Thứ 5, 25/04/2024 23:36:39 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Pháp luật 08:07, 24/03/2018 GMT+7

Tuyên truyền viên thầm lặng

Thứ 7, 24/03/2018 | 08:07:00 204 lượt xem
BP - Phòng chống tác hại của thuốc lá là công việc khó khăn, lâu dài, bền bỉ, đòi hỏi phải có sự tham gia của cả cộng đồng. Trong “cuộc chiến” với thuốc lá, mọi người thường nhắc đến các nhân viên y tế, cán bộ truyền thông, giáo dục sức khỏe. Tuy nhiên có một lực lượng vẫn âm thầm đóng góp sức mình cho công tác này lại rất ít được nhắc đến, đó là các cán bộ, chiến sĩ bộ đội biên phòng.

Cán bộ, chiến sĩ Đồn biên phòng cửa khẩu Hoàng Diệu (Bù Đốp) đến từng hộ tuyên truyền người dân phòng, chống buôn lậu thuốc lá

Đại úy Nguyễn Đình Chung, Phó đội trưởng đặc nhiệm Phòng phòng chống ma túy và tội phạm Bộ đội biên phòng Bình Phước là một trong những cán bộ tiêu biểu trên mặt trận thầm lặng này. 2 năm công tác tại Đồn biên phòng cửa khẩu Hoàng Diệu, Đại úy Nguyễn Đình Chung đã cùng cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị bắt giữ, xử lý 127 vụ buôn lậu với 88 đối tượng. Tang vật tịch thu hàng chục ngàn gói thuốc lá các loại; hoàn tất hồ sơ chuyển giao lực lượng chức năng khởi tố 2 vụ, 2 đối tượng về hành vi vận chuyển thuốc lá điếu nhập lậu...

Đại úy Nguyễn Đình Chung cho biết: Trước tình hình buôn lậu trên khu vực biên giới có chiều hướng gia tăng, chúng tôi đã chủ động đề xuất đơn vị tổ chức phòng từ xa bằng hình thức tuyên truyền, vận động. Nhiều người trước đây vận chuyển hàng lậu, qua tuyên truyền, vận động nay trở thành những cơ sở đáng tin cậy, cung cấp nhiều tin có giá trị cho lực lượng chức năng. Để chương trình phòng chống tác hại của thuốc lá đạt hiệu quả cao, Bộ đội biên phòng Việt Nam, trong đó có Bình Phước đã lấy việc thực hiện không hút thuốc lá là một trong những tiêu chí để xét khen thưởng hằng năm đối với tập thể, cá nhân trong phong trào thi đua quyết thắng của từng đơn vị. Xây dựng môi trường trong lành, nâng cao hình ảnh người chiến sĩ biên phòng vì nhân dân phục vụ, Đoàn thanh niên Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh đã thực hiện phong trào cán bộ, chiến sĩ nói không với thuốc lá.

Thượng tá Nguyễn Văn Bình, Phó trưởng Phòng Phòng chống ma túy và tội phạm Bộ đội biên phòng tỉnh nói: Một trong những phần việc mà bộ đội biên phòng thực hiện tốt trong chương trình phòng chống tác hại của thuốc lá là đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân, đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số cai thuốc lá. Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá có hiệu lực từ ngày 1-5-2013 nhưng đa số đồng bào dân tộc thiểu số đều chưa biết đến. Theo thói quen từ lâu, đồng bào đều hút thuốc lá và hút ở bất kỳ thời điểm, địa điểm nào. Không chỉ đàn ông mà phụ nữ S’tiêng cũng hút thuốc lá từ khi còn nhỏ. Với họ, bỏ thuốc lá còn khó hơn nhịn ăn. Trước tình trạng này, cán bộ, chiến sĩ biên phòng đã khéo léo kết hợp với các già làng, trưởng ấp, sóc, người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số đứng ra tuyên truyền. Cách làm phù hợp với từng dân tộc, từng địa bàn, theo kiểu “mưa dầm thấm lâu” đã dần nhận được sự đồng thuận của người dân.              

Hiệp Cát

 

  • Từ khóa
30645

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu