; đồng thời tạo việc làm thường xuyên cho 10 lao động với mức lương 4,5 triệu đồng/người/tháng và xây 5 căn nhà để người làm công ở miễn phí.

Ông Bùi Văn Thực, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Bom Bo nhận xét: Ông Phượng là gương sáng trong phong trào sản xuất ở xã. Không chỉ tích cực tham gia các hoạt động do hội phát động, ông còn thường xuyên giúp đỡ người thân, láng giềng, đồng đội khi gặp khó khăn, như cho vay vốn không lấy lãi, giúp giống cây trồng... Ông còn vận động và đóng góp xây 2 cây cầu, làm đường giao thông ở đội 5; tích cực hưởng ứng và vận động người dân chung tay xây dựng nông thôn mới.

Hữu Dụng

  • Từ khóa
40190

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu