Thứ 6, 29/03/2024 07:43:29 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 08:39, 25/04/2015 GMT+7

Tuyên dương 33 tiến sĩ, thạc sĩ tốt nghiệp đạt loại xuất sắc năm 2015

Thứ 7, 25/04/2015 | 08:39:00 245 lượt xem
BP - Thạc sĩ ra trường không bố trí được việc làm; việc trọng dụng trí thức chưa được quan tâm; tìm trí thức có học vị thạc sĩ, tiến sĩ để tuyên dương rất khó; khó thu hút nhân lực có trình độ cao… là những vấn đề được nêu lên tại buổi gặp mặt trí thức và tuyên dương 33 thạc sĩ, tiến sĩ tốt nghiệp đạt loại xuất sắc năm 2015, do Tỉnh ủy tổ chức ngày 22-4.

Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Văn Lợi, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Huy Phong tặng bằng khen và biểu trưng cho 3 tiến sĩ tốt nghiệp đạt loại xuất sắc - Ảnh: Hoàng Thu

Tham gia buổi gặp mặt có Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Văn Lợi, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh Huỳnh Quang Tiên, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Huy Phong, cùng đại diện lãnh đạo các ban Đảng của Tỉnh ủy; các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh.

Năm 2014, đội ngũ trí thức trong tỉnh đã thực hiện 18 đề tài nghiên cứu ứng dụng khoa học - công nghệ cấp tỉnh và nhiều đề tài cấp cơ sở; chuyển giao kết quả nghiên cứu 7 đề tài cho 16 đơn vị ứng dụng; Câu lạc bộ trí thức tổ chức thành công hội thảo khoa học “Thực trạng và giải pháp đẩy mạnh xây dựng nông thôn mới ở tỉnh Bình Phước”. Riêng Sở Y tế, Hội Y dược đã hoàn thành và nghiên cứu 17 đề tài khoa học phục vụ chuyên môn...

Tha thiết mong được nhà nước sử dụng đúng chuyên môn                

Thạc sĩ Nguyễn Thanh Thuyên, Hiệu phó Trường chính trị tỉnh trăn trở: Hiện nay, trí thức ngoài mắc bệnh kiêu ngạo còn có thêm căn bệnh “khó thừa nhận tài năng của trí thức khác giống mình”, từ đó xảy ra tình trạng tị nạnh, ganh ghét nhau. Những thạc sĩ, tiến sĩ được Tỉnh ủy tuyên dương các năm trước bây giờ ở đâu, đã cống hiến gì cho tỉnh và có công trình nghiên cứu nào phục vụ cho sự nghiệp phát triển của tỉnh? Nhiều trí thức ao ước trở thành “người nhà nước” nên khi cơ quan chuyên môn giới thiệu đến làm ở các khu công nghiệp với cương vị khá, tất cả đều không chịu.

Thạc sĩ Phạm Văn Triều, Giám đốc Trung tâm Thông tin công tác tuyên giáo (Ban Tuyên giáo tỉnh ủy) đã đặt câu hỏi đến Phó chủ tịch Nguyễn Huy Phong về chế độ, chính sách đối với những cán bộ tự đào tạo theo Quyết định số 73/2011/QĐ-UBND ngày 21-12-2011 của UBND tỉnh đến nay vẫn chưa được hỗ trợ vì “chưa có tiền lệ”.

Nhiều ý kiến đã bàn luận về kết quả điều tra xã hội học tháng 1-2015 của Liên hiệp các hội Khoa học - kỹ thuật tỉnh, phần lớn trí thức cho rằng, tỉnh đang sử dụng trí thức chứ chưa thực sự trọng dụng trí thức. Vì 18,3% ý kiến cho rằng tỉnh đã trọng dụng trí thức, 61,7% ý kiến cho rằng tỉnh đang sử dụng trí thức.

Tri thức cần thể hiện hơn nữa tài năng

Trả lời ý kiến của các trí thức tại buổi gặp mặt, Phó chủ tịch Nguyễn Huy Phong cho biết: Những câu hỏi, trăn trở của các trí thức là ý kiến đóng góp có chất lượng cho lãnh đạo tỉnh và các huyện, thị: “Không có lãnh đạo nào không trọng dụng người tài. Nhưng trong quá trình công tác, các trí thức phải thể hiện được tài năng qua công việc chuyên môn đang đảm nhiệm”.

Thạc sĩ Nguyễn Thanh Thuyên bày tỏ thêm: “Các trí thức, ngoài tài năng, trí tuệ cần có thêm chữ “thức”. Đó là thao thức, trăn trở với bản thân, với chuyển biến, thay đổi của xã hội, đưa kiến thức đã học vào thực tiễn. Khi đó mới là trí thức thực sự, lãnh đạo mới thấy khả năng của từng người.

Phó bí thư Nguyễn Văn Lợi phát biểu chỉ đạo tại buổi gặp mặt: Gặp gỡ, tuyên dương các thạc sĩ, tiến sĩ hàng năm là việc làm rất ý nghĩa. Đây là dịp để các trí thức đóng góp ý kiến trong quá trình phát triển của tỉnh. Tuy nhiên, đội ngũ trí thức vẫn còn thiếu về số lượng, yếu về chất lượng. Đặc biệt là ở lĩnh vực chuyên sâu về kinh tế, giáo dục, y tế, khoa học - công nghệ...

Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy nhắc lại câu nói của danh sĩ Thân Nhân Trung “Hiền tài là nguyên khí của quốc gia”, vì vậy cần tạo điều kiện thuận lợi, bố trí, sắp xếp nhiệm vụ cho đội ngũ trí thức phát triển hết năng lực, sở trường. Đồng thời ưu tiên cử đi đào tạo những trí thức trẻ tâm huyết, có triển vọng phát triển và trí thức đang công tác ở vùng sâu, xa, người dân tộc thiểu số.

Dịp này, UBND tỉnh đã tặng bằng khen cho 3 tiến sĩ và 30 thạc sĩ tốt nghiệp đạt loại xuất sắc.                             

 T.Nga

  • Từ khóa
85072

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu