Thứ 5, 25/04/2024 18:10:44 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 19:10, 16/12/2016 GMT+7

Tuyển sinh vào đại học năm 2017 sẽ không còn điểm sàn

PV
Thứ 6, 16/12/2016 | 19:10:00 104 lượt xem

BPO - Bộ Giáo dục - Đào tạo vừa công bố Dự thảo quy chế tuyển sinh vào các trường đại học, cao đẳng năm 2017. So với quy chế hiện hành, dự thảo có nhiều điểm mới, như: Bỏ ngưỡng chất lượng đầu vào với đại học (bỏ điểm sàn), thí sinh được xét tuyển nhiều nguyện vọng, nhiều trường... Như vậy,  các trường đại học được chủ động hoàn toàn trong công tác tuyển sinh. Bộ GD-ĐT sẽ là cơ quan cung cấp thông tin và hỗ trợ kỹ thuật để các trường thực hiện tốt công tác tuyển sinh, đảm bảo trật tự, an toàn và công bằng đối với thí sinh cũng như các nhà trường. Dưới đây, tòa soạn xin giới thiệu với bạn đọc cũng như các bậc phụ huynh và các em học sinh về những nội dung đáng lưu ý trong dự thảo quy chế này:

Điều kiện tham gia tuyển sinh của thí sinh 

Đã tốt nghiệp THPT (theo hình thức giáo dục chính quy hoặc giáo dục thường xuyên) hoặc đã tốt nghiệp trung cấp; người tốt nghiệp trung cấp nhưng chưa có bằng tốt nghiệp THPT phải học và được công nhận hoàn thành các môn văn hóa trong chương trình giáo dục THPT theo quy định của Bộ GD-ĐT. Có đủ sức khỏe để học tập theo quy định hiện hành; đối với người khuyết tật được UBND tỉnh công nhận bị dị dạng, dị tật, suy giảm khả năng tự lực trong sinh hoạt và học tập do hậu quả của chất độc hóa học là con đẻ của người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học: Hiệu trưởng các trường xem xét, quyết định cho dự tuyển sinh vào các ngành học phù hợp với tình trạng sức khỏe.

Trong độ tuổi quy định đối với những trường, ngành có quy định về tuổi. Đạt các yêu cầu sơ tuyển, nếu đăng ký xét tuyển (ĐKXT) hoặc dự thi vào các trường có quy định sơ tuyển. Có hộ khẩu thường trú thuộc vùng tuyển quy định, nếu ĐKXT hoặc dự thi vào các trường có quy định vùng tuyển.

Quân nhân hoặc công an nhân dân tại ngũ chỉ được dự tuyển vào những trường do Bộ Quốc phòng hoặc Bộ Công an quy định sau khi đã được cấp có thẩm quyền cho phép đi học; Quân nhân tại ngũ sắp hết hạn nghĩa vụ quân sự theo quy định, nếu được Thủ trưởng từ cấp trung đoàn trở lên cho phép, thì được dự tuyển theo nguyện vọng cá nhân, nếu trúng tuyển phải nhập học ngay năm đó, không được bảo lưu sang năm học sau.

Xét tuyển đợt 1

Sau khi kết thúc thời gian đăng ký dự thi, các trường tham khảo thông tin trên Cổng thông tin tuyển sinh của Bộ GD-ĐT để chuẩn bị phương án tuyển sinh phù hợp. Sau khi hết thời hạn thí sinh được điều chỉnh nguyện vọng ĐKXT, các trường/nhóm trường khai thác thông tin trên Cổng thông tin tuyển sinh của Bộ GD-ĐT để dự kiến điểm trúng tuyển, dự kiến danh sách thí sinh trúng tuyển vào trường/nhóm trường theo quy định.

Các trường/nhóm trường nhập lên Cổng thông tin tuyển sinh của Bộ GD-ĐT danh sách thí sinh trúng tuyển dự kiến trong thời gian quy định để hệ thống tự động loại bỏ những nguyện vọng thấp của thí sinh được dự kiến trúng tuyển nhiều nguyện vọng theo quy định.

Các trường/nhóm trường điều chỉnh điểm trúng tuyển cho phù hợp với chỉ tiêu trong thời hạn quy định; quyết định điểm trúng tuyển và danh sách thí sinh trúng tuyển chính thức và công bố kết quả trúng tuyển trên trang thông tin điện tử của trường và trên phương tiện thông tin đại chúng khác. Thí sinh xác nhận nhập học trong thời gian quy định. Các trường tổng hợp kết quả thí sinh xác nhận nhập học, cập nhật lên Cổng thông tin tuyển sinh của Bộ GD-ĐT và quyết định dừng xét tuyển hay tiếp tục xét tuyển bổ sung.

Xét tuyển bổ sung

Xét tuyển bổ sung có thể được thực hiện một lần hay nhiều lần. Căn cứ chỉ tiêu tuyển sinh của trường và số thí sinh trúng tuyển đã xác nhận nhập học tại trường sau xét tuyển đợt 1, Hội đồng tuyển sinh trường xem xét, quyết định các nội dung xét tuyển bổ sung. Các trường thông báo điều kiện xét tuyển bổ sung, điểm nhận hồ sơ xét tuyển bổ sung không được thấp hơn điểm trúng tuyển đợt 1; công bố lịch xét tuyển.

Thí sinh chưa trúng tuyển hay đã trúng tuyển mà chưa xác nhận nhập học vào bất cứ trường nào có thể thực hiện ĐKXT bổ sung trực tuyến hoặc theo phương thức khác do trường quy định. Kết thúc mỗi đợt xét tuyển, trường công bố trên trang thông tin điện tử của trường và trên phương tiện thông tin đại chúng về điểm trúng tuyển, danh sách thí sinh trúng tuyển. Thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến hoặc theo quy định của từng trường. Trường cập nhật danh sách thí sinh xác nhận nhập học lên Cổng thông tin tuyển sinh của Bộ GD- ĐT.

Xét tuyển ở trường không sử dụng kết quả kỳ thi THPT quốc gia

Việc xét tuyển được thực hiện theo đề án tuyển sinh của trường. Các trường có thể lựa chọn các phương thức tuyển sinh: Sơ tuyển dựa vào kết quả học tập ở cấp THPT kết hợp với thi đánh giá năng lực chuyên biệt của thí sinh; các trường cũng có thể sử dụng kết quả thi đánh giá năng lực chuyên biệt của trường khác để xét tuyển; Xét tuyển dựa vào kết quả học tập ở cấp THPT; Phối hợp các phương thức tuyển sinh trên và phải công bố công khai chỉ tiêu đối với từng phương thức.

Thời gian đăng ký thi tuyển, xét tuyển do Hiệu trưởng các trường quy định phù hợp với phương thức tổ chức đào tạo tại trường và khung kế hoạch thời gian năm học của giáo dục phổ thông.

  • Từ khóa
86462

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu